สพภ. กระตุ้นการผลิตสมุนไพรให้ได้มาตรฐาน GAP

จันทร์ ๑๙ เมษายน ๒๐๑๐ ๐๙:๔๓
ธุรกิจที่เกิดขึ้นจากฐานทรัพยากรชีวภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่นมีอยู่หลายสาขา ตั้งแต่ทรัพยากรที่เราสามารถมองเห็นได้ เช่น สัตว์ พืช สมุนไพร หรือสิ่งมีชีวิตที่เราไม่สามารถมองเห็น เช่น จุลินทรีย์ หรือแม้แต่สิ่งไม่มีชีวิต อันได้แก่ งานสร้างสรรค์ต่างๆ ที่เกิดจากภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งนับเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้สนใจลงทุนประกอบธุรกิจ จึงทำให้เกิดผู้ประกอบการธุรกิจจากฐานทรัพยากรชีวภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่นขึ้นมากมายหลายสาขา ผู้ประกอบการบางรายต้องการคำแนะนำสำหรับการเริ่มต้น บางรายกำลังประสบปัญหาในการดำเนินงาน แต่หาแนวทางการแก้ปัญหาที่ชัดเจนไม่ได้เพราะการดำเนินธุรกิจมีปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างมากมาย อาทิ ปัจจัยทางด้านการตลาด การผลิต การเงิน ระเบียบกฎหมาย และข้อมูลสำหรับการตัดสินใจและแก้ปัญหา เป็นต้น

สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) เล็งเห็นถึงความสำคัญของธุรกิจสมุนไพร โดยเฉพาะปัญหาด้านวัตถุดิบจึงได้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆจากหน่วยงานพื้นที่หลายหน่วยงาน คือ สำนักสหกรณ์จังหวัดลำปาง สำนักงานเกษตรจังหวัดลำปาง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ที่ 10 จังหวัดลำปาง ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรลำปาง รวมทั้งหน่วยงานส่วนกลางอย่างกรมส่งเสริมการเกษตร กรมวิชาการเกษตร และอีกหลายหน่วยงาน โดยได้จัดการฝึกอบรม"ฝึกอบรมการพัฒนาการปลูกสมุนไพรให้ได้มาตรฐาน (GAP)" ขึ้น เมื่อวันที่ 2 - 3 เมษายน 2553 ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลแม่มอก อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง โดยมีเกษตรกรเข้าร่วมฝึกอบรม 50 ราย

นายอภิวัฒน์ เศรษฐรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ เปิดเผยว่า สถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับ GAP ของประเทศไทยให้ทุกท่านได้ทราบว่า ณ ปัจจุบัน สถิติการออกใบรับรอง GAP พืชทั้งหมดมี 220,086 แปลง แบ่งเป็นพืชสมุนไพรเพียง 3,952 แปลง หรือร้อยละ 1.8 เท่านั้น และที่น่าสนใจ คือ ในจังหวัดลำปางมีการออกใบรับรอง GAP พืชทั้งหมด 3,152 แปลง แต่ไม่มีพืชสมุนไพรเลย ดังนั้นจึงเป็นโอกาสอันดีที่พวกพื้นที่ตำบลแม่มอกและใกล้เคียง จะได้เป็นกลุ่มแรก ๆ ในจังหวัดลำปาง รวมทั้งเป็นกลุ่มต้น ๆ ของประเทศที่จะได้ปลูกสมุนไพรให้ได้มาตรฐาน GAP"

สำหรับผู้สนใจ สามารถค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจชีวภาพ ตารางฝึกอบรมประจำปี หรือเสนอแนะหลักสูตรที่น่าสนใจในการจัดฝึกอบรม สามารถติดตามได้จากเว็บไซต์ของ สพภ. (www.bedo.or.th) หรือสอบถามได้ที่ โทร. 0-2141-7838 โทรสาร. 0-2143-9205 ในเวลาทำการ จันทร์-ศุกร์ เวลา 8.30 — 16.30 น.

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-1417838 Bedo

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest