องค์กรพิทักษ์สัตว์ BUAV เผยประเทศลาวมีส่วนในเครือข่ายซื้อขายสัตว์จำพวกลิงระหว่างประเทศเพื่อการวิจัย

อังคาร ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๐ ๐๙:๔๐
BUAV องค์กรพิทักษ์สัตว์ชั้นนำของโลก ออกมาเรียกร้องให้ภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดพันธุ์สัตว์และพืชป่าใกล้สูญพันธุ์ หรือไซเตส ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งกับกรณีการซื้อขายสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจำพวกลิงจากลาวไปยังจีนและเวียดนามเพื่อนำไปเป็นสัตว์ทดลองในอุตสาหกรรมการวิจัย โดยทีมสืบสวนของ BUAV ได้แอบบันทึกภาพวิดีโอภายในฟาร์มเลี้ยงลิงที่ใหญ่ที่สุด (Vannaseng Trading Company) ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการเผยแพร่ภาพการซื้อขายสัตว์จำพวกลิงในประเทศลาว นอกจากนั้นยังพบว่ามีการก่อสร้างฟาร์มลิงแห่งใหม่ขึ้นด้วย

http://www.newscom.com/cgi-bin/prnh/20100223/378013

องค์กร BUAV ได้เปิดเผยภาพสัตว์ที่กำลังทรมานพร้อมแสดงความกังวลเรื่องสถานะการอนุรักษ์ลิงแสม (ชื่อวิทยาศาสตร์ Macaca fascicularis) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และการปฏิบัติตามอนุสัญญาไซเตสของลาว นอกจากนั้นยังมีการตั้งคำถามถึงบทบาทของจีนในการนำเข้าสัตว์จำพวกลิงจากลาวและส่งออกต่อไปยังสหรัฐอเมริกาและยุโรปเพื่อการทดลอง

ลาวเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของภาคีอนุสัญญาไซเตสในปีพ.ศ.2547 แต่ลาวก็ยังส่งออกลิงแสมกว่า 20,000 ตัวไปยังจีนและเวียดนามภายในระยะเวลา 4 ปี

ข้อมูลเบื้องต้นจากการสืบสวนของ BUAV

- สวัสดิภาพสัตว์: สัตว์ถูกละเมิดตามข้อกำหนดระหว่างประเทศ โดยลิงนับพันตัวต้องทุกข์ทรมานจากการถูกขังในคอกเล็กๆ

- การอนุรักษ์ลิงแสม: เจ้าหน้าที่จากกระทรวงป่าไม้ของลาวยอมรับว่าไม่เคยดำเนินการสำรวจประชากรลิงแสมในประเทศลาว อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่ปี 2546 เป็นอย่างน้อย มีลิงแสมหลายพันตัวถูกจับเพื่อนำไปเป็นสัตว์ทดลองในอุตสาหกรรมการวิจัย

- ไซเตส: มีความวิตกกังวลจากหลักฐานที่ว่าในประเทศลาวมีการจับสัตว์ที่ขึ้นบัญชีอนุรักษ์ และมีการบิดเบือนระเบียบของไซเตสเพื่อการส่งออกลิงแสมหลายพันตัว นอกจากนั้นทางลาวยังไม่เคยส่งรายงานประจำปีให้กับไซเตสเลยนับตั้งแต่เข้าร่วมกลุ่ม

- การนำเข้าสัตว์จำพวกลิงจากลาวและส่งออกต่อไปยังประเทศอื่น: ลิงเหล่านี้ไม่มีข้อมูลประจำตัวที่ถาวร ดังนั้นข้อมูลต่างๆที่มีการบันทึกไว้จึงขาดความน่าเชื่อถือ บริษัท Vannaseng แจ้งกับทางองค์กร BUAV ว่าลิงที่ขายให้กับจีนจะถูกนำไปขยายพันธุ์หรือไม่ก็ส่งออกต่อไปยังห้องทดลองในยุโรปและสหรัฐอเมริกา

ซาร่าห์ ไคท์ ผู้อำนวยการฝ่ายโครงการพิเศษของ BUAV กล่าวว่า “เราต้องการทำลายเครือข่ายการซื้อขายสัตว์ที่ทารุณโหดร้ายเช่นนี้ เราขอเรียกร้องให้มีการสืบสวนกรณีนี้อย่างเต็มรูปแบบ โดยไซเตสและรัฐบาลต้องแก้ปัญหาการจับลิงแสมจากป่าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อส่งออกไปยังห้องทดลองในต่างประเทศให้ได้”

ท่านสามารถติดต่อขอข้อมูลและภาพประกอบเพิ่มเติมได้จาก ซาร่าห์ ไคท์ ที่อีเมล

[email protected] หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ +1-505-920-6175 หรือสามารถเยี่ยมชมเว็บไซต์ของ BUAV ได้ที่ http://www.buav.org

แหล่งข่าว: BUAV

-- เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net ) --

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้