ธนารักษ์จัดทำเหรียญที่ระลึก 60 ปี บรมราชาภิเษก ผลิตตามยอดสั่งจอง เปิดรับจอง 3 มิ.ย.นี้ ที่หน่วยงานของกรมธนารักษ์ทุกแห่งทั่วประเทศ

พฤหัส ๐๓ มิถุนายน ๒๐๑๐ ๐๘:๓๘
กรมธนารักษ์จัดทำเหรียญที่ระลึก 60 ปี บรมราชาภิเษก เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจเพื่อประโยชน์สุขของปวงชนชาวไทยทั้งประเทศ รวม 4 ชนิดคือ ทองคำพ่นทราย เงินรมดำพ่นทรายพิเศษ ทองแดงรมดำพ่นทราย และทองแดงรมดำพ่นทรายพิเศษ ผลิตด้วยเทคนิคพิเศษเพื่อให้สมพระเกียรติ มีความสวยงามและควรค่าแก่การสะสม โดยจะเปิดรับจองตั้งแต่วันที่ 3 มิถุนายนถึงวันที่ 2 กรกฎาคม 2553 ที่หน่วยงานของกรมธนารักษ์ได้ทุกแห่งทั่วประเทศ ซึ่งจะผลิตตามจำนวนการสั่งจองเท่านั้น ทั้งนี้ รายได้หลังหักค่าใช้จ่ายจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อทรงใช้สอยตามพระราชอัธยาศัย

นายแพทย์พฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แถลงข่าวการจัดทำเหรียญที่ระลึก 60 ปี บรมราชาภิเษกว่า เนื่องในโอกาส 60 ปี แห่งการบรมราชาภิเษกพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กรมธนารักษ์ได้จัดทำเหรียญที่ระลึก 60 ปี บรมราชาภิเษก เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ และทรงอุทิศพระองค์เพื่อประโยชน์สุขของปวงชนชาวไทยทั้งประเทศ อาทิ โครงการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โครงการพัฒนาด้านการศึกษา การเกษตร การสาธารณสุข และเศรษฐกิจ

นายแพทย์พฤฒิชัย กล่าวต่ออีกว่า ในโอกาศพิเศษนี้ การจัดทำเหรียญที่ระลึกได้ผลิตด้วยเทคนิคพิเศษ เพื่อให้สมพระเกียรติ และสร้างความโดดเด่น สวยงาม รวมทั้งควรค่าแก่การสะสมไว้เป็นที่ระลึก โดยเหรียญที่ระลึกแต่ละชนิดจะมีลวดลายเดียวกันคือ ด้านหน้ากลางเหรียญมีพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงฉลองพระองค์เครื่องแบบเต็มยศจอมทัพ ทรงฉลองครุยมหาจักรีบรมราชวงศ์ ทรงเครื่องขัตติยราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติคุณรุ่งเรืองยิ่งมหาจักรีบรมราชวงศ์และสายสร้อยจุลจอมเกล้า เบื้องล่างขอบเหรียญเชิญพระปฐมบรมราชโองการ “เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม” ด้านหลังกลางเหรียญมีอักษรพระปรมาภิไธย “ภ.ป.ร.” ล้อมด้วยลายเพชร ภายใต้พระมหาพิชัยมงกุฎ ภายในมีอุณาโลม เบื้องหลังมีพระนพปฎลมหาเศวตฉัตรและรัศมี เบื้องล่างมีพระที่นั่งภัทรบิฐ โดยทั้งสองข้างมีโต๊ะเคียง ด้านขวาทอดเครื่องราชกกุธภัณฑ์พระมหาพิชัยมงกุฎ ด้านซ้ายทอดเครื่องราชูปโภคพานพระขันหมากและพระสุพรรณศรี ส่วนวงขอบเหรียญด้านขวามีข้อความ “๖๐ ปี บรมราชาภิเษก” และเบื้องซ้ายมีข้อความ “๕ พฤษภาคม ๒๕๕๓”

สำหรับเหรียญที่ระลึกมีทั้งหมด 4 ชนิด ประกอบด้วย ชนิดทองคำพ่นทราย ผลิตจากทองคำ 99 เปอร์เซ็นต์ น้ำหนัก 15 กรัม เส้นผ่าศูนย์กลาง 26 มิลลิเมตร ราคาจำหน่าย 25,000 บาท พร้อมกล่อง ชนิดเงินรมดำพ่นทรายพิเศษ ผลิตจากเงิน 95 เปอร์เซ็นต์ น้ำหนัก 15 กรัม เส้นผ่าศูนย์กลาง 30 มิลลิเมตร ราคาจำหน่าย 1,000 บาท พร้อมกล่อง ชนิดทองแดงรมดำพ่นทราย น้ำหนัก 13 กรัม เส้นผ่าศูนย์กลาง 30 มิลลิเมตร ราคาจำหน่าย 100 บาท พร้อมตลับ และชนิดทองแดงรมดำพ่นทรายพิเศษ น้ำหนัก 150 กรัม เส้นผ่าศูนย์กลาง 70 มิลลิเมตร ราคาจำหน่าย 1,200 บาท พร้อมกล่อง ส่วนจำนวนเหรียญจะผลิตตามการสั่งจอง และรายได้จากการจำหน่ายเหรียญหลังหักค่าใช้จ่ายจะนำทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายเพื่อทรงใช้สอยตามพระราชอัธยาศัย

กำหนดเปิดรับจองตั้งแต่วันที่ 3 มิถุนายน ถึงวันที่ 2 กรกฎาคม 2553 ที่หน่วยงานสังกัดกรมธนารักษ์ในส่วนกลางและสำนักงานธนารักษ์พื้นที่ทุกแห่งทั่วประเทศหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 0 2224 4976, 0 2618 6340, 0 2278 5139, 0 2278 5641 ในวัน เวลาราชการ และ www.treasury.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้