เยาวชนจิตอาสาแนะ “งดเหล้างานศพ”

พฤหัส ๐๓ มิถุนายน ๒๐๑๐ ๑๐:๐๙
งานบุญประเพณีปลอดเหล้ายึด “งดเหล้าในงานศพ” ซึ่งมีการดำเนินการมาแล้วหลายจังหวัด แต่ก็ยังไม่สามารถทำให้ผู้คนงดเหล้าได้อย่างน่าพอใจ ซึ่งองค์กรเครือข่ายงดเหล้าหวังใช้พื้นที่ต้นแบบเป็นแนวทางดำเนินงานเน้นสร้างชุมชนปลอดแอลกอฮอล์ ฟื้นคุณค่างานบุญอย่างแท้จริง

น้องไอซ์-ด.ญ.พิมนภัส ภู่ทองคำ นักเรียนชั้น ป. 6 จากโรงเรียนวรนาถพิทยา อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ อาสาสมัครเครือข่ายเยาวชน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้รับการสนับสนุนสื่อรณรงค์จากองค์กรเครือข่ายงดเหล้า เปิดเผยว่า การรณรงค์ในช่วงที่ผ่านมา ถือว่างานบุญประเพณีในวัดได้รับการยอมรับแล้วว่าต้องปลอดเหล้า แต่ยังมีงานบุญอื่นอีกจำนวนมากที่ดำเนินกิจกรรมนอกวัดและยังมีการดื่มเหล้ากันตามปกติ โดยเฉพาะงานศพ ที่มักจะมีข้ออ้างต่างๆ เพื่อการดื่มเหล้าภายในงานโดยไม่มีความเกี่ยวข้องกันเลย ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีที่ชุมชนต่างๆ เห็นความสำคัญถึงการจัดงานที่ปลอดเหล้า จึงจำเป็นต้องให้ความรู้เพิ่มเติมและรณรงค์อย่างเข้มข้น

ทั้งนี้ มีผู้วิจัยเรื่องการมีส่วนร่วมของชุมชนในการเลิกธรรมเนียมการเลี้ยงเหล้าในประเพณีงานศพ ระบุว่า งานบุญประเพณีปัจจุบันเบี่ยงเบนไปมาก มีการเลี้ยงเหล้าในงาน ดังนั้นอาสาสมัคร และประชาชนจะมีหน้าที่ช่วยดึงประเด็นและนำทฤษฎีที่เกี่ยวข้องมาปรับใช้ให้เหมาะสมเพื่อให้เกิดการบูรณาการได้ร่วมกัน

"ชุมชนต้องเข้มแข็งก่อนเป็นอันดับแรก รองลงมาคือ พลังของชาวบ้านที่ร่วมสร้างชุมชนไปด้วยกัน โดยหากมองในมุมของวัฒนธรรมนั้น จะเห็นว่างานศพเป็นงานเชิงบวกที่มีการนำประเพณีวัฒนธรรมเข้ามาในงาน รวมไปถึงหลักศีลธรรมความดีงามที่มีการนำมาสอนมาตักเตือนกันในงาน แต่พอมีเหล้าเข้ามากลับกลายเป็นงานด้านลบ ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งแปลกปลอมในงาน ไม่มีความเกี่ยวข้องกันเลย อีกทั้งยังเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ผิดศีล และการทำผิดอื่นๆ ตามมา ฉะนั้นเราจะนำเหล้ามาเป็นตัวกำหนดการทำงานทำไม นี่เป็นปัจจัยหนึ่งที่คิดว่าต้องช่วยกัน”

น้องไอซ์-ด.ญ.พิมนภัส กล่าวทิ้งท้ายว่า ที่ผ่านมาพบปัญหากลุ่มวัยรุ่นเมาสุรา ก่อความวุ่นวายในช่วงบุญภายในวัด จึงอยากขอร้องว่าในวัดอย่าให้มีเหล้าได้ไหม แล้วก็ขึ้นป้ายว่าเป็นวัดปลอดเหล้า และมีการตั้งกฎติกาขึ้นมาหากพบว่าใครดื่มสุราในวัดจะปรับเงิน หลังจากนั้นก็ขอความร่วมมือไปทีละน้อย เช่น ในงานศพก็อธิบายว่ามีคนจัดงานมี แต่ความโศกเศร้า ยังจะกินเหล้าสนุกสนานกันอีกหรือ ทุกวันนี้ครอบครัวมีปัญหาส่วนหนึ่งก็เพราะเหล้า หากลด ละ เลิกเหล้าได้ก็จะเป็นการดีต่อตนเองและครอบครัว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 0891620808 อาสาสมัครเครือข่าบงดเหล้า

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ