“กรมทรัพย์สินทางปัญญา” ชวนเด็กไทย โชว์เจ๋งแข่งตอบคำถาม “IP IDOL QUIZ & GUEST” สร้างจิตสำนึกไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

พฤหัส ๑๗ มิถุนายน ๒๐๑๐ ๑๑:๔๙
ปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา นับว่าจะเพิ่มความรุนแรงมากขึ้น เห็นได้จากเพลง หรือภาพยนตร์ ซีรีส์ต่างๆ ที่สามารถดาวน์โหลดได้อย่างง่ายๆ ทำให้บรรดาเจ้าของผลงานไม่เพียงแต่สูญเสียรายได้ ยังส่งผลกระทบให้ผู้สร้างสรรค์ผลงานหมดกำลังใจอีกด้วย

กรมทรัพย์สินทางปัญญา จึงได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้อง จัด “โครงการรณรงค์สร้างจิตสำนึกไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ประจำปี 2553” ขึ้น โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ นักเรียน นักศึกษา และเยาวชนทั่วไป ซึ่งนับว่าเป็นกำลังสำคัญของชาติในอนาคต โดยมุ่งให้เยาวชนรู้จักหวง แหนในสิทธิของตนเอง และเคารพสิทธิผู้อื่น ไม่ขาย และไม่ใช้สินค้าที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ด้วยการเชิญชวนนักเรียนระดับมัธยมศึกษา หรือนักศึกษาระดับอุดมศึกษา จากสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ เข้าร่วมกิจกรรมแข่งขันตอบปัญหาด้านทรัพย์สินทางปัญญา “IP IDOL ” ชิงทุนการศึกษาจำนวน 30,000 บาท พร้อมโล่รางวัลจากรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และประกาศนียบัตร โดยมีนายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานงานแถลงข่าว พร้อมด้วยศิลปินจากค่ายอาร์เอส อาทิ เชน — ธนา ลิมปยารยะ (วงไนซ์ทูมีทยู), น็อตโตะ - วรางคณิภา พวงธนะสาร และ มิล่า - จามิล่า พันธ์พินิจ เข้าร่วมงานในครั้งนี้ด้วย

นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา กำลังเพิ่มความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเห็นได้จากเพลง หรือภาพยนตร์ต่างๆ ที่สามารถ Copy แผ่น หรือดาวน์โหลดได้อย่างง่ายๆ และเหตุผลที่ทำให้มีการละเมิดในปัจจุบัน ส่วนหนึ่งมาจากความ ก้าวหน้าของเทคโนโลยี และการขาดจิตสำนึกของเยาวชนไทย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ส่งผลให้บรรดาเจ้าของผลงานที่กว่าจะคิด และผลิตออกมา ไม่เพียงแต่จะสูญเสียรายได้มหาศาล ยังสูญเสียกำลังใจในการผลิตผลงานดีๆ อีกด้วย ซึ่งไม่เฉพาะเจ้าของผลงาน แต่ทั้งหมดนี้ถือเป็นปัญหาระดับชาติ และด้วยเหตุผลนี้จึงเกิดเป็น “โครงการรณรงค์สร้างจิตสำนึกไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ประจำปี 2553”

นางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า สำหรับเนื้อหาของโครงการฯ ต้องการให้เด็ก เยาวชน มีจิตสำนึกในการไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของบุคคลอื่น โดยจัดกิจกรรมแข่งขันตอบปัญหาด้านทรัพย์สินทางปัญญา ในชื่อ “IP IDOL” ซึ่งในกิจกรรมนี้จะทำให้เด็กได้รับความรู้ในเรื่องของการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา โดยผู้เข้าร่วมแข่งขันจะต้องเป็นนักเรียน และเยาวชน ในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 หรือนักศึกษาในระดับอุดมศึกษา จากสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ ซึ่งจะจัดแข่งขันขึ้นทั้งหมด 5 ครั้งใน ภาคกลา ง ภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อชิงทุนการศึกษาจำนวน 30,000 บาท พร้อมโล่รางวัลจากรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และประกาศนียบัตร

ส่วนนักร้องหนุ่มหล่ออารมณ์ดีสังกัด อาร์เอส หนุ่มเชน — ธนา ลิมปยารยะ (วงไนซ์ทูมีทยู)กล่าวเพิ่มเติมว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มีส่วนร่วมในโครงการครั้งนี้มากครับ การที่ผมได้มายืนตรงจุดการเป็นศิลปิน ทำให้เข้าใจว่าปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์เป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะไปกระทบกับคนหลายชีวิตที่ร่วมสร้างผลงานออกมา โดยเฉพาะด้านความรู้สึกทางจิตใจ รวมทั้งผมก็มีเพื่อนชาวต่างชาติเยอะ เวลาที่ผมพูดคุยกับเพื่อนต่างชาติทำให้รู้สึกอายมาก เขาบอกว่าเม ืองไทยหาของปลอมง่าย มันทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศเราเสียหายมาก จึงเป็นหน้าที่ของพวกเราคนไทยทุกคนที่จะสนับสนุนของมีลิขสิทธิ์อย่างถูกต้อง ส่วนน้องๆ คนไหนที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมแข่งขันตอบปัญหาด้านทรัพย์สินทางปัญญา สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักลิขสิทธิ์ กรมทรัพย์สินทางปัญญา โทร 0-2547-4633 หรือ 0-2547-4704 โดยให้โรงเรียนของท้องที่ตั้งอยู่ในพื้นที่จัดงานสมัครเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว แล้วเรามาร่วมสร้างจิตสำนึกไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญากันนะครับ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ