กทม.จับมือออมสินเปิดโครงการยิ้มสู้..กู้สร้างอาชีพ 2”

อังคาร ๐๑ มิถุนายน ๒๐๑๐ ๑๖:๒๕
กรุงเทพมหานครร่วมกับธนาคารออมสินเปิดโครงการ “Together We Can : ยิ้มสู้..กู้สร้างอาชีพ 2” เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในกรุงเทพฯ วงเงินสูงสุด 200,000 บาท ดอกเบี้ยต่ำสุดเพียง 0.5% ต่อเดือน ผ่อนนาน 96 งวด พร้อมเปิดกว้างให้ประชาชนทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดร่วมโครงการได้ไม่จำกัด

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการแถลงข่าวโครงการ “Together We Can : ยิ้มสู้..กู้สร้างอาชีพ 2” โดยมีดร.ธีระชน มโนมัยพิบูลย์ และนางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี รองผู้อำนวยการธนาคารออมสินอาวุโส ร่วมแถลงข่าว ซึ่งโครงการนี้จัดทำขึ้นเพื่อร่วมเยียวยาประชาชนและผู้ประกอบการรายย่อย ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในเขตกรุงเทพฯ

ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า จากความสำเร็จของโครงการ “ยิ้มสู้ กู้สร้างอาชีพ” ที่เปิดให้ผู้ได้รับความเดือดร้อนเข้าร่วมโครงการเพียง 10,000 ราย มีประชาชนสนใจเข้าร่วมโครงการมากถึง 60,000 ราย ซึ่งสามารถบรรเทาความเดือดร้อนจากประชาชนได้เป็นจำนวนมากนั้น เมื่อเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในเขตกรุงเทพฯ ขึ้น กรุงเทพมหานครจึงร่วมกับธนาคารออมสิน จัดโครงการ “Together We Can : ยิ้มสู้..กู้สร้างอาชีพ 2” ขึ้น ตามโครงการ“ร่วมสร้างกรุงเทพฯ รวมกันเราทำได้ (Together We Can)” เพื่อร่วมสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการช่วยประชาชนและผู้ประกอบการที่ได้รับความเดือดร้อน ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในการประกอบธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว ด้วยวงเงินสูงสุดรายละไม่เกิน 200,000 บาท ให้สามารถนำไปลงทุนประกอบอาชีพ หรือเพิ่มทุนหมุนเวียน โดยไม่ต้องกู้เงินนอกระบบที่มีอัตราดอกเบี้ยสูง

สำหรับเงื่อนไขการปล่อยสินเชื่อนั้น ธนาคารออมสินได้ผ่อนปรนจากเงื่อนไขโครงการธนาคารประชาชนเดิม ทั้งในแง่วงเงินกู้ การค้ำประกัน และระยะเวลาการชำระหนี้ โดยในส่วนของวงเงินกู้กำหนดให้กู้ตามความจำเป็นและ ความสามารถในการชำระคืน วงเงินกู้ไม่เกิน 30,000 บาท อัตราดอกเบี้ยเพียง 0.5 % ต่อเดือน วงเงินกู้เกิน 30,000 บาท อัตราดอกเบี้ย 0.75 % ต่อเดือน โดยขยายเวลาผ่อนชำระได้นานถึง 96 งวด (8 ปี)

ในการค้ำประกัน ธนาคารได้ผ่อนปรนเงื่อนไขหลักประกันเงินกู้ประเภทบุคคลเป็นผู้ประกอบการรายย่อย หรือบุคคลที่ธนาคารให้ความเชื่อถือ และมีรายได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ของวงเงินกู้ เพื่อเพิ่มช่องทางและความยืดหยุ่นแก่ผู้กู้มากขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถใช้หลักทรัพย์อื่นๆ ค้ำประกันได้ เช่น สมุดเงินฝาก และ/หรือสลากออมสินพิเศษ ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง ห้องชุด ที่ดินว่างเปล่าที่ตั้งในแหล่งชุมชน เป็นต้น

ประชาชนผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการนี้ คือ ประชาชนและผู้ประกอบการรายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในเขตกรุงเทพฯ ทั้งกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจการค้าหรือบริการขนาดเล็ก พ่อค้า แม่ค้า หาบเร่ — แผงลอย ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างหรือประชาชนทั่วไปที่สนใจ โดยไม่จำเป็นต้องมีทะเบียนบ้านอยู่ในกรุงเทพมหานคร สามารถขอรับสิทธิ์ในการกู้ได้ที่ธนาคารออมสินในเขตกรุงเทพมหานครทุกสาขา โดยเบื้องต้นธนาคารออมสินคาดว่าจะใช้วงเงินในการปล่อยกู้ประมาณ 5 — 6 พันล้านบาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง