ชาวบางสะพานผลักดันแผนพัฒนาคุณภาพชีวิต ผ่านเวทีประชุมร่วมกับภาคเอกชน

จันทร์ ๑๕ มีนาคม ๒๐๑๐ ๐๙:๕๑
กลุ่มผู้นำชุมชนและชาวอำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกับเครือสหวิริยา ผลักดันแผนพัฒนาด้านต่างๆ ในอำเภอบางสะพาน เผย หลังเดินหน้าโครงการเมื่อปี 2552 เริ่มเห็นผลการพัฒนาทุกด้านอย่างเป็นระบบ ชุมชนได้ประโยชน์ทั้งตรงและอ้อม จับมือกันใช้เวทีประชุมสร้างและพัฒนาบางสะพานต่อไป

กลุ่มผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำทางธรรมชาติ และชาวบางสะพาน ใช้เวทีประชุม “คณะทำงานขับเคลื่อนการจัดตั้งสภาผู้นำชุมชนและโครงการสหวิริยาร่วมพัฒนา” ครั้งที่ 5 สะท้อนความเห็นและแนวทางการดำเนินงานต่างๆ ร่วมกับเครือสหวิริยา เพื่อเดินหน้าพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวบางสะพาน โดยนายสุรศักดิ์ สิงคิวิบูลย์ กำนันตำบลแม่รำพึง อำเภอบางสะพาน ซึ่งเป็นตัวแทนผู้นำชุมชน กล่าวว่า “เวทีการประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนฯ นี้ ถือว่าเป็นเวทีกลางในการระดมสมองและความคิดเห็นเพื่อชาวบางสะพาน เพราะเป็นเวทีที่พบกันระหว่างตัวแทนภาครัฐ ภาคประชาชน และเอกชนคือเครือสหวิริยา ตัวอย่างของการพัฒนาที่เห็นได้ชัดคือปัจจุบันมีโครงการเพื่อชุมชนที่อยู่ระหว่างดำเนินการหลายโครงการ เช่น จัดตั้งธนาคารชุมชน โครงการพัฒนาอาชีพของกลุ่มแม่บ้าน อาทิ น้ำยาล้างจาน, กลุ่มตัดเย็บผ้าและถุงมือ ซึ่งเครือสหวิริยาก็มาช่วยสานต่อเพิ่มองค์ความรู้ ดูแลด้านการตลาดร่วมกัน พาไปศึกษาดูงาน ทำให้หลายกลุ่มในอำเภอฯ เริ่มมีอาชีพเสริม มีรายได้เพิ่มขึ้น”

“ซึ่งแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจของคณะทำงานฯ นี้ ควบคู่ไปกับการพัฒนาสังคมด้วย ตัวอย่างเช่น เราใช้เวทีนี้เป็นช่องทางการสื่อสารระหว่างชุมชนกับเครือสหวิริยา เช่น ชุมชน กังวลใจเรื่องการขนส่งสินค้าของบริษัทฯ ซึ่งบริษัทก็นำมาตรการหรือกฎระเบียบมาแจ้งให้ที่ประชุมรับทราบ พร้อมกับได้ดำเนินงานตามสิ่งที่ชุมชนต้องการ เราในฐานะผู้นำชุมชนก็แจ้งให้กับสมาชิกในชุมชนได้รับทราบต่อไป ก็ถือว่าร่วมกันทำให้สังคมเป็นสุข และเศรษฐกิจก็ดี สิ่งไหนที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน ตนก็พร้อมจะพัฒนาร่วมไปกับเครือสหวิริยา และจะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ชาวบ้านได้เห็นความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม”

ด้านนายนาวา จันทนสุรคน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายกิจการสาธารณะและความรับผิดชอบทางสังคม บริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “เป็นโอกาสดีที่มีเวทีกลางในการระดมความคิดเห็นและความร่วมมือจากตัวแทนชาวบางสะพาน เพื่อมาช่วยกันพัฒนาบางสะพานและประสานประโยชน์ร่วมกัน ขณะนี้ทุกแผนงานในคณะ ทำงานนี้ คืบหน้าเป็นอย่างมาก มั่นใจว่าในปี 2553 นี้ จะสามารถร่วมมือผลักดันให้บรรลุเป้าหมายการจัดซื้อจัดจ้างของบริษัทในเครือสหวิริยาจากพื้นที่อำเภอบางสะพานได้มากกว่า 70 ล้านบาท โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขับเคลื่อนให้ชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์จากฝีมือของชุมชนเอง อาทิ ถุงมือผ้า, น้ำยาล้างจาน, เครื่องแบบพนักงาน ฯลฯ ที่จะมีสัดส่วนเพิ่มยอดซื้อเป็น 220% จากปี 2552 ด้วยเม็ดเงินเฉพาะหมวดนี้ไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยส่งเสริมพัฒนาให้กลุ่มอาชีพสามารถผลิตสินค้าให้ตรงตามความต้องการ รวมทั้งดูแลมาตรฐานของสินค้าร่วมกันด้วย สำหรับแผนปีนี้จะมีการพัฒนาทั้งเศรษฐกิจและสังคมไปพร้อมๆ กันโดยเชื่อมั่นว่าอำเภอบางสะพานจะเป็นตัวอย่างที่ดีที่ภาครัฐ ประชาชน และภาคอุตสาหกรรม ในพื้นที่ขับเคลื่อนไปด้วยกันได้อย่างลงตัว” นา ยนาวากล่าวทิ้งท้าย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 0 2285 3101 - 10 # 601-603 ทีมสื่อสารเครือสหวิริยา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4