คณะกรรมการ ก.ส.ล. ปรับแผนงาน เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน รองรับการเติบโตของปริมาณการซื้อขาย

อังคาร ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๐ ๑๒:๓๖
สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (สำนักงาน ก.ส.ล.) โดยนายวันชัย ผโลทัยถเกิง เลขาธิการคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (ก.ส.ล.) เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2553 ว่า คณะกรรมการ ก.ส.ล. มีมติเห็นชอบให้ปรับปรุงแผนปฏิบัติงานและงบประมาณ ของสำนักงานคณะกรรมการ ก.ส.ล. สำหรับปีงบประมาณ 2553 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการกำกับดูแลและตรวจสอบการซื้อขาย โดยนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) มาใช้เพื่อรองรับการเติบโตของปริมาณการซื้อขายในอนาคตให้ได้อีกอย่างน้อย 1 เท่าตัว พร้อมทั้งเร่งบทบาทส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าในอีก 4 ปีข้างหน้า ตลอดจนมุ่งเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในการใช้ประโยชน์จาก AFET และสนองนโยบายรัฐบาล

นอกจากนี้ คณะกรรมการ ก.ส.ล. ยังมีมติเห็นชอบหลักการและร่างประกาศการอนุญาตการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้า เพื่อการจัดการเงินทุนส่วนบุคคล (ผู้บริหารธุรกิจร่วมทุน) และหลักการและร่างประกาศการประกอบธุรกิจผู้บริหารธุรกิจร่วมทุน เพื่อประโยชน์ในอันที่ให้ผู้ประสงค์จะลงทุน แต่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้ามีช่องทางในการซื้อขายล่วงหน้าเพิ่มขึ้น ทั้งยังสามารถช่วยเพิ่มสภาพคล่องใน AFET ประกอบกับเป็นทางเลือกใหม่ของกองทุนต่างๆ ในการกระจายความเสี่ยงในการลงทุน ซึ่งการเปิดให้มีการขออนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าประเภทผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้าในเบื้องต้นในขณะนี้เห็นควรเปิดโอกาสให้กลุ่มที่มีศักยภาพและความพร้อมมากที่สุดเข้ามาเป็นกลุ่มแรก ได้แก่ ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ซึ่งทำหน้าที่บริหารกองทุนที่ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

นายวันชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า คณะกรรมการ ก.ส.ล. ยังมีมติเห็นชอบหลักการของการปรับปรุงคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า และร่างประกาศคณะกรรมการ ก.ส.ล. ที่เกี่ยวข้องจำนวน 12 ฉบับ เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางเดียวกับหน่วยงานกำกับดูแลอื่น เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย และ ก.ล.ต. เป็นต้น และเพื่อให้การกำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า และบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการครอบคลุมลักษณะความผิดที่สำคัญบางประการ ทำให้มีผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าและบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมทั้งในด้านจริยธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต รวมถึงความสามารถในการบริหารและจัดการ และควบคุมการดำเนินงานให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์ที่คณะกรรมการ ก.ส.ล. และสำนักงานคณะกรรมการ ก.ส.ล. กำหนด

เผยแพร่ในนาม สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับข่าวเผยแพร่ฉบับนี้

กรุณาติดต่อที่ศูนย์สารสนเทศและเสริมสร้างความรู้

โทรศัพท์ 0-2685-3250 ต่อ 207 หรือ 612 โทรสาร 0-2685-3259

หรือ http://www.aftc.or.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ