คลังเผยข่าวดี สถานการณ์คลังยังเข้มแข็งอยู่

พุธ ๒๘ เมษายน ๒๐๑๐ ๑๐:๕๙
นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 27 เมษายน 2553 ในเรื่องงบประมาณในการลงทุนของประเทศไทย โดยมีรายละเอียดที่สำคัญดังต่อไปนี้

สำนักงบประมาณได้มีการรายงานในเบื้องต้นว่ามีวงเงินคงเหลือจากการจัดสรรเงินกู้ตาม พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ. 2552 ประมาณ 10,768.53 ล้านบาท (ณ วันที่ 13 เมษายน 2553) จากวงเงิน 349, 960.4382 ล้านบาท เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ คณะรัฐมนตรีจึงมีมติให้จัดสรรวงเงินคงเหลือดังกล่าวให้แก่โครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติไว้ โดยอยู่ภายใต้กรอบวัตถุประสงค์และสาขาตามพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ. 2552 โดยมีคณะกรรมการกลั่นกรองและบริหารโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 เป็นผู้พิจารณากลั่นกรองและเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติ

นายกรณ์ ยังมีการเปิดเผยว่า รัฐบาลจะมีการชำระคืนหนี้สาธารณะได้ในวงเงินไม่เกิน42,000 ล้านบาทเพื่อเป็นการลดภาระหนี้ในต่องบประมาณรายจ่ายในปีงบประมาณต่อไป จากการคาดการณ์ระดับเงินคงคลังที่มีระดับเพิ่มขึ้น ณ สิ้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 อยู่ที่ระดับ 347,439 ล้านบาท อันเป็นผลจากการประมาณการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลที่สูงกว่าประมาณการอยู่ถึง 172,000 ล้านบาท จะมีผลทำให้ระดับเงินคงคลังอยู่ในระดับที่เพียงพอที่จะนำไปชำระคืนหนี้สาธารณะได้

นายกรณ์ ยังได้กล่าวต่อว่า การไถ่ถอนตราสารหนี้ก่อนครบกำหนดตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 จะทำให้สำนักงบประมาณสามารถปรับโครงสร้างงบประมาณรายจ่าย ปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 โดยสามารถจัดสรรวงเงินส่วนเพิ่มที่เกิดขึ้นจากการชำระหนี้สาธารณะให้แก่โครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติไว้ โดยอยู่ภายใต้กรอบวัตถุประสงค์และสาขาตามพระราชฯ โดยมีคณะกรรมการกลั่นกรองฯ เป็นผู้พิจารณากลั่นกรองและเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติ

และทั้งหมดนี้จะนำมาซึ่งการตัดสินใจโดยคณะรัฐมนตรีในการยกเลิกการกู้ยืมนอกระบบงบประมาณตามพระราชบัญญัติ 400,000 ล้านบาทและยืนยันความสามารถที่จะลงทุนในโครงการยุทธศาสตร์ไทยเข้มแข็งได้ด้วยระบบงบประมาณ

สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงการคลัง

โทร. 0-2273-9021

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest