กลุ่มตลาดหลักทรัพย์อาเซียนแต่งตั้ง NYSE Technologies เป็นผู้พัฒนาระบบอิเล็กทรอนิกส์เชื่อมโยงการซื้อขายหลักทรัพย์โครงการ ASEAN Linkage

จันทร์ ๐๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๐ ๑๔:๓๐
ตลาดหลักทรัพย์ในกลุ่มอาเซียน 4 แห่ง ได้แก่ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทย ร่วมลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนงแต่งตั้ง NYSE Technologies (เอ็นวายเอสอี เทคโนโลยี) เป็นผู้ออกแบบและพัฒนาระบบอิเล็กทรอนิกส์เชื่อมโยงการซื้อขายหลักทรัพย์ของกลุ่มตลาดหลักทรัพย์ในอาเซียน ทั้งนี้ ก่อนที่จะได้มีการลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนงกับ NYSE Technologies นั้น ตลาดหลักทรัพย์ในกลุ่มอาเซียนได้มีการสรรหาและพิจารณาคัดเลือกบริษัทที่เหมาะสมเพื่อพัฒนาระบบเทคโนโลยีเพื่อเชื่อมโยงการซื้อขายหลักทรัพย์สำหรับโครงการ ASEAN Linkage ซึ่งประโยชน์ที่สำคัญของระบบเชื่อมโยงการซื้อขายดังกล่าวนี้ คือการเชื่อมต่อนักลงทุนและบริษัทหลักทรัพย์ในการส่งคำสั่งซื้อขาย และดำเนินธุรกรรมซื้อขายหลักทรัพย์ทุกตัวในตลาดหลักทรัพย์อาเซียนที่เข้าร่วมโครงการได้โดยตรงจากประเทศของตนเอง อีกทั้ง ระบบอิเล็กทรอนิกส์นี้จะเชื่อมต่อตรงระหว่างนักลงทุนนอกภูมิภาคกับตลาดหลักทรัพย์อาเซียน ซึ่งจะช่วยดึงดูดเม็ดเงินลงทุนใหม่ให้เข้ามาลงทุนในตลาดหลักทรัพย์อาเซียนมากขึ้น

พิธีลงนามจัดขึ้นในการประชุมผู้บริหารสูงสุดของตลาดหลักทรัพย์ในกลุ่มอาเซียนครั้งที่ 10 (ASEAN Exchange CEOs Meeting) โดยมีตลาดหลักทรัพย์ฟิลิปปินส์เป็นเจ้าภาพ ณ กรุงมะนิลา เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2553

นายฟรานซิสโก เอ็ดดราลิน ลิม ประธานและกรรมการเจ้าหน้าที่บริหาร ตลาดหลักทรัพย์ฟิลิปปินส์ กล่าวถึงการแต่งตั้ง NYSE Technologies ในครั้งนี้ว่าเป็นก้าวสำคัญของพัฒนาการตามความร่วมมือในกลุ่มตลาดหลักทรัพย์อาเซียนในการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ร่วมที่สนับสนุนให้เกิดความเชื่อมโยงในตลาดทุนที่แน่นแฟ้นขึ้น

“ในฐานะที่เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้บริหารสูงสุดของตลาดหลักทรัพย์ในกลุ่มอาเซียนครั้งที่ 10 และในฐานะผู้แทนของตลาดหลักทรัพย์ที่เข้าร่วมโครงการ มีความยินดีที่จะประกาศว่า NYSE Technologies ได้รับคัดเลือกเป็นผู้ออกแบบและพัฒนาระบบอิเล็กทรอนิกส์เชื่อมโยงการซื้อขายหลักทรัพย์สำหรับโครงการ ASEAN Linkage จากความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในงานด้านพัฒนาระบบงานและเครือข่ายที่นำสมัยของ NYSE Technologies จะช่วยให้โครงการ ASEAN Linkage สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ได้ตั้งไว้ โดยเฉพาะประโยชน์จากเครือข่ายทั่วโลกของระบบการเชื่อมโยงคำสั่งซื้อขายของ NYSE Technologies ซึ่งจะช่วยดึงดูดนักลงทุนจากนอกภูมิภาคเข้ามาลงทุนในอาเซียน” นายฟรานซิสโกกล่าว

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวเสริมว่า “เทคโนโลยีและเครือข่ายที่นำสมัยและครอบคลุมของ NYSE Technologies จะช่วยเพิ่มปริมาณธุรกรรมการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ และเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับนักลงทุนไทย ซึ่งกิจกรรมที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีแผนจะดำเนินการต่อไป คือการเดินหน้าจัดกิจกรรมทางการตลาด เพื่อประชาสัมพันธ์และให้ข้อมูลแก่บริษัทสมาชิกและนักลงทุนไทยถึงช่องทางและการเชื่อมโยงในการซื้อขายหลักทรัพย์อาเซียน รวมทั้ง ประโยชน์จากโครงการ ASEAN Linkage นี้”

นายดันแคน แอล ไนเดอร์ราวเออร์ กรรมการเจ้าหน้าที่บริหาร NYSE Euronext (เอ็นวายเอสอี ยูโรเน็กซ์) กล่าวว่า NYSE Euronext ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมในการสร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ในภูมิภาคอาเซียน ด้วยการนำระบบเทคโนโลยีชั้นนำของบริษัทฯ พร้อมด้วยประสบการณ์ความเชี่ยวชาญที่ได้รับการยอมรับ มาใช้พัฒนาระบบเชื่อมโยงการซื้อขายหลักทรัพย์ในกลุ่มอาเซียน ทั้งนี้ เชื่อว่าโครงการ ASEAN Linkage จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของตลาดหลักทรัพย์ที่เข้าร่วมโครงการ รวมทั้ง การให้บริการแก่ลูกค้าที่ตอบสนองต่อความต้องการมากขึ้น นอกจากนั้น การเชื่อมต่อโดยตรงระหว่างผู้ลงทุนกับตลาดทุนโลกจะเอื้อต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ การขยายตัวทางเศรษฐกิจ และการเพิ่มความมั่งคั่ง ทั้งในระดับประเทศ และภูมิภาคอาเซียนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4