ปภ.แนะวิธีขับรถให้ปลอดภัยในฤดูฝน

ศุกร์ ๐๔ มิถุนายน ๒๐๑๐ ๐๙:๔๗
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แนะผู้ขับขี่เตรียมรถให้พร้อมใช้งานในช่วงฤดูฝน ทั้งสัญญาณไฟ ระบบฉีดน้ำฝน ยางและระบบเบรก เว้นระยะห่างจากรถคันหน้าให้มากกว่าปกติ หากทัศนวิสัยไม่ดีควรจอดพักในบริเวณที่ปลอดภัย กรณีต้องขับผ่านเส้นทางที่มีน้ำท่วมขัง ให้หยุดรถประเมินสถานการณ์ หากกระแสน้ำเชี่ยวกรากให้เลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น ถ้าระดับน้ำไม่ลึกมากนัก ให้ขับบนช่องทาง ที่ตื้นที่สุด ไม่เร่งเครื่องหรือหยุดรถกะทันหัน เพราะจะทำให้เครื่องยนต์ดับได้

นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ช่วงนี้หลายพื้นที่เริ่มมี ฝนตกแล้ว ทำให้สภาพถนนเปียกลื่นและทัศนวิสัยในการมองเห็นไม่ดี จึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนมากกว่าปกติ เพื่อความปลอดภัย ผู้ขับขี่ควรปฏิบัติ ดังนี้ การเตรียมความพร้อมของสภาพรถ ตรวจสอบระบบสัญญาณไฟ อุปกรณ์ปัดน้ำฝนให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ดี ท่อฉีดน้ำไม่อุดตัน เติมน้ำในกระปุกฉีดน้ำอยู่เสมอ เติมลมยางรถยนต์ให้มีแรงดันลมมากกว่าปกติ ๒ — ๓ ปอนด์/ตารางนิ้ว เพื่อให้หน้ายางแข็งและมีกำลังในการรีดน้ำได้ดี ดอกยางละเอียดจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนน โดยเฉพาะระบบเบรกต้องไม่มีอาการปัดในขณะหยุดรถ วิธีขับรถ ขณะฝนตก ปรับระดับความเร็วของที่ปัดน้ำฝนให้สัมพันธ์กับปริมาณฝนที่ตกลงมา เพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่เป็นพิเศษ ไม่ขับรถเร็ว เพื่อป้องกันอุบัติเหตุรถลื่นไถลควรขับในอัตราความเร็วไม่เกิน ๖๐ กิโลเมตรต่อชั่วโมง เว้นระยะห่างจากรถคันหน้าให้มากกว่าปกติประมาณ ๑๐ — ๑๕ เมตร พยายามขับรถอยู่ในช่องทางของตนเอง ไม่หยุดรถหรือเปลี่ยนช่องทางกะทันหัน ในระยะกระชั้นชิดอย่างเด็ดขาด เนื่องจากเมื่อเบรกโดนน้ำจะทำให้ประสิทธิภาพในการหยุดรถลดลง ต้องใช้ระยะทางการเบรกเพิ่มมากกว่าปกติ และไม่ควรเบรกแรง เพราะจะทำให้เบรกไม่อยู่ และเสียการทรงตัวได้ง่าย หลีกเลี่ยงการเปิดไฟกะพริบเพราะจะสร้างความเข้าใจผิดให้กับผู้ร่วมใช้เส้นทางและทำให้ไม่มีสัญญาณไฟเลี้ยวใช้ ควรเปิดไฟส่องสว่างแบบต่ำเท่านั้น ไม่เปิดสัญญาณไฟสูง เนื่องจากจะทำให้ผู้ที่ขับรถสวนมามีอาการตาพร่ามัวและเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย รวมทั้งเปิดไฟตัดหมอกในช่วงกลางคืนที่มีฝนตกหนักหรือสภาพถนนเฉอะแฉะจะช่วยลดแสงสะท้อนของไฟหน้ารถกับผิวน้ำบนถนน ทำให้มองเห็นเส้นทางชัดเจนขึ้น กรณีทัศนวิสัยไม่ดี ควรจอดพักรถในบริเวณที่ปลอดภัย เช่น จุดพักรถริมทาง สถานีบริการน้ำมัน รอจนฝนหยุดตกหรือสามารถมองเห็นเส้นทางข้างหน้าได้ชัดเจนค่อยขับต่อไป กรณีมีน้ำท่วมขัง ให้หยุดรถ เพื่อประเมินสถานการณ์ หากระดับน้ำลึกหรือกระแสน้ำเชี่ยวกราก ให้เลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นที่ปลอดภัย เพื่อป้องกันกระแสน้ำพัดรถลอยไปตามน้ำ กรณีระดับน้ำตื้น ให้ขับบนช่องทางที่มีน้ำท่วมไม่มากนัก โดยขับในแนวเดียวกับรถคันหน้า ใช้ความเร็วสม่ำเสมอ ไม่เร่งเครื่องหรือหยุดรถอย่างกะทันหัน หากต้องขับผ่านรถคันใหญ่ให้ชะลอความเร็ว เพื่อป้องกันระลอกคลื่นปะทะเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์ดับ หลังจากขับผ่านบริเวณที่มีน้ำท่วมขังแล้วให้แตะเบรกแบบย้ำๆถี่ๆ เพื่อไล่ความชื้นออกจากผ้าเบรกจะช่วยให้ระบบเบรกทำงานได้ดีขึ้น ทั้งนี้ หากผู้ขับขี่เตรียมสภาพรถ ให้พร้อมและเรียนรู้วิธีขับขี่อย่างปลอดภัยในช่วงฤดูฝนจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest