โครงการประกวดวิดีโอคลิป “เปิดหัวใจวัยโจ๋” เผยผลการคัดเลือกวิดีโอคลิปรอบคัดเลือก 13 ทีมสุดท้าย

พุธ ๒๘ เมษายน ๒๐๑๐ ๑๖:๐๖
โครงการประกวดวิดีโอคลิป “เปิดหัวใจวัยโจ๋” เผยผลการคัดเลือกวิดีโอคลิปรอบคัดเลือก 13 ทีมสุดท้าย จากผลงานส่งเข้าประกวด 595 คลิปทั่วประเทศ พบหลายเรื่องสะท้อนช่องว่างระหว่างพ่อแม่-ลูก ครู-นักเรียน นักวิชาการเชื่อช่องว่างในครอบครัวและที่โรงเรียนเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญของช่องว่างในสังคม แนะผู้ใหญ่ใส่ใจความรู้สึกของเด็ก เปิดโอกาสให้ลองผิดลองถูกในกติกาที่เหมาะสม จะช่วยวางรากฐานของเยาวชนให้มีความเข้มแข็ง และมีภูมิคุ้มกัน

นายแพทย์อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม ที่ปรึกษาคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ประธานในพิธีประกาศรางวัลโครงการเปิดพื้นที่หัวใจวัยโจ๋ เปิดเผยว่า ผลงานที่ส่งเข้าประกวดจำนวน 595 เรื่อง สะท้อนภาพความสัมพันธ์ระหว่างเยาวชนกับผู้ใหญ่รอบตัวได้เป็นอย่างดี ช่วยให้เข้าใจช่องว่างระหว่างพ่อแม่กับลูก ครูกับนักเรียน และเยาวชนกับสังคม และยังเข้าใจความรู้สึกนึกคิดของเยาวชนด้วยว่า เขาต้องการการยอมรับและโอกาสในการทดลองทำสิ่งต่างๆ โดยมีผู้ใหญ่ดูแลในระยะห่างที่เหมาะสม

การจัดประกวดวิดีโอคลิปเป็นหนึ่งในช่องทางการเพิ่มพื้นที่สร้างสรรค์ให้กับเยาวชน โดยคลิปที่ดีจะต้องสะท้อนความรู้สึกนึกคิดและประสบการณ์ตรงเพื่อช่วยลดช่องว่างความเข้าใจระหว่างเยาวชนกับสังคม ผลงานที่ส่งเข้าประกวดในรอบนี้ช่วยยืนยันว่า ไม่ว่าเยาวชนจะทำสิ่งใดที่ผู้ใหญ่มองว่าไม่ดีก็ตาม เขาตระหนักดีว่าอะไรเป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่ยังคงทำเพราะความอยาก

ม.ล.วราภา อุกฤษณ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านภาพยนตร์ และกรรมการโครงการประกวดวิดีโอคลิป “เปิดหัวใจวัยโจ๋” เปิดเผยว่า วิดีโอคลิปเป็นการเปิดพื้นที่ให้กับวัยรุ่นในรูปแบบใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน เป็นการแสดงตัวตนจริงๆ ของวัยรุ่น ช่วยให้วัยรุ่นรู้จักตัวเองมากขึ้น ผู้ใหญ่ก็ได้เห็นความจริงจากซอกหลืบอันเล็กๆ ในหัวใจของเด็ก ผู้ใหญ่ควรร่วมกันนำพาวัยรุ่นให้มองไปข้างหน้า ไม่ทำให้วัยรุ่นจมอยู่กับปัญหา และให้มองเห็นว่าปัญหาที่อยู่รอบตัวไม่ได้เป็นปัจจัยที่จะขัดขวางความฝันความสุขของเขา หรือเป็นอุปสรรคในการทำความดี ช่วยชี้ให้เห็นว่ายังมีสิ่งดีงามอีกมากมาย ไม่เช่นนั่นวัยรุ่นจะรู้สึกว่าตัวเองไม่มีที่ยืน บ้านก็ไม่น่าอยู่ โรงเรียนก็ไม่น่าอยู่” ม.ล.วราภา กล่าว

โครงการประกวดวิดีโอคลิป “เปิดหัวใจวัยโจ๋” ดำเนินการเปิดรับสมัครผลงานวิดีโอคลิปจาก ผู้ที่มีอายุระหว่าง 13 — 17 ปี มาตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2552 — วันที่ 31 มกราคม 2553 มีเยาวชนส่งผลงานเข้าร่วมประกวดรวม 595 คลิป จากจำนวนโรงเรียนทั้งหมด 73 โรงเรียน ครอบคลุม 34 จังหวัด คิดเป็นเยาวชนที่มีส่วนร่วมส่งวิดีโอคลิปเข้าร่วมจำนวน 3,939 คน เยาวชนที่ชนะการประกวดจะได้รับประกาศเกียรติคุณจากโครงการฯ และได้รับทุนการศึกษา ประกอบด้วย

รางวัลชนะรางวัลชนะเลิศ จำนวน 2 รางวัล ทุนการศึกษารางวัลละ 20,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จำนวน 2 รางวัลทุนการศึกษารางวัลละ 15,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จำนวน 2 รางวัล ทุนการศึกษารางวัลละ 10,000 บาท รางวัลชมเชย 7 รางวัล ทุนการศึกษารางวัลละ 5,000 บาท รางวัล Popular Vote โดนใจคนดู 4 รางวัล ทุนการศึกษารางวัลละ 5,000 บาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest