กรมศุลกากรจับกุมชาวอินเดีย ลักลอบนำเข้ายาเคตามีน มูลค่ากว่า 180 ล้านบาท

พฤหัส ๑๗ มิถุนายน ๒๐๑๐ ๐๗:๓๔
นายเอกลาภ รัตนรุจ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรตรวจของผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ แถลงข่าวเจ้าหน้าที่ศุลกากรสำนักงานศุลกากรตรวจของผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จับกุมชายชาวอินเดีย ลักลอบนำเข้ายาเคตามีน วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 2 น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้มประมาณ 63 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 180 ล้านบาท ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า จากการสืบทราบว่าจะมีชาวต่างชาติลักลอบนำ ยาเสพติดให้โทษเข้ามาในราชอาณาจักร จึงได้สั่งการให้ นางกรศิริ พิณรัตน์ รองอธิบดีด้านยุทธศาตร์ นายเอกลาภ รัตนรุจ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรตรวจของผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายสิทธิชัย จึงจิรานนท์ ผู้อำนวยการส่วนควบคุมทางศุลกากร นายสรศักดิ์ มีนะโตรี ผอ.ส่วนบริการผู้โดยสาร และ นายถวัลย์ รอดจิตต์ หัวหน้าฝ่ายสืบสวนและปราบปราม นายสมบัติ ชาติไชยไววิทย์ หัวหน้าฝ่ายบริการการผู้โดยสารที่1 กำชับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพิ่มความเข้มงวดในการป้องกันและปราบปรามตามนโยบายปกป้องสังคมของกรมศุลกากรในการสกัดกั้นการลักลอบหนีศุลกากรและยาเสพติดให้โทษ

จนกระทั่งวันอังคารที่ 15 มิถุนายน 2553 เวลาประมาณ 19.15 น. เจ้าหน้าที่ศุลกากรสำนักงานศุลกากรตรวจของผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้พบชายต้องสงสัย 2 คนนำกล่องสีน้ำตาลขนาด 37x56x47 Cm. จำนวน 10 กล่องมาให้เจ้าหน้าที่ตรวจที่บริเวณช่องตรวจมีสิ่งของต้องสำแดง (ช่องแดง) หมายเลข 15 โซน C อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศขาเข้า จากการตรวจสอบหนังสือเดินทางหมายเลข J0085473 พบว่าเป็น ชาวอินเดีย ชื่อ MR. CHAKRABORTY JOY (นายจักราวารตี จอย) อายุ 30 ปี และหนังสือเดินทางหมายเลข J0085835 เป็นชาวอินเดีย ชื่อ MR.ROY ABHIJIT (นายรอย อภิจิต) อายุ 28 ปี ทั้งคู่เดินทางจากเมือง โกลกาตา ประเทศอินเดีย มายังประเทศไทยโดยสายการบิน Jet Airways เที่ยวบินที่ 9W006/15.06.53 ประสงค์จะนำภาชนะแก้ว(ใส) ซึ่งบรรจุอยู่ในกล่องดังกล่าว ขอชำระอากรต่อเจ้าหน้าที่ศุลกากร เจ้าหน้าที่สังเกตพบว่ากล่องสีน้ำตาลจำนวน 10 กล่อง ข้างกล่องระบุว่า Vitalo Group นั้นมีน้ำหนักผิดปกติ จึงได้ทำการ X-RAY และตรวจสอบกล่อง ทั้ง 10 กล่องอย่างละเอียด ซึ่งผลการตรวจสอบพบผงผลึกสีขาวบรรจุอยู่ในแผ่นพลาสติกสีดำซ่อนอยู่ในช่องลับข้างกล่องกระดาษสีน้ำตาล จำนวน 10 กล่องดังกล่าว ภายหลังตรวจสอบแล้วพบเป็นยาเคตามีน น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้มประมาณ 63 กิโลกรัม ซึ่งเป็นวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 2 ตามพระราชบัญญัติวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ. 2518 มูลค่าของกลางประมาณ 180 ล้านบาท

เจ้าหน้าที่ฯจึงได้แจ้งให้ผู้ต้องหาทราบว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการนำของต้องห้ามประเภทวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทเข้ามาในราชอาณาจักร อันเป็นความผิดตามมาตรา 27 พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2469 และพระราชบัญญัติวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท พ.ศ. 2518 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่ศุลกากรจึงได้ยึดของกลางดังกล่าว และนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ การจับกุมยาเสพติดและวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทของกรมศุลกากร ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ตั้งแต่ ต.ค.52 — ปัจจุบัน) จำนวนทั้งสิ้น 59 ราย มูลค่าประมาณ 497.335 ล้านบาท ดังนี้

1. เฮโรอีน จำนวน 13 ราย น้ำหนัก 9.291 กิโลกรัม

2. ไอซ์(ICE) จำนวน 35 ราย น้ำหนัก 65.882 กิโลกรัม

3. ยางกัญชา จำนวน 2 ราย น้ำหนัก 12.2 กิโลกรัม

4. โคคาอีน จำนวน 4 ราย น้ำหนัก 6.552 กิโลกรัม

5. เคตามีน จำนวน 3 ราย น้ำหนัก 73.20 กิโลกรัม(รวมรายล่าสุด63 Kgs)

6. ฝิ่น จำนวน 1 ราย น้ำหนัก 0.215 กิโลกรัม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๒๑ งานวิจัย Kaspersky เผย ผลร้ายจากภัยคุกคามเป็นตัวกระตุ้นรูปแบบพฤติกรรมทางไซเบอร์ของนักการศึกษามากที่สุด
๐๘:๓๓ ซินเน็คฯ จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผ่านฉลุยทุกวาระ พร้อมกางแผนสร้างการเติบโต สู่เป้ารายได้ 40,000
๐๘:๓๘ BRR ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น แบบ Hybrid ประจำปี 2567 ผถห. เคาะจ่ายปันผล 0.20 บาท/หุ้น - ชูสตอรี่ ESG สู่ความยั่งยืน
๐๘:๑๖ DEMI HAIR CARE SCIENCE เปิดตัวผลิตภัณฑ์ฟื้นฟูผมเสียอย่างล้ำลึก ด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด
๐๘:๓๔ ซีอีโอ BBGI ร่วมงาน OECD Global Forum on Technology ขึ้นเวทีเสวนาระดับโลกในหัวข้อ Sustainable Production ที่กรุงปารีส
๐๘:๒๓ ฟันโอ-ทิวลี่ คว้ารางวัล 2023 Top Influential Brands Award สุดยอดแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลต่อผู้บริโภคมากที่สุด
๐๘:๔๗ เฮอริเทจ จัดโปรแรง เอาใจคนรักผลไม้ ลดสูงสุดกว่า 15%
๐๘:๕๘ ต้อนรับฤดูร้อนสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนกับ GAMBERO ROSSO DI MAZARA กุ้งแดงมาซาร่า-ราชินีแห่งท้องทะเลซิซิลี ที่ห้องอาหารอิตาเลียน
๐๘:๔๐ Tinder ส่งฟีเจอร์ใหม่ Share My Date แชร์แผนการออกเดทในแอพฯ แบบเรียลไทม์ให้เพื่อน-ครอบครัว
๐๘:๐๘ เลี้ยงลูกตามใจ ไม่เคยขัดใจ เด็กอาจเสี่ยงเป็นฮ่องเต้ซินโดรม