รมว.ทส. เดินทางไปมอบเข็มทูตคนไทยหัวใจสีเขียวให้นายกรัฐมนตรี และครม.พร้อมเชิญร่วมงานวันสิ่งแวดล้อมโลก

พฤหัส ๐๓ มิถุนายน ๒๐๑๐ ๑๓:๒๗
นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) พร้อมด้วยผู้บริหารของ ทส. เดินทางไปมอบเข็มคนไทยหัวใจสีเขียวให้กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล เนื่องจาก ทส. จะมีการจัดกิจกรรมเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิถุนายน 2553 (World Environment Day) ขึ้น เพื่อให้ประชาชนเกิดความรู้ ความเข้าใจและตื่นตัวเรื่องความสำคัญและคุณค่าของความหลากหลายทางชีวภาพที่มีต่อระบบนิเวศและเศรษฐกิจ

นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทส. กล่าวว่า ตามที่องค์การสหประชาชาติ (UN) ประกาศให้วันที่ 5 มิถุนายนของทุกปีเป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก และในปี 2553 นี้ยังประกาศให้เป็นปีแห่งความหลากหลายทางชีวภาพด้วย กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงได้กำหนดให้มีการจัด “กิจกรรมเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก ประจำปี 2553” ภายใต้แนวคิด: Many Species One Planet One Future: ความหลากหลายทางชีวภาพ กู้วิกฤตชีวิตโลก” ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-5 มิถุนายน 2553 ณ อาคารคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ อิมแพค เมืองทองธานี

การจัดงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนทั่วประเทศ ได้ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเพื่อร่วมฉลองในโอกาสที่องค์การสหประชาติได้ประกาศให้ปี ค.ศ.2010 (พ.ศ.2553) เป็นปีสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ พร้อมใจกันสร้างสรรค์ลดปัญหาสิ่งแวดล้อมของประเทศให้ได้มากที่สุด รวมไปถึงการร่วมมือในการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพอย่างยั่งยืน

กิจกรรมในวันที่ 4 มิถุนายน ซึ่งเป็นพิธีเปิดกิจกรรมวันสิ่งแวดล้อมโลก ประจำปี 2553 ประกอบด้วย 1.การมอบรางวัลด้านสิ่งแวดล้อมต่างๆ การปาฐกถาพิเศษเรื่อง Many Species One Planet One Future: ความหลากหลายทางชีวภาพ กู้วิกฤตชีวิตโลก โดยนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทส. การอภิปราย เรื่อง “Many Species One Planet One Future: หลากหลายชนิดพันธุ์ ร่วมโลกเดียวกัน สร้างสรรค์อนาคต” โดยผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานด้วยสิ่งแวดล้อมต่างๆ ณ ห้องแกรนด์ไดมอน บอลรูม และการเสวนาวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.เสวนาประสาชาวบ้าน เรื่อง “สิ่งที่หายไปจาก-โต๊ะอาหาร” ณ ห้องแกรนด์ไดมอนด์ บอลรูม ซึ่งจะเป็นมุมมองเกี่ยวกับความหลากหลายทางชีวภาพใกล้ตัวซึ่งพูกพันกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่และปากท้องของประชาชน 2.เสวนา “ภาคธุรกิจกับความหลากหลายทางชีวภาพ” ณ ห้องประชุม Sapphire 2 ซึ่งจะเป็นมุมมองของภาคเอกชนที่มีต่อความหลากหลายทางชีวภาพรวมไปถึงการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากความหลากหลายทางชีวภาพ และ 3.เสวนาชุมชนปลอดขยะลดภาวะโลกร้อน ณ ห้องประชุม Sapphire 3 ซึ่งจะเป็นการเสวนาถึงความสำเร็จในการจัดการขยะชุมชน ทำให้ชุมชนน่าอยู่อย่างยั่งยืน

ส่วนในวันที่ 5 มิถุนายน 2553 จะมีการเสวนา 2 กลุ่ม ได้แก่ 1.การเสวนา เรื่อง “ธนาคารเพื่อสิ่งแวดล้อม ลดภาวะโลกร้อน” ณ ห้องประชุม Sapphire 2 เป็นการเสวนาเกี่ยวกับความสำเร็จของการดำเนินงานธนาคารขยะในโรงเรียนที่สามารถเชื่อมโยงการเรียนรู้ของนักเรียน และชุมชนในการจัดการขยะและสร้างคุณค่าให้กับวัสดุรีไซเคิลเพื่อลดปัญหาขยะลดภาวะโลกร้อน และ 2.เสวนา เรื่อง “การขับเคลื่อนกลไกของภาครัฐ และสถานการณ์ปัจจุบันในการจัดซื้อจัดจ้างสีเขียว” ณ ห้องประชุม Sapphire 3 ซึ่งจะเป็นการเสวนาเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างที่จำเป็นต้องมีการสร้างกลไกส่งเสริมและสนับสนุนผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

นอกจากการเสวนาเชิงวิชาการ ทั้ง 2 วันแล้ว ยังมีการจัดนิทรรศการด้านสิ่งแวดล้อมบริเวณหน้าห้องแกรนด์ไดมอนด์ บอลรูม และห้องประชุม Sapphire 4-6 อาทิ นิทรรศการ Many Species One Planet One Future: ความหลากหลายทางชีวภาพ กู้วิกฤตชีวิตโลก ตลาดนัดสีเขียว ผลิตภัณฑ์ Brand G สินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม กิจกรรมและนิทรรศการของภาคีเครือข่าย “โครงการ 45 วัน รวมพลังลดถุงพลาสติก ลดโลกร้อน” และการแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องการจัดการขยะชุมชน และโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งคาดหวังว่าการจัดกิจกรรมเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลกครั้งนี้จะสามารถกระตุ้นให้ประชาชนทุกภาคส่วนหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการฟื้นฟูและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศไทยที่มีหลากหลายได้ดำรงอยู่อย่างสมดุลและยั่งยืน รวมทั้งประชาชนได้มีการดำรงชีวิตอยู่อย่างมีความสุขภายใต้คุณภาพสิ่งแวดล้อมที่ดีตลอดไป

ส่วนประชาสัมพันธ์ สำนักส่งเสริมและเผยแพร่ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

49 พระราม 6 ซอย 30 ถนนพระรามที่ 6 กรุงเทพฯ 10400 http://www.deqp.go.th. โทรศัพท์/โทรสาร: 0-2298-5630-31

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน