พาณิชย์ “โชว์” เครื่องจักรกลไทย “หวัง” ลดนำเข้า

ศุกร์ ๐๔ มิถุนายน ๒๐๑๐ ๑๐:๓๕
กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดงาน “มหกรรมเครื่องจักรกลไทย” โชว์ศักยภาพการผลิต และความก้าวหน้าของเครื่องจักรกลที่ผลิตขึ้นภายในประเทศ พร้อมสาธิตการทำงาน ระหว่างวันที่ 4 - 5 มิถุนายน 2553 ณ ศูนย์นิทรรศการ และการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานมหกรรมเครื่องจักรกลไทยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศ ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน อาทิ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา สมาคมเครื่องจักรกลไทย และสมาพันธ์สมาคมอุตสาหกรรม สนับสนุนจัดงาน “มหกรรมมั่นใจเครื่องจักรกลไทย” ขึ้นเป็นเวลา 2 วัน มีกิจกรรมหลัก ๆ 3 ส่วน คือ ส่วนการแสดงเครื่องจักรกลพร้อมสาธิตการทำงาน โดยเฉพาะในกลุ่มเครื่องจักรกลการเกษตรสำหรับข้าว ซึ่งภาคเอกชนได้นำเครื่องจักรกลมาแสดงอย่างครบวงจร การสัมมนาวิชาการ และการจัดนิทรรศการออกคูหาของหน่วยงานราชการ และเอกชนที่สนับสนุน และเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล รวมทั้งการให้คำปรึกษาในการขอรับการส่งเสริมการลงทุน ตลอดจนการขอใช้บริการด้านสินเชื่อต่าง ๆ

กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดงานแสดงสินค้าเครื่องจักรกลมาแล้วหลายครั้ง ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับศักยภาพการผลิต และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลที่ผลิตได้ภายในประเทศ เพื่อจูงใจให้ผู้ประกอบการในสาขาที่เกี่ยวข้องหันมาใช้เครื่องจักรกลที่ผลิตได้เองในประเทศทดแทนการนำเข้า ซึ่งไทยมีมูลค่าการนำเข้าเฉลี่ยปีละ 450,000 ล้านบาท นับเป็นรายการสินค้านำเข้าที่มีมูลค่าสูงเป็นอันดับสองรองจากน้ำมันดิบ และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ตลอดจนเป็นกลไกช่วยสนับสนุน และเป็นแรงผลักดันให้ผู้ผลิตเครื่องจักรกลไทยมีกำลังใจในการคิดค้นและพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตเครื่องจักรกลของตนให้ดียิ่งขึ้น

ปัจจุบัน ประสิทธิภาพของเครื่องจักรกลไทยหลายประเภท เป็นที่ยอมรับอย่างแพร่หลายจากนานาประเทศ อาทิ เครื่องจักรกลการเกษตร เครื่องจักรกลแปรรูปอาหาร เครื่องจักรกลบรรจุภัณฑ์ และเครื่องจักรกลพื้นฐาน เป็นต้น และเป็นรายการสินค้าส่งออกสำคัญที่มีลู่ทางแจ่มใส และน่าจับตามอง โดยมีมูลค่าส่งออกประมาณปีละ 250,000 ล้านบาท โดยมีตลาดส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ กลุ่มประเทศอาเซียน ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลุ่มประเทศอาเซียนใหม่ เช่น กัมพูชา ลาว พม่า เวียดนาม จัดเป็นตลาดส่งออกที่สำคัญของเครื่องจักรกลไทย เนื่องจากในไตรมาสแรกของปี 2553 มีมูลค่าการส่งออกสูงถึง 8,700 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 86 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2552

“นับเป็นนิมิตหมายที่ดีของการทำงานเชิงบูรณการระหว่างภาครัฐและเอกชน เชื่อมั่นว่ากิจกรรมในงานจะเป็นประโยชน์ต่อผู้เข้าร่วมงานทุกท่าน โดยเฉพาะเครื่องจักรกลการเกษตร และเครื่องจักรกลแปรรูปอาหาร ซึ่งสามารถนำไปสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรของไทย โดยนอกจากท่านจะได้เห็นถึงประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องจักรกลที่ไทยผลิตได้เองแล้ว ท่านยังจะได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์จากการถ่ายทอดความรู้ และการแสดงความคิดเห็นในเวทีเสวนาของผู้มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญเกี่ยวกับเครื่องจักรกลประเภท ต่าง ๆ ด้วย โดยการจัดงานในครั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์หวังว่าจะช่วยให้ผู้ประกอบการไทยตระหนักในศักยภาพของเครื่องจักรกลไทย และหันมาใช้เครื่องจักรกลที่ไทยผลิตได้อย่างแพร่หลายมากขึ้น ซึ่งจะช่วยลดการนำเข้าเครื่องจักรกลจากต่างประเทศ รวมทั้งเป็นแรงผลักดันให้ผู้ผลิตพัฒนาคิดค้นเครื่องจักรกลที่ตอบสนองความต้องการของตลาดแห่งใหม่ และสร้างรายได้ให้แก่ประเทศไทยเพิ่มขึ้น” นายยรรยงฯ กล่าวในที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%