บีโอไอหนุนพระจอมเกล้าลาดกระบังร่วมมือทุนต่างชาติ ผลิตผ้าพิมพ์และวอลเปเปอร์ ตกแต่งทำเนียบขาว - พระราชวังอังกฤษ

จันทร์ ๐๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๐ ๐๘:๓๕
บีโอไอ หนุนสถาบันการศึกษาไทยร่วมมือภาคเอกชน พัฒนาการผลิตผ้าพิมพ์และวอลเปเปอร์ สำหรับตกแต่ง เพื่อส่งออกให้กลุ่มนักออกแบบและตกแต่งภายใน ซึ่งใช้ตกแต่งทำเนียบขาวและฟื้นฟูพระราชวังในอังกฤษ

นางหิรัญญา สุจินัย ที่ปรึกษาด้านการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ปี 2553 นี้ บีโอไอมีนโยบายชัดเจนในการมุ่งส่งเสริมการลงทุนเพื่อยกระดับภาคอุตสาหกรรมไทยไปสู่อุตสาหกรรมฐานความรู้ที่ใช้เทคโนโลยีสูงขึ้นไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยปัจจุบันเริ่มมีผู้ประกอบการในหลายกลุ่มให้ความสนใจเข้ามายื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนในลักษณะดังกล่าวมากขึ้น ซึ่งล่าสุดการประชุมของคณะทำงานพิจารณาโครงการได้อนุมัติส่งเสริมการลงทุนแก่บริษัท เทินบู ดีไซน์ จำกัด ในการขยายกิจการผลิตผ้าพิมพ์ และแต่งสำเร็จผ้า และกระดาษปิดฝาผนัง (Wall Paper) กำลังการผลิตปีละ ประมาณ 170,000 เมตร เงินลงทุนทั้งสิ้น 40 ล้านบาท ตั้งโรงงานอยู่ที่ จังหวัดนครราชสีมา

โดยโครงการลงทุนครั้งนี้นักลงทุนจากสหราชอาณาจักร ได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตโดยจัดทำเป็นโปรเจ็คงานด้านสิ่งทอกับนักศึกษาที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และได้ใช้ประสบการณ์จากศาสตราจารย์ด้านสิ่งทอที่มหาวิทยาลัย Ulster ในประเทศไอร์แลนด์ เข้ามาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาการผลิตให้มีกรรมวิธีใหม่แตกต่างจากการผลิตในปัจจุบันมากขึ้น ทำให้สินค้าที่ได้มีรูปแบบการพิมพ์ที่มีคุณภาพ เช่น มีความคมชัดหลายสีในผ้าผืนเดียวกัน เป็นต้น

ทั้งนี้ผู้ประกอบการได้วางแผนที่จะผลิตเพื่อจำหน่ายทั้งในประเทศ และส่งออก ครอบคลุมกลุ่มลูกค้าประเภทขายส่ง และกลุ่มของนักออกแบบตกแต่งภายใน อาทิ Michael Smith Inc. ซึ่งปัจจุบันเป็นงานที่ใช้ในการตกแต่งทำเนียบขาว รวมถึงการผลิตสินค้าในกลุ่มศิลปะโบราณ (Antique) ซึ่งใช้สำหรับงานฟื้นฟูต่างๆ เช่น พระราชวังอังกฤษ

“รูปแบบของโครงการนี้เป็นกิจการที่น่าสนใจทั้งด้านการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการผลิตให้มีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่นการใช้สีวัต (Vat dye) ซึ่งเป็นระบบใหม่ที่ทำให้สีติดเส้นด้ายหรือผ้าดีขึ้น จะช่วยด้านการประหยัดทรัพยากรน้ำที่ใช้สำหรับซักล้างน้อยลง ประมาณ 50% รวมถึงตะกอนที่ได้จากการซัก สามารถกำจัดได้ง่ายโดยใช้ทำปุ๋ยได้ดี เพราะส่วนหนึ่งมีแบคทีเรียอีกด้วย” นางหิรัญญา กล่าว

นางหิรัญญา กล่าวว่า บีโอไอ อยู่ระหว่างเร่งหารือกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อจัดทำรายละเอียดของนโยบายลงทุนที่ยั่งยืน ซึ่งได้ผ่านการเห็นชอบจากที่ประชุมบอร์ดบีโอไอ ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานแล้ว โดยมั่นใจว่าแนวทางดังกล่าวจะปรับทิศทางประเทศไทยไปสู่การพัฒนาประเทศที่มีความยั่งยืน เน้นการสร้างความเจริญเติบโตแบบสมดุลในทุกมิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ยกระดับภาคอุตสาหกรรมไทยไปสู่อุตสาหกรรมฐานความรู้ที่ใช้เทคโนโลยีสูงขึ้น คาดว่าจะสามารถดำเนินการแล้วเสร็จเพื่อเสนอที่ประชุมบอร์ดบีโอไอ ในครั้งต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest