อบรม พนักงานขายจะตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างไร How Sales Person Serve Customer Need?

จันทร์ ๐๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๐ ๑๒:๕๒
พนักงานขายหลายคนมักจะยัดเยียดสินค้าที่บริษัทต้องการผลักดันหรือสินค้าที่มีโปรโมชั่นให้กับลูกค้าโดยไม่ได้สนใจความรู้สึกหรือความต้องการของลูกค้าเลย พนักงานขายเหล่านั้นอาจจะเข้าใจว่าการปิดการขายลูกค้าได้อย่างรวดเร็วคือสุดยอดนักขายที่ประสบความสำเร็จ แต่ความเป็นจริงหาเป็นเช่นนั้นไม่ เพราะในวันนี้ลูกค้ามีความต้องการที่เฉพาะตัวมาก (Unique) การนำเสนอสินค้าแบบเดิมๆ (ที่น่าเบื่อและเป็น Mass) ไม่สามารถนำมาใช้ได้อีกต่อไป เพราะนอกจากลูกค้าจะไม่ซื้อสินค้าแล้ว ลูกค้าจะรู้สึกรำคาญและมองว่าพนักงานขายไม่เป็นมืออาชีพและไม่เคยรู้อะไรเลยว่าอะไรคือสิ่งที่ลูกค้าต้องการ

ดังนั้นในการพบลูกค้าทุกครั้งก่อนที่จะนำเสนอสินค้าให้กับลูกค้า พนักงานขายควรจะค้นหาสิ่งที่ลูกค้าต้องการ ควรศึกษาว่าทำไมลูกค้าจึงอยากได้สินค้านั้น ลูกค้ามีเกณฑ์อะไรในการตัดสินใจซิ้อบ้างแล้วก็มีใครบ้างที่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจซิ้อสินค้านี้ ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะออกแบบ Solution ที่ตรงใจลูกค้า สำหรับเทคนิคในการค้นหาความต้องการของลูกค้าใช้เทคนิคง่ายๆคือ

เทคนิคการถามคำถาม (Questioning) ซึ่งเป็นเทคนิคที่มีประสิทธิภาพและตรงไปตรงมามากๆ พนักงานขายควรฝึกฝนทักษะการถามคำถามจนมีความชำนาญเพราะการถามคำถามที่เหมาะสมจะทำให้ลูกค้าพูดและเล่าปัญหาที่กำลังเผชิญอยู่ซึ่งช่วยให้พนักงานขายเข้าใจปัญหาของลูกค้า รู้ว่าลูกค้ากำลังคิดอะไรอยู่ กังวลใจในเรื่องอะไร รู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร

พนักงานขายมืออาชีพจะต้องมีศิลปะในการถามคำถามอย่างมีจังหวะจะโคน ต้องถามแบบมีวัตถุประสงค์ (ไม่ใช่ถามไปเรื่อย) และที่สำคัญต้องระวังมิให้ลูกค้ารู้สึกว่ากำลังถูกสอบสวน (พนักงานขายมือใหม่หลายคนถามคำถามเหมือนสอบสวนลูกค้าซึ่งทำให้ลูกค้าไม่พอใจมาก)

รูปแบบของคำถามที่ใช้กันจะมี 2 รูปแบบคือการถามคำถามปลายเปิด (Open End Questions) และคำถามปลายปิด (Close End Questions) ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการใช้ที่แตกต่างกัน เมื่อพนักงานขายต้องการค้นหาสิ่งที่ลูกค้าต้องการ อยากให้ลูกค้าบอกข้อมูลเยอะๆ พนักงานขายต้องใช้คำถามปลายเปิด ซึ่งได้แก่คำถามที่เกี่ยวกับอะไร เมื่อไหร่ อย่างไร ใคร ตัวอย่างเช่น

o พี่ต้องการสินค้าอะไรบ้าง

o จะให้เราออกแบบสินค้าอย่างไรดีครับ

o ใช้สินค้าปริมาณเท่าไหร่ครับ

o จะให้เราจัดส่งสินค้าเมื่อไหร่

o มีใครบ้างที่เสนอราคาเข้ามา

เมื่อลูกค้าตอบคำถามเหล่านี้ สิ่งที่พนักงานขายต้องทำคือตั้งใจฟังและจดบันทึกข้อมูลให้ครบถ้วนแล้วทบทวนสิ่งที่ลูกค้าบอกเล่าโดยใช้คำถามปลายปิดเช่น ผมขออนุญาติสรุปทบทวนสิ่งที่เราได้พูดคุยกันนะครับ

o พี่ต้องการเครื่องปรับอูณหภูมิภายในห้องเย็น ใช่มั้ยครับ (ใช่)

o พี่ต้องการให้เราออกแบบเครื่องปรับอูณหภูมิฯที่สามารถควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งมีระบบความปลอดภัยที่ได้มาตรฐาน ASTM ใช่มั้ยครับ (ใช่)

o พี่ต้องการเครื่องปรับอูณหภูมิฯทั้งหมด 4 เครื่อง ใช่มั้ยครับ (ใช่)

o พี่ต้องการให้เราเข้าไปติดตั้งเครื่องปรับอูณหภูมิฯภายในวันที่ 15 มีนา ใช่มั้ยครับ(ใช่)

o มีบริษัท XPL เข้ามายื่นเสนอราคาแข่งกับบริษัทผมด้วย ใช่มั้ยครับ(ใช่)

การใช้คำถามปลายปิดเป็นเทคนิคที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารระหว่างพนักงานขายกับลูกค้าและเป็นการทบทวนข้อมูลที่ทั้งสองฝ่ายเข้าใจร่วมกัน นอกจากนี้การใช้คำถามปลายปิดยังทำให้ลูกค้ารู้สึกมั่นใจว่าพนักงานขายเข้าใจสิ่งที่เขาต้องการ

สรุป ลูกค้าแต่ละรายมีความต้องการที่เฉพาะตัว (Unique) ดังนั้นพนักงานขายควรศึกษาและค้นหาความต้องการของลูกค้าก่อนจะออกแบบสินค้าที่ตรงใจลูกค้า สำหรับเทคนิคในการค้นหาความต้องการของลูกค้าที่มีประสิทธิภาพคือ “เทคนิคการถามคำถาม (Questioning)” ซึ่งมี 2 รูปแบบคือการถามคำถามปลายเปิด (Open End) และการถามคำถามปลายปิด (Close End) พนักงานขายควรใช้คำถามปลายเปิดเมื่อเข้าพบลูกค้าเพื่อให้ลูกค้าบอกเล่าปัญหาหรือสิ่งที่ลูกค้าต้องการให้มากที่สุดและควรใช้คำถามปลายปิดเพื่อสรุปยืนยันสิ่งที่ลูกค้าต้องการและเป็นการป้องกันมิให้สื่อสารกันผิดพลาด พนักงานขายทั้งมือใหม่และมืออาชีพควรหมั่นฝึกฝนการถามคำถามจนคล่องแคล่วและมีความชำนาญ รับรองว่าเพียงเท่านี้ก็สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในงานขายและสามารถนำข้อมูลที่ได้รับไปออกแบบสินค้าที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างแน่นอน ....ลองทำดูนะครับ

บริหารขายบริหารคนอย่างมืออาชีพ

ดร.ชัยพัชร์ เลิศรักษ์ทวีกุล

กรรมการผู้จัดการบริษัท ดีวันอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

[email protected]

www.deonetraining.com

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-8607871-2 ดีวันเทรนนิ่ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?