กคช.ผนึกภาครัฐ-เอกชนดึงพลังเยาวชนร่วมพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน เปิดเวทีใหญ่ “เยาวชนยุคใหม่ สร้างไทยเข้มแข็ง” เสริมสร้างศักยภาพ

จันทร์ ๐๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๐ ๑๖:๔๑
การเคหะแห่งชาติ (กคช.) ระดมความคิดเห็นนักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิจากทุกสาขา หนุนเยาวชนไทยร่วมพัฒนาแก้ไขปัญหาประเทศ เปิดเวทีใหญ่สัมมนาโครงการ “เยาวชนยุคใหม่ สร้างไทยเข้มแข็ง” ดึงเยาวชนกว่า 2,000 รายแสดงศักยภาพ ด้าน “อิสสระ สมชัย” รมต.กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เชื่อมั่นพลังเยาวชนที่เข้มแข็ง สร้างความแข็งแรงสู่สังคมไทยอย่างยั่งยืน ขณะที่ผลสำรวจความเห็นเยาวชนทั่วประเทศพบว่า กว่าร้อยละ 95 สนใจเข้ามามีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาสังคมไทย

นายอิสสระ สมชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวในงานสัมมนาโครงการ “เยาวชนยุคใหม่ สร้างไทยเข้มแข็ง” ว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา การเคหะแห่งชาติ (กคช.) เป็นหน่วยงานหนึ่งในกระทรวงฯ ได้แสดงบทบาทในด้านการให้ความสำคัญของเยาวชนอย่างชัดเจน ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินโครงการต่างๆ อาทิ โครงการแข่งขันฟุตบอลเยาวชน โครงการเยาวชนต้านภัยยาเสพติด โครงการประกวดวาดภาพ เป็นต้น สำหรับโครงการ “เยาวชนยุคใหม่ สร้างไทยเข้มแข็ง” ที่จัดขึ้นในครั้งนี้ นับเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยตอกย้ำให้เห็นถึงภารกิจในการให้ความสำคัญกับเยาวชนของการเคหะแห่งชาติ

การสร้างความเข้มแข็งให้กับเยาวชนไทย เป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันอย่างจริงจัง ตั้งแต่ระดับครอบครัว ชุมชน ไปจนถึงองค์กรต่างๆ ทั้งในภาครัฐและเอกชน หากพิจารณาถึงสภาพปัจจุบันแล้ว ประเทศไทยกำลังประสบกับปัญหาหลายด้าน ทั้งปัญหาทางเศรษฐกิจ ปัญหาทางสังคม ปัญหาทางการเมือง และปัญหาด้านศึกษา ปัญหาต่างๆ เหล่านี้ล้วนแต่ต้องการผู้ที่มีความเข้มแข็งเพื่อเข้ามาแก้ไขให้คลี่คลายหรือขจัดปัญหาดังกล่าวให้หมดไป

นายอิสสระกล่าวว่า เป็นที่น่ายินดีที่ผลจากการสำรวจความคิดเห็นจากเยาวชนจำนวนกว่า 2,000 รายทั่วประเทศของโครงการฯ พบว่า เยาวชนมากกว่าร้อยละ 95 รับรู้ว่าตนเองมีหน้าที่ในการเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาของประเทศ ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีว่า หากเราเปิดโอกาสให้กับเยาวชน พวกเขาก็พร้อมที่จะเข้ามาร่วมมือเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาของประเทศ สำหรับปัญหาที่เยาวชนเห็นว่ามีความรุนแรงมากที่สุดในปัจจุบันคือ ปัญหาทางการเมือง รองลงมาคือปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาทางสังคม และปัญหาทางการศึกษา ตามลำดับ

ส่วนแนวทางที่เยาวชนจะเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาได้นั้น ในด้านปัญหาสังคมเราควรมุ่งเน้นการส่งเสริมจริยธรรมและคุณธรรม ทางด้านปัญหาเศรษฐกิจเราควรนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ ขณะที่ปัญหาการเมืองควรแก้ไขด้วยการเจรจาระหว่างคู่ขัดแย้ง และปัญหาด้านการศึกษาคือ การสนับสนุนทุนการศึกษาหรือการเรียนฟรี ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นสิ่งที่เยาวชนไทยต้องการเห็นและต้องการให้ผู้ใหญ่นำไปใช้ปฏิบัติเพื่อขจัดปัญหาในด้านต่างๆ ให้หมดไป เชื่อว่าโครงการนี้จะเป็นโครงการที่ดีที่จะช่วยผลักดันให้เกิดสิ่งที่ดีๆ ในการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้พัฒนามากยิ่งขึ้น โดยมีจุดหลักคือการสนับสนุนและผลักดันให้เยาวชนของประเทศ มีความคิดเห็น กล้าแสดงออก และให้ความสนใจในการมีส่วนร่วม ซึ่งจะเป็นแนวโน้มที่ดีสำหรับอนาคตของประเทศไทยต่อไป

นายสุชาติ ศิริโยธิพันธุ์ ผู้ว่าการ การเคหะแห่งชาติ (กคช.) กล่าวว่า โครงการ “เยาวชนยุคใหม่ สร้างไทยเข้มแข็ง” เกิดขึ้นจากเจตนารมณ์ของการเคหะแห่งชาติ ที่ต้องการจะเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาประเทศที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเยาวชน ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับประเทศ โดยการเคหะแห่งชาติได้ร่วมมือกับสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) จัดทำขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการให้เยาวชนได้มีเวทีในการแสดงถึงความเป็นผู้นำ ทัศนคติ และความคิดเห็นที่มีต่อปัญหาของประเทศ ซึ่งความคิดเห็นของเยาวชนที่รวบรวมได้จะเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาประเทศชาติต่อไปในอนาคต ที่ผ่านมา ได้มีการนำเสนอผลการศึกษาที่ได้จากการประชุมระดมความคิดเห็นจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องและจากการสำรวจความคิดเห็นเยาวชนทั่วประเทศ โดยพบว่าเยาวชนมากกว่าร้อยละ 95 คิดว่าตนเองควรมีบทบาทในการแก้ไขปัญหาของประเทศ เยาวชนมากกว่าร้อยละ 80 คอยติดตามข่าวสารบ้านเมือง เยาวชนมากกว่าร้อยละ 55 คิดว่าประชาชนทุกคนควรเป็นบุคคลแรกที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาของประเทศ และเยาวชนมากกว่าร้อยละ 99 ต้องการเข้าร่วมโครงการที่พัฒนาขึ้นเพื่อเยาวชน ดังนั้นการสร้างเวทีให้กับเยาวชนจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้พวกเขาเหล่านั้นได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาของประเทศ ขณะที่การสร้างความเข้มแข็งแก่เยาวชนอย่างจริงจังและต่อเนื่องเป็นสิ่งจำเป็นต่อการสร้างความเข้มแข็งให้กับประเทศได้อย่างยั่งยืน

รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ

โทร. 0-2513-2677

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา