สสวท. เชิญชวนนักเรียนมัธยมศึกษาสมัครแข่งขันเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ควบคุมหุ่นยนต์ และประกวดโครงงานคอมพิวเตอร์

เสาร์ ๐๕ มิถุนายน ๒๐๑๐ ๑๒:๕๓
สสวท. ขอเชิญชวนนักเรียนมัธยมศึกษาสมัครเข้าร่วมการแข่งขันเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ควบคุมหุ่นยนต์ โดยดาวน์โหลดใบสมัครที่เว็บไซต์ สสวท. แล้วส่งใบสมัครทางไปรษณีย์หรือโทรสารไปยังศูนย์แข่งขันฯ ที่กำหนดไว้ด้านหลังใบสมัคร ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 2 ส.ค. 2553 และการประกวดโครงงานคอมพิวเตอร์ โดยดาวน์โหลดใบสมัครที่เว็บไซต์ สสวท. แล้วส่งใบสมัครทางไปรษณีย์หรือโทรสารไปยังศูนย์แข่งขันฯ ที่กำหนดไว้ด้านหลังใบสมัคร ส่งใบสมัคร และข้อเสนอโครงงาน (proposal) มาที่ สสวท. ตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันที่ 1 ก.ค. 2553 ดูรายละเอียดและสอบถามที่ โทรศัพท์ 0 2392 4021 ต่อ 3406, 3413 โทรสาร 0 2392 6628 website : http://oho.ipst.ac.th e-mail : [email protected]

นางพรพรรณ ไวทยางกูร ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยว่า สสวท. เป็นหน่วยงานของรัฐ ในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งมีหน้าที่พัฒนาหลักสูตร สื่อ อุปกรณ์ นวัตกรรม รวมทั้งส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ให้นักเรียนได้ฝึกฝนกระบวนการคิดแบบวิทยาศาสตร์ เพื่อแก้ปัญหาในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล ซึ่งในปี 2554 ประเทศไทยมีโอกาสเป็นเจ้าภาพ จัดกิจกรรมจัดการแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นการแข่งขันทางวิชาการระดับนานาชาติ ที่จะช่วยสร้างความตระหนักต่อการเรียนรู้ด้านคอมพิวเตอร์ของนักเรียนไทย

ดังนั้น เพื่อให้เกิดบรรยากาศทางวิชาการ และกระตุ้นเยาวชนให้เห็นความสำคัญต่อการเรียนรู้ด้านคอมพิวเตอร์ สาขาคอมพิวเตอร์ สสวท. จึงได้จัดโครงการ IPST ROBOT CONTEST 2010 ซึ่งประกอบด้วย 2 กิจกรรม คือ การแข่งขันเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ควบคุมหุ่นยนต์ และการประกวดโครงงานคอมพิวเตอร์ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 และ 4 ทั่วประเทศ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ ตลอดจนการบูรณาการความรู้ในด้านต่างๆ เข้าด้วยกัน ให้ผู้เรียนรู้จักหาความรู้ด้วยตนเอง รู้จักใช้เหตุผล ใช้กระบวนการคิดแบบต่างๆ ที่จะทำให้เกิดทักษะในการแก้ปัญหาด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี

การแข่งขันเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ควบคุมหุ่นยนต์ แบ่งเป็น 2 รอบ คือ รอบคัดเลือก แข่งขันวันที่ 5-7 ส.ค. 2553 ที่ศูนย์จัดการแข่งขันฯ 10 ศูนย์ฯ เพื่อคัดเลือกตัวแทน ศูนย์ฯ ละ 2 ทีม มาแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ รอบชิงชนะเลิศ ทีมชนะ 2 ทีมจากศูนย์จัดการแข่งขันฯ เข้าแข่งขันรอบชิงชนะเลิศระดับประเทศ วันที่ 27—30 ต.ค. 2553 ณ สถานที่จัดงานตามที่ สสวท. กำหนดในภายหลัง

คุณสมบัติผู้แข่งขัน จะต้องเป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในช่วงชั้นที่ 3-4 จำนวนไม่เกิน 3 คน และครูที่ปรึกษา 1 คน ซึ่งทั้งหมดอยู่โรงเรียนเดียวกัน สามารถส่งทีมเข้าแข่งขันได้โรงเรียนละ 1 ทีม รับใบสมัครได้ที่โรงเรียนมัธยมศึกษาทุกแห่ง หรือดาวน์โหลดที่เว็บไซต์ สสวท. แล้วส่งใบสมัครทางไปรษณีย์หรือโทรสารไปยังศูนย์แข่งขันฯ ที่กำหนดไว้ด้านหลังใบสมัครเท่านั้น ภายในวันที่ 2 ส.ค. 2553

รายชื่อศูนย์จัดการแข่งขันส่วนภูมิภาคจำนวน 10 ศูนย์ ได้แก่ ร.ร.อุตรดิตถ์ดรุณี จ.อุตรดิตถ์ ร.ร.ลำปางกัลยาณี จ.ลำปาง ร.ร.ขอนแก่นวิทยายน จ.ขอนแก่น ร.ร.เบ็ญจะมะมหาราช จ.อุบลราชธานี ร.ร.จุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี จ.ชลบุรี ร.ร.เบญจมราชูทิศ จ.นครศรีธรรมราช ร.ร.พรหมานุสรณ์ จ.เพชรบุรี ร.ร.สตรีวิทยา 2 กทม. ร.ร.ราชสีมาวิทยาลัย จ.นครราชสีมา ร.ร.สวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี

การประกวดโครงงานคอมพิวเตอร์ ลักษณะการประกวด แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ ประเภทประยุกต์ใช้งาน สำหรับช่วงชั้นที่ 4 ประเภทซอฟต์แวร์เพื่อการเรียนรู้ สำหรับช่วงชั้นที่ 3 ประเภทซอฟต์แวร์เกม สำหรับช่วงชั้นที่ 3 การแข่งขัน แบ่งเป็น 3 รอบ คือ รอบที่ 1 สสวท.จะพิจารณาหัวข้อเสนอโครงงาน (Proposal) ในวันที่ 5 ก.ค.53 และประกาศผลการคัดเลือกทางอีเมล และเว็บไซต์ภายในวันที่ 16 ก.ค.53 ผู้ผ่านรอบที่ 1 จะได้รับเงินรางวัลทีมละ 3,000 บาท รอบที่ 2 ผู้ผ่านรอบที่ 1 ส่งรายงานฉบับสมบูรณ์แบบรูปเล่มและไฟล์ พร้อมซอฟต์แวร์ มาที่ สสวท. ภายในวันที่ 13 ส.ค.53 สสวท. จะพิจารณาคัดเลือกในวันที่ 16 ส.ค.53 และประกาศผลการคัดเลือกทางอีเมล เว็บไซต์ และไปรษณีย์ภายในวันที่ 27 ส.ค.53 ผู้ผ่านรอบที่ 2 จะได้รับเงินรางวัลทีมละ 5,000 บาท รอบชิงชนะเลิศระดับประเทศ ผู้ผ่านรอบที่ 2 นำโครงงานมาจัดแสดง เพื่อตัดสิน ในวันที่ 27—30 ต.ค. 2553 ณ สถานที่จัดงานตามที่ สสวท. กำหนดในภายหลัง

คุณสมบัติทีมที่เข้าแข่งขัน โครงงานประเภทประยุกต์ใช้งาน เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในช่วงชั้นที่ 4 จำนวน 2 คน และครูที่ปรึกษา 1 คน ซึ่งทั้งหมดอยู่โรงเรียนเดียวกัน โครงงานประเภทซอฟต์แวร์เพื่อการเรียนรู้ และประเภทซอฟต์แวร์เกม เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในช่วงชั้นที่ 3 จำนวน 2 คน และครูที่ปรึกษา 1 คน ซึ่งทั้งหมดอยู่โรงเรียนเดียวกัน รับใบสมัครได้ที่โรงเรียนมัธยมศึกษาทุกแห่ง หรือดาวน์โหลดที่เว็บไซต์ สสวท. จากนั้นส่งใบสมัคร และข้อเสนอโครงงาน (proposal) มาที่ สสวท. ภายในวันที่ 1 ก.ค. 2553

ดูรายละเอียด ดาวน์โหลดใบสมัคร และสอบถามเพิ่มเติมที่โทรศัพท์ 0 2392 4021 ต่อ 3406, 3413 โทรสาร 0 2392 6628 เว็บไซต์ http://oho.ipst.ac.th e-mail : [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4