รัฐหนุนเวที THAIFEX — 2010 พลิกโอกาสส่งออก ตั้งเป้าดันอาหารแช่เยือกแข็ง อาหารทะเลตีตลาดโลก

เสาร์ ๐๕ มิถุนายน ๒๐๑๐ ๑๑:๓๓
กรมส่งเสริมการส่งออก คาดแนวโน้มส่งออก ปี 53 เริ่มฟื้นตัว แนะผู้ประกอบการเตรียมรับมือแข่งขันด้านราคา หลังอาเซียนมีข้อตกลงเปิดเสรีการค้าเต็มรูปแบบ พร้อมจับมือสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทยดึงสมาชิกเข้าร่วมนิทรรศการ Thailand Frozen Food and Seafood ครั้งที่ 2 ตอกย้ำศักยภาพรอบด้านของภาคการผลิตอาหารแช่เยือกแข็งและอาหารทะเลของไทย โชว์จุดแข็งด้านคุณภาพได้มาตรฐานปลอดภัยตอบโจทย์คู่ค้าทั่วโลก นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า อุตสาหกรรมอาหารแช่เยือกแข็งโดยเฉพาะสินค้าอาหารทะเลของประเทศไทยเป็นสินค้าหลักที่นำรายได้เข้าประเทศปีละกว่าหนึ่งแสนล้านบาท ภาพรวมการผลิตและส่งออกในปี 2552 ที่ผ่านมา มีการปรับตัวลดลงเนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจโลกถดถอย ส่งผลกระทบไปยังตลาดส่งออกหลักของไทยทั้งในสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และยุโรป สำหรับแนวโน้มการผลิตและการส่งออกในปี 2553 คาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้นในช่วงไตรมาส 2 ประมาณร้อยละ 1.8 ขณะที่การส่งออกโดยรวมคิดเป็นมูลค่าเหรียญสหรัฐฯ น่าจะขยายตัวขึ้นในอัตราร้อยละ 4.6

“ปัจจัยที่มีผลต่อภาพรวมการส่งออกของประเทศในปีนี้ อาจเกิดจากหลายสาเหตุ อาทิ ปัญหาภาวะความผันผวนต่อเนื่องของเศรษฐกิจทั่วโลก อัตราค่าเงินบาทที่ปรับตัวแข็งค่าขึ้นมากกว่าของประเทศคู่แข่งและคู่ค้า ผลพวงจากการเปิดเสรีการค้าเต็มรูปแบบ ตามข้อตกลงของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ซึ่งนอกจากจะเป็นประโยชน์ในแง่การส่งออกสินค้าอาหารแช่เยือกแข็งและอาหารทะเลไปยังตลาดในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนได้มากขึ้น และเปิดโอกาสด้านการลงทุนและการจัดหาแหล่งวัตถุดิบใหม่ๆ ให้กับผู้ประกอบการไทย แต่อาจก่อให้เกิดปัญหาการลักลอบนำเข้าวัตถุดิบที่ไม่มีคุณภาพมาจากประเทศเพื่อบ้าน ส่งผลให้ราคาวัตถุดิบในประเทศตกต่ำ ทำให้ต่างชาติลดความเชื่อมั่นในคุณภาพสินค้าไทยและอาจนำมาใช้เป็นมาตรการกีดกันทางการค้าในระยะต่อไป” นางศรีรัตน์ กล่าว

อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวถึงแนวทางผลักดันสินค้าอาหารไทยให้กระจายเข้าสู่ตลาดในประเทศต่างๆ ว่า ผู้ประกอบการต้องเร่งปรับยุทธศาสตร์และพัฒนาคุณภาพสินค้าให้เหนือกว่าคู่แข่ง โดยดึงจุดแข็งในด้านการเป็นผู้ส่งออกสินค้าอาหารรายหลักของโลก มาต่อยอดในเรื่องของมาตรฐานอาหารสะอาดและปลอดภัย สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า พัฒนาเทคโนโลยีการผลิตและระบบควบคุมคุณภาพตลอดกระบวนการผลิต รวมถึงรักษาระดับการบริการต่างๆ ที่มีคุณภาพ ส่งเสริมนโยบายกระชับความสัมพันธ์อันดีกับประเทศคู่ค้าเพื่อสร้างเครือข่ายธุรกิจให้แข็งแกร่ง

ในส่วนของการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอาหาร 2553 : THAIFEX — World of food ASIA 2010 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน — 4 กรกฎาคม ศกนี้ ที่อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี นางศรีรัตน์ กล่าวว่า ถือเป็นกิจกรรมสำคัญของประเทศที่เปิดโอกาสให้ผู้ซื้อ ผู้นำเข้าและนักธุรกิจจากทั่วโลกได้เห็นศักยภาพรอบด้านของอุตสาหกรรมอาหารแช่เยือกแข็งไทย โดยไฮไลต์สำคัญอยู่ที่การระดมผู้ประกอบการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในนิทรรศการ Thailand Frozen Food and Seafood ครั้งที่ 2 ซึ่งมีความยิ่งใหญ่มากขึ้นทั้งในด้านจำนวนคูหา จากในปี 2552 มีจำนวน 216 คูหา ปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 252 คูหา และขยายพื้นที่จัดงานจาก 1,944 ตารางเมตร เป็น 2,268 ตารางเมตร พร้อมนำเสนอสาระประโยชน์ครบถ้วนตั้งแต่ขั้นตอนคัดสรรวัตถุดิบ กระบวนการผลิตและการแปรรูปที่ได้มาตรฐาน โดยเฉพาะในเรื่องของอาหารสด สะอาด ปลอดภัยต่อสุขภาพ รวมถึงการพัฒนารูปแบบบรรจุภัณฑ์ให้ทันสมัย ตอกย้ำศักยภาพและความเป็นมืออาชีพของผู้ประกอบการไทยได้อย่างชัดเจน

ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ

อุษณีย์ ถาวรกาญจน์

ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อมวลชนสัมพันธ์

บริษัท อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น จำกัด

โทร.0 2354 3588 โทรสาร 0 2354 3589 ,Email : [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้