ปภ. ลำปาง เตรียมป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง

อังคาร ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๐ ๑๐:๔๒
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง เตรียมการป้องกันและแก้ปัญหาภัยแล้ง โดยจัดเจ้าหน้าที่ออกสำรวจหมู่บ้านและพื้นที่เสี่ยงภัยที่คาดว่าจะประสบภัยแล้ง และประสานให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนำกระสอบทรายมาวางกั้นในแม่น้ำวัง เพื่อชะลอน้ำไว้ใช้อุปโภค บริโภคพร้อมประกาศให้พื้นที่ทั้ง ๑๓ อำเภอ เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน(ภัยแล้ง) เพื่อนำงบประมาณในวงเงินทดรองราชการ ๕๐ ล้านบาท มาใช้ในการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประสบภัยแล้ง

นายกฤษเพชร เพชรบูรณนิล หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปางเปิดเผยว่า สถานการณ์ภัยแล้งของจังหวัดลำปางในปีนี้เกิดขึ้นเร็วกว่าทุกปีและมีแนวโน้มทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ปริมาณน้ำในแหล่งน้ำสำคัญสายต่างๆ แห้งขอด สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่จำนวนมาก โดยเฉพาะพื้นที่นอกเขตชลประทานใน ๑๓ อำเภอของจังหวัดลำปาง เกิดภาวะขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค และเพื่อการเกษตร ดังนั้น เพื่อเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง ได้จัดเจ้าหน้าที่ออกสำรวจหมู่บ้าน และพื้นที่เสี่ยงภัยที่คาดว่าจะเป็นพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก ได้แก่ อำเภอแม่พริก เถิน เสริมงาม ห้างฉัตร วังเหนือ และงาว พบว่า แหล่งน้ำธรรมชาติในพื้นที่อำเภอวังเหนือ ซึ่งเป็นต้นน้ำของแม่น้ำสายต่างๆ ที่ไหลผ่านจังหวัดลำปาง โดยเฉพาะแม่น้ำวัง มีปริมาณน้ำน้อยมาก และบริเวณที่แม่น้ำวังไหลผ่านพื้นที่อำเภอวังเหนือ น้ำเริ่มแห้งขอด จนเห็นพื้นทรายอย่างชัดเจน จึงได้ประสานให้อำเภอวังเหนือร่วมกับ ๘ ตำบล และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่นำกระสอบทรายมาวางขวางแม่น้ำวัง เพื่อกั้นน้ำไว้ใช้ และชะลอการไหลของน้ำ ซึ่งปริมาณน้ำที่ชะลอไว้สามารถนำมาใช้อุปโภค บริโภค และการเกษตรพร้อมประกาศให้พื้นที่ทั้ง ๑๓ อำเภอ เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน(ภัยแล้ง) ซึ่งอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้นำงบประมาณฉุกเฉินป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยออกมาใช้ตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ เพื่อช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่แล้ว และจังหวัดลำปางจะใช้งบประมาณในวงเงินทดรองราชการ ๕๐ ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประสบภัยแล้งโดยด่วนต่อไป ทั้งนี้ หากประชาชนในจังหวัดลำปางได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยแล้ง สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง โทรศัพท์ ๐๕๔-๒๖๔๐๗๒-๔ หรือสายด่วนนิรภัย ๑๗๘๔ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 022432200 กรมป้องกันฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง