กทม.เปิดตัวรถโดยสาร BRT พร้อมเปิดใช้ 15 พ.ค.นี้

พุธ ๒๘ เมษายน ๒๐๑๐ ๑๑:๑๕
กทม.รับมอบรถ BRT เน้นคุณสมบัติพิเศษมากมาย ช่วยอำนวยความสะดวก ปลอดภัยให้ผู้ใช้บริการ พร้อมเปิดใช้บริการสายนำร่อง ช่องนนทรี-ราชพฤกษ์ 15 พ.ค. หวังแก้ปัญหาจราจรช่วงเปิดเทอม

(28 เม.ย.53) เวลา 09.30 น. ดร.ธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดตัวรถโดยสารด่วนพิเศษ BRT บริเวณหน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นรถโดยสารที่จะใช้ในเส้นทางรถโดยสารด่วนพิเศษ BRT สายช่องนนทรี — ราชพฤกษ์ ที่จะเปิดใช้ 15 พ.ค.53 นี้

กรุงเทพมหานครดำเนินโครงการรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ BRT (Bus Rapid Transit) เพื่ออำนวยความสะดวก และเพิ่มทางเลือกในการเดินทางให้แก่ประชาชนชาวกรุงเทพมหานคร โดยนำร่องดำเนินการสายแรก สายช่องนนทรี - ราชพฤกษ์ ซึ่งขณะนี้ดำเนินการก่อสร้างเส้นทางและสถานีทั้ง 12 แห่ง แล้วเสร็จ 99% เหลือเพียงการเก็บรายละเอียดเล็กน้อยเท่านั้น และอยู่ระหว่างการดำเนินการเซ็นสัญญาระบบจราจรอัจฉริยะ และก่อสร้างศูนย์จอดและศูนย์ซ่อมบำรุง สำหรับตัวรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ BRT จำนวน 25 คัน ได้รับมอบเรียบร้อยแล้ว พร้อมทดสอบการเดินรถในวันที่ 1 พ.ค.53 และคาดว่าสามารถเปิดใช้ได้ 15 พ.ค.53

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ตัวรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ BRT ซึ่งกทม.ได้รับในครั้งนี้ จะมีคุณลักษณะพิเศษที่แตกต่างจากรถขนส่งมวลชนทั่วไป เช่น ระบบGPS กล้องทีวีวงจรปิด(CCTV) ติดตั้งระบบจราจรอัจฉริยะ การใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะช่วยลดมลพิษทางอากาศ นอกจากนี้ยังมีพื้นที่สำหรับผู้บกพร่องทางร่างกาย ด้วยคุณสมบัติพิเศษต่างๆเหล่านี้ จะช่วยอำนวยความสะดวก ความปลอดภัย ให้กับประชาชนที่มาใช้บริการ และคาดว่าจะสามารถบรรเทาปัญหาจราจรซึ่งอาจเกิดขึ้นในช่วงเปิดเทอมได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ ในอนาคตกรุงเทพมหานครจะเร่งขยายโครงการระบบขนส่งมวลชนอื่นๆอีก ทั้งส่วนต่อขยาย สถานีอ่อนนุช-แบริ่ง ซึ่งจะเปิดให้บริการได้ภายในปี 2554 และส่วนต่อขยายจากสถานีวงเวียนใหญ่-บางหว้า จะเปิดให้บริการได้ภายในปี 2555 โครงการรถไฟฟ้า Monorail โครงการเดินเรือส่วนต่อขยายจากท่าน้ำศรีบุญเรือง-มีนบุรีและคลองภาษีเจริญ เป็นต้น ซึ่งโครงการดังกล่าวจะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่ชาวกรุงเทพ ส่งเสริมให้ประชาชนมีความสุข และมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน

สำหรับรายละเอียดทั่วไปของรถโดยสารด่วนพิเศษ BRT ความยาวรถโดยสาร 12 ม. กว้าง 2.52 ม. สูง 3.44 ม. ที่นั่งผู้โดยสาร 20 ที่นั่ง ความจุผู้โดยสารรวมไม่น้อยกว่า 80 คน ที่ล็อคเก้าอี้ล้อเลื่อนสำหรับผู้พิการ 1 ที่ มีระบบนำร่องเข้าจอดที่ชานชาลา เพื่อให้รถโดยสารจอดเทียบชานชาลา ระบบเบรคล้อหน้า-หลัง เป็นแบบ disc brake ระบบภาพ-เสียงระบบประกาศ จอ LCD ป้ายสัญญาณจอแสดงภาพแบบแอลอีดีภายในรถโดยสารด้านหน้า-ด้านหลังรถโดยสาร และระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิดภายใน และภายนอกรถโดยสาร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital