กรมการค้าต่างประเทศ จับมือภาคเอกชนจัดมหกรรมมั่นใจเครื่องจักรกลไทย

อังคาร ๐๑ มิถุนายน ๒๐๑๐ ๑๐:๒๔
นายมนัส สร้อยพลอย อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ(คต.) เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศ ร่วมกับสมาคมเครื่องจักรกลไทย กำหนดจัดงาน “มหกรรมมั่นใจเครื่องจักรกลไทย” ระหว่างวันศุกร์ที่ 4 ถึงวันเสาร์ที่ 5 มิถุนายน 2553 ณ อาคาร EH 106A ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ เพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลไทย ตลอดจนแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องจักรกลที่ไทยผลิตได้เอง โดยเป็นที่ยอมรับของต่างประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ประกอบการของไทยหันมาใช้เครื่องจักรกลที่ผลิตในประเทศแทนการนำเข้าเช่นที่ผ่านมา ซึ่งจะส่งผลให้สามารถลดการนำเข้าสินค้าเครื่องจักรกลจากต่างประเทศได้

กิจกรรมสำคัญในงานประกอบด้วยการแสดงเครื่องจักรกลประเภทต่าง ๆ ที่ไทยผลิตได้นำมาใช้ในประเทศและส่งออกไปต่างประเทศ ทั้งในเอเชียและยุโรป นอกจากนี้ยังมีการเสวนาทางวิชาการและการบรรยายพิเศษโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตเครื่องจักรกลและผู้มีประสบการณ์ในการใช้เครื่องจักรกลโดยตรง ตลอดจนมีการสาธิตวิธีการทำงานของเครื่องจักรกล อาทิ เครื่องจักรกลพื้นฐาน เครื่องจักรกลการเกษตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องจักรกลต่าง ๆ ในการผลิตและการแปรรูปข้าวครบวงจร เครื่องจักรกลแปรรูปอาหาร และเครื่องจักรกลบรรจุภัณฑ์ นอกจากนั้น ยังมีหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมออกคูหาเพื่อให้คำปรึกษาแนะนำแก่ผู้ประกอบการทั้งเกษตรกร อุตสาหกรรมแปรรูป และผู้ค้า ผู้ส่งออก มีมุมการเจรจาธุรกิจ (Business Matching) สำหรับผู้ที่สนใจจะเจรจาซื้อขาย สถาบันการเงินและการส่งเสริมการลงทุนซึ่งจะมาให้คำแนะนำด้านการขอสินเชื่อและการขอรับการส่งเสริมการลงทุนอีกด้วย

นายมนัสฯ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงานครั้งนี้เป็นการดำเนินการตามโครงการสร้างความมั่นใจในศักยภาพการผลิตและส่งเสริมด้านการตลาดสินค้าเครื่องจักรกลไทย ซึ่งกรมการค้าต่างประเทศและสมาคมเครื่องจักรกลไทยได้ดำเนินการร่วมกันมาตั้งแต่ปี 2549 จนถึงปัจจุบัน เพื่อสนองนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมการใช้สินค้าไทยทดแทนการนำเข้า และรักษาเสถียรภาพดุลการค้า เนื่องจากเห็นว่า สินค้าเครื่องจักรกลถึงแม้จะมีการส่งออกเป็นจำนวนมาก แต่ขณะเดียวกันก็ยังมีการนำเข้าจากต่างประเทศปีละนับแสนล้านบาท ทั้งๆที่เครื่องจักรกลหลายประเภทที่ผู้ประกอบการไทยผลิตเป็นเครื่องจักรกลที่มีศักยภาพและเป็นที่ยอมรับของตลาดต่างประเทศ

ผู้สนใจเข้าร่วมงานสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักบริหารการนำเข้า กรมการค้าต่างประเทศ สายด่วน 1385 โทรศัพท์ 0 2547 4856, 0 2547 4723 โทรสาร 0 2547 4857 ดูรายละเอียดที่ www.dft.go.th ติดต่อ E-mail : [email protected]

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. Call Center 1385 กรมการค้าต่างประเทศ / IDZ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้