สศอ.เร่งแจงแผนพัฒนา อุตฯไทยเชื่อมเพื่อนบ้าน

พฤหัส ๐๓ มิถุนายน ๒๐๑๐ ๑๔:๔๐
สศอ.ชวนผู้ประกอบการทั่วอีสานและภาคเหนือตอนบน รับทราบทิศทางพัฒนาอุตฯ ไทย เชื่อมโยงประเทศเพื่อนบ้าน จัดสัมมนาใหญ่ จ.นครพนม หวังจุดประกายให้เกิดการพัฒนาความร่วมมือที่ยั่งยืนเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันสูงขึ้น

นางสุทธินีย์ พู่ผกา ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม และรองโฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า สศอ.เตรียมจัดสัมนาใหญ่เพื่อเผยแพร่ผลการศึกษาด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยจะจัดขึ้นในวันที่ 3 มิถุนายน 2553 ที่จังหวัดนครพนม ภายใต้หัวข้อสัมมนา “ยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมกับประเทศเพื่อนบ้าน : เส้นทางสารพัด R กับโอกาสในการพัฒนาอุตสาหกรรมของไทย” โดยได้เชิญผู้เกี่ยวข้องจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมรับฟังแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมไทยในอนาคต พร้อมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมไทยให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นต่อไป

“สศอ.ได้ดำเนินการศึกษาเพื่อจัดทำแผนพัฒนาอุตสาหกรรมไทยคู่ขนานกับประเทศเพื่อนบ้านประกอบด้วยประเทศจีน พม่า ลาว กัมพูชา เวียดนาม และรวมไปถึงประเทศสิงคโปร์ อินโดนีเซีย เนื่องจากการรวมกลุ่มเพื่อพัฒนาศักยภาพร่วมกันจะสร้างพลังขับเคลื่อนให้สูงขึ้น โดยมีการศึกษาอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ พ.ศ.2550 จากการศึกษาเจาะลึกลงไปในแต่ละพื้นที่ทำให้ทราบถึงจุดแข็งที่สามารถจะยกระดับการพัฒนาให้สูงขึ้นได้ เช่น การวางแนวทางพัฒนาเพื่อส่งเสริมการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือเพื่อป้อนตลาดจีน การเตรียมผลักดันให้เกิดการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมแปรรูปผลิตภัณฑ์ยางพาราในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การพัฒนาฝีมือแรงงาน การส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือท่าเรือคู่แฝดระหว่างท่าเรือไทยกับท่าเรือฝางเฉิง ท่าเรือชินโจวในกวางสี ท่าเรือไฮฟอง ในประเทศเวียดนาม เป็นต้น

ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ ได้มีการจัดทำเป็นยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน และมีแผนปฏิบัติการที่สามารถดำเนินการได้ทันที โดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับดูแลงานด้านต่างประเทศของกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังนั้น จึงต้องเร่งนำเสนอผลการศึกษาเพื่อให้ผู้ประกอบการในพื้นที่ได้รับทราบแนวทางการพัฒนาจากส่วนกลางเชื่อมโยงสู่ภูมิภาค

นางสุทธินีย์ กล่าวว่า การสัมมนาจะเป็นการอภิปรายผลการศึกษาโครงการความร่วมมืออุตสาหกรรมกับประเทศเพื่อนบ้านที่ผ่านมาของ สศอ. โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการวางนโยบายพัฒนาภาคอุตสาหกรรมโดยเฉพาะซึ่งได้เดินทางลงพื้นที่สำรวจข้อมูลมาตั้งแต่ต้น ไม่ว่าจะเป็นการลงพื้นที่สำรวจเส้นทางสาย R3W : แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก-เชียงตุง-คุณหมิงและ R3E : เชียงของ-ห้วยทราย-หลวงน้ำทา-บ่อเต็น-คุณหมิง รวมทั้งอีกหลายเส้นทางที่จะสามารถพัฒนาเชื่อมโยงเป็นเส้นทางสายเศรษฐกิจที่สำคัญในอนาคต โดยข้อมูลจากผู้รู้กับแผนปฏิบัติการที่ชัดเจนจะช่วยให้หน่วยงานภาครัฐในส่วนภูมิภาค สามารถจัดทำแผนพัฒนาที่สอดคล้องกัน และผู้ประกอบการยังจะได้รับทราบข้อมูลเชิงลึกในด้านต่างๆ เพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจทางธุรกิจเพื่อผลแห่งการพัฒนาอุตสาหกรรมของไทยกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างยั่งยืนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง