แถลงการณ์กรีนพีซ กรณีการขยายถนนธนะรัชต์ เส้นทางสู่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

พฤหัส ๐๓ มิถุนายน ๒๐๑๐ ๑๔:๑๐
การขยายถนนธนะรัชต์สู่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ได้สร้างความกังวลต่อสาธารณชนเกี่ยวกับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และเป็นบ่อนทำลายนโยบายของรัฐบาลในการปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพในพื้นที่อนุรักษ์ต่างๆรวมถึงพื้นที่กันชนทั่วทั้งประเทศไทย

โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่และบริเวณรอบเขตอนุรักษ์จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องคำนึงถึงมิติด้านระบบนิเวศ สังคม และงเศรษฐกิจไปพร้อมๆกัน รวมถึงตระหนักว่ามนุษย์เป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศ แนวทางการจัดการที่คำนึงถึงระบบนิเวศนี้ต้องเป็นปัจจัยหลักในการกำหนดว่าเราจะดำเนินการอย่างไรต่อกิจกรรมที่มีผลกระทบต่อระบบนิเวศในพื้นที่ ซึ่งเห็นได้ว่าโครงการขยายถนนธนะรัชต์นี้ถือเป็นความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง

โครงการขยายถนนธนะรัชต์นี้ชี้ให้เห็นถึงการขาดความเข้าใจถึงคุณค่าทางเศรษฐกิจของการปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และพื้นที่โดยรอบ ความหลากหลายทางชีวภาพสร้างระบบนิเวศ และระบบนิเวศเป็นสิ่งค้ำจุนสิ่งมีชีวิต เช่น ให้อากาศบริสุทธิ์ เป็นแหล่งกักเก็บคาร์บอน และแหล่งน้ำ ความหลากหลายทางชีวภาพยังช่วยเพิ่มสุขภาวะของระบบนิเวศ และระบบนิเวศที่อุดมสมบูรณ์จะเป็นแหล่งพึ่งพาอาศัยให้แก่มนุษย์ภายใต้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เนื่องจากระบบนิเวศสมีศักยภาพในการฟื้นคืนสู่สภาพเดิมได้

ความหลากหลายทางชีวภาพมีความสำคัญในการช่วยบรรเทาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การลดแรงกดดันต่างๆที่มีต่อระบบนิเวศ จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการฟื้นฟู และลดความเสี่ยงต่อผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ทั้งยังเป็นระบบค้ำจุนและสนับสนุนวิถีชีวิตผู้คนและช่วยให้คนสามารถปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดขึ้นได้

ข้อเรียกร้องของกรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

1) ระงับโครงการเพิ่มประสิทธิภาพทางหลวงหมายเลข 2090 (ตอนแยกทางหลวง หมายเลข 2 - ต่อเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่) และโครงการทางหลวงที่ตัดผ่านพื้นที่อนุรักษ์ อุทยานแห่งชาติ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทั้งหมด จนกว่าจะมีการศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม สังคม เศรษฐกิจอย่างรอบด้านผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมที่แท้จริงจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด

2) ฟื้นฟูความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการขยายถนนธนะรัชต์ช่วง กม. 2-8 ให้กลับคืนเป็นดังเดิม

3) การตัดสินใจทางนโยบายใดๆ ที่เกิดขึ้นรอบเขตพื้นที่อนุรักษ์ต้องอยู่บนพื้นฐานของความเข้าใจ เรื่องคุณค่าของความหลากหลายทางชีวภาพและระบบนิเวศที่วัดได้และวัดไม่ได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้