ECHA เปิดรับฟังความเห็นสาธารณะต่อข้อเสนอตามระเบียบ CLP สารเคมี 3 รายการ

จันทร์ ๐๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๐ ๑๐:๕๐
นายวิจักร วิเศษน้อย อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) เปิดเผยว่า หน่วยงานจัดการสารเคมียุโรป (European Chemicals Agency: ECHA) ได้ประชาสัมพันธ์การเปิดรับฟังความเห็นสาธารณะต่อข้อเสนอตามระเบียบการจัดจำแนก ปิดฉลากและบรรจุหีบห่อสารเคมี และส่วนผสม (The Classification, Labeling and Packaging of Chemical Substances and Mixtures: CLP) จนถึงวันที่ 3 มีนาคม 2553 จำนวน 3 รายการ ดังนี้

1. White spirits เป็นสารทำละลาย ในการรักษาเนื้อไม้ ผลิตภัณฑ์แอสฟัลท์ แลคเกอร์และสารเคลือบเงา สารกันสนิม (Corrosion Inhibitors) สารกำจัดเชื้อราและยาฆ่าแมลง ซึ่งเดนมาร์กเสนอให้เปลี่ยนการจัดจำแนกในปัจจุบันโดยเพิ่มประเด็นความเป็นอันตรายที่ส่งผลร้ายแรงต่อการทำลายสุขภาพจากการถูกต้องสัมผัสเป็นเวลานานผ่านการสูดลมหายใจ

2. Fuberidazole เป็นสารกำจัดเชื้อราต่างๆ (Fungicide) ในขั้นตอนการบำบัดเมล็ดพันธุ์ทางการเกษตรเป็นหลัก ซึ่งประเทศสหราชอาณาจักรให้เปลี่ยนการจัดจำแนกในปัจจุบัน โดยเพิ่มประเด็น Sensitizing ที่อาจทำให้เกิดอาการแพ้ง่ายจากการสัมผัสผิวหนัง และประเด็นความเป็นอันตรายที่ส่งผลร้ายแรงต่อการทำลายสุขภาพ จากการสัมผัสเป็นเวลานานหากกลืนลงคอ

3. Thiacloprid เป็นสารเคมีที่ยังไม่มีการจัดจำแนกในปัจจุบัน ซึ่งประเทศสหราชอาณาจักรให้จัดเป็นสารอันตรายหากมีการกลืนและ “Harmful by Inhalation” สำหรับการจัดจำแนกเป็นสาร Carcinogenicity เสนอให้อยู่ใน category 3 ด้วยเหตุผล “Limited evidence of a carcinogenic effect” และเป็นสารที่เป็นพิษต่อระบบสืบพันธุ์ ใน category 3 ด้วยเหตุผล “Possible risk of impaired fertility” ส่วนด้านผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เสนอให้จัดจำแนกเป็นสาร “Very toxic to aquatic organisms, may cause long-term adverse effect in the aquatic environment”

หากข้อเสนอการจัดจำแนกสารข้างต้นผ่านขั้นตอนการตัดสินใจให้ความเห็นชอบโดยคณะกรรมาธิการยุโรปแล้ว ก็จะถูกบรรจุไว้ในรายชื่อสาร Harmonized Classification ในภาคผนวก 6 ตอน 3 ของระเบียบ CLP อย่างไรก็ดี ประเทศสมาชิก EU หรือภาคอุตสาหกรรมอาจร้องขอให้ปรับประสานการจำแนกและปิดฉลากสารเคมีตัวใดตัวหนึ่งให้เป็นประเภทเดียวกันทั่วยุโรปได้หากสารดังกล่าว (1.) เข้าข่าย Carcinogenic, Mutagenic, Toxic for Reproduction และ/หรือ A Respiratory Sensitizer (2.) เป็นสารชีวฆาต (Biocide) หรือยาฆ่าแมลง/ปราบศัตรูพืช (Pesticide)และ (3.) มีความจำเป็นต้องปรับประสานการจัดจำแนกสารเคมีในระดับ EU เมื่อ Suppliers จัดจำแนกสารตัวเดียวกัน ในทางที่แตกต่างกันหรือไม่ถูกต้อง

ทั้งนี้ หน่วยงานและผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องสามารถให้ความคิดเห็นที่จะเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติให้สอดคล้องกับระเบียบ CLP ให้ทันก่อนกำหนดเวลาสิ้นสุด และติดตามความคืบหน้าของข้อเสนอการปรับประสานการจำแนกสารเคมีตามระเบียบดังกล่าว ได้ทางเว็บไซต์ http://echa.europa.eu/consultations/harmonised_cl_en.asp

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. Hotline 1385 IDZ / กรมการค้าต่างประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๒๗ ไลท์อัพ โทเทิล โซลูชั่น ต้อนรับนักวิเคราะห์ เตรียมเดินหน้าเข้า mai ภายในไตรมาส 2/2567
๑๔:๑๓ INNISFREE เปิดตัว 'THE ISLE ADVENTURE' เกมส์โลกเสมือนจริงสำหรับคน Gen Z เพียงเล่น! ลุ้นรับตั๋วเครื่องบินมูลค่า
๑๔:๐๔ เจ็ตต์ ลอว์เรนซ์ บิดเดือด Honda CRF450R ครองรั้งจ่าฝูงคะแนนสะสม AMA Supercross 2024 สนามที่ 13
๑๔:๔๐ สมศักดิ์ศรีเทศกาลดนตรีที่ทุกคนรอคอย Pepsi presents S2O Songkran Music Festival 2024 ทำถึง! จัดเต็ม ดีเจระดับโลก โปรดักชั่นสุดยิ่งใหญ่ พลุ น้ำ และเซอร์ไพรซ์ตลอด 3
๑๔:๐๓ กทม.เร่งประสาน ขบ.ปรับปรุงข้อมูลเลขสายรถเมล์ เดินหน้าติดตั้งป้าย-ศาลาที่พักรูปแบบใหม่
๑๔:๔๘ 'เจ้าสัว' คว้ารางวัล Thailand's Most Admired Brand ปี 2024 ครองใจผู้บริโภคกลุ่มสแน็คไทย 2 ปีซ้อน
๑๔:๑๐ KBank Private Banking ตอกย้ำภารกิจพิชิตโลกเดือด ชี้โอกาสการลงทุนอย่างมั่งคั่งและยั่งยืน ผ่าน 3 กองทุนด้านความยั่งยืน K-PLANET K-TNZ-ThaiESG และ
๑๔:๕๖ STX เปิดจองซื้อ IPO กระแสดี ชูหุ้นเหมืองหินตัวแรกในตลาดทุน ไร้หนี้ - เพอร์ฟอร์แมนซ์เยี่ยม
๑๔:๑๕ เรเว่ คอมเมอร์เชียล วีฮิเคิลส์ ทดสอบรถบัสไฟฟ้า BYD B70 ให้บริการรับ-ส่ง ย่านทองหล่อ ฟรี! ชวนสัมผัสประสบการณ์การเดินทางด้วยไฟฟ้า 100%
๑๔:๒๑ กทม.รุกมาตรการเฝ้าระวัง-ป้องกันการแพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้า ตั้งเป้าทำหมัน-ฉีดวัคซีน 200,000 ตัวในปี 67