สหรัฐฯเรียกคืนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจากจีน

อังคาร ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๐ ๐๘:๒๕
นายวิจักร วิเศษน้อย อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2553 ที่ผ่านมา หน่วยงานอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) ได้ประกาศเรียกคืนสินค้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่นำเข้าจากจีน ปริมาณประมาณ 50,000 ปอนด์ เนื่องจาก FDA ตรวจพบว่าสินค้าดังกล่าวมีส่วนผสมจากเนื้อ หมู และไก่ (Beef, Pork and Chicken) ซึ่งไม่ตรงตามที่ระบุไว้ที่ฉลากว่าเป็นกลิ่น Artificial โดยที่จีนไม่ได้รับอนุญาตให้ส่งสินค้าที่มีส่วนผสมจากปศุสัตว์ไปยังสหรัฐฯ

สำหรับในส่วนของไทยเอง สหรัฐฯก็ไม่อนุญาตให้มีการนำเข้าสินค้าที่มีส่วนผสมจากปศุสัตว์ (Meat and Poultry) ทั้งสด แช่เย็น/แช่แข็ง และแปรรูป ทุกชนิดจากไทยเช่นเดียวกันกับจีน เนื่องจากสหรัฐฯให้เหตุผลด้านสุขอนามัย โดยมีความกังวลเกี่ยวกับเชื้อโรค Salmonella ในฟาร์มของไทย

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาไทยมีการส่งออกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไปยังสหรัฐฯ โดยใช้กลิ่น Artificial แทนการใช้เนื้อสัตว์ (Beef, Pork and Chicken) ในการผลิตเพื่อส่งออก โดยปฏิบัติตามระเบียบ FDA สหรัฐฯ ดังนี้

1. ใบรับรองจากกรมปศุสัตว์ไทยแนบไปพร้อมกับสินค้าทุก shipment ว่าเป็นกลิ่น Artificial

2. ใบรับรองผลทดสอบจากห้องปฏิบัติการ (Micro Lab Test) จากกรมวิทยาศาสตร์บริการ หรือบริษัทรับตรวจสอบของเอกชนในไทยที่ได้รับอนุญาตจาก FDA สหรัฐฯแล้ว เช่น Intertrek Testing และ SGS

3. ฉลากสินค้าต้องระบุไว้อย่างชัดเจนว่าเป็น “Artificial Flavor”

4. สำหรับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่มีรสอาหารทะเล เช่น ต้มยำกุ้ง (Shrimp Flavor) ผู้ส่งออกสามารถใช้วัตถุดิบกุ้งในการผลิตได้ (Natural Flavor) เพราะ FDA สหรัฐฯ อนุญาตการนำเข้า seafood จากไทย โดยต้องแนบรับรองสุขอนามัยจากกรมประมงไทยไปพร้อมกับสินค้าทุก shipment

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศกล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากผู้ส่งออกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแล้ว ผู้ส่งออกอาหารแปรรูปทุกชนิดของไทยต้องระมัดระวังการผลิตเพื่อส่งออกไปยังตลาดสหรัฐฯโดยสินค้าอาหารจากไทยต้องไม่มีส่วนประกอบจากปศุสัตว์และผลิตภัณฑ์ ยกเว้นสินค้าอาหารแปรรูปที่มีส่วนผสมจากไข่ (Processed Egg Product) เช่น ขนมไหว้พระจันทร์ ขนมหม้อแกง ผงทำสังขยา เกี้ยวกุ้ง บะหมี่ ขนมจีบ และผัดไท ซึ่งสหรัฐฯอนุญาตให้ไทยสามารถส่งออกได้ โดยมีขั้นตอนการขออนุญาต FDA ดังนี้

1. ต้องทำการขอ Import Permit ทุก Shipment โดยต้องส่งขั้นตอนกระบวนการผลิตให้ หน่วยงานAnimal Plant Health Inspection Service (APHIS) ของกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ (USDA) ตรวจสอบก่อนการส่งออก

2. ต้องให้กรมปศุสัตว์ไทยรับรอง Heat Treatment และเวลาที่ใช้ในกระบวนการผลิต

นอกจากนี้ผู้ผลิตสามารถตรวจสอบแหล่งที่มาของสินค้าปศุสัตว์ที่สหรัฐฯอนุญาตให้นำเข้าได้จากเวปไซด์ของUSDA: http://www.fsis.usda.gov/PDF/Countries_Products_Eligible_for_Export.pdf

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้