พิจารณางบประมาณปี 54 แนะหน่วยงานใช้งบต้องเหมาะสมและคำนึงถึงอนาคต

พฤหัส ๑๗ มิถุนายน ๒๐๑๐ ๑๖:๔๐
คกก. พิจารณางบประมาณรายจ่าย ปี 54 แนะหน่วยงานกทม. ใช้งบประมาณให้เหมาะสมเพื่อการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพ โครงการและการดำเนินกิจกรรมที่เป็นประโยชน์กับหน่วยงานและประชาชน ทั้งควรพิจารณาในการว่าจ้างลูกจ้างโครงการชั่วคราว หวังเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานอีกด้วย

นายพิพัฒน์ ลาภปรารถนา สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตบางรัก เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เพื่อประชุมพิจารณางบประมาณรายจ่ายปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ของหน่วยงานกรุงเทพมหานคร ได้แก่ สำนักงานเลขานุการสภากรุงเทพมหานคร สำนักงานเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สำนักงบประมาณกรุงเทพมหานคร สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร สำนักผังเมือง โดยมีนายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ดร.ธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางทยา ทีปสุววรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และผู้บริหารสำนัก ที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 3-6 สภากรุงเทพมหานคร

แนะคำนึงในการใช้งบประมาณให้เหมาะสม ทั้งว่าจ้างลูกจ้างชั่วคราว หวังเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานมากขึ้น

ที่ประชุมคณะกรรมการวิสามัญฯ ตั้งข้อสังเกตหลายประการ เช่น การใช้งบประมาณของสำนักงานเลขานุการสภากรุงเทพมหานคร ควรคำนึงในการจัดซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก และวิทยุสื่อสารเพราะมีสภาพทรุดโทรมไม่ทันสมัย ควรพิจารณาในการของบประมาณ ด้านการศึกษาดูงานและอบรมให้เหมาะสม เพื่อเพียงพอกับการดำเนินงานในด้านต่างๆ ทั้งการพิจารณาในการตัดงบประมาณในการว่าจ้างลูกจ้างชั่วคราว ควรคำนึงถึงประโยชน์ในการเพิ่มประสิทธิภาพเป็นสำคัญเพราะถือเป็นบุคลากรที่สนับสนุนงานของสภาฯ และสามารถปฏิบัติหน้าที่แทนข้าราชการประจำได้ เพราะปัจจุบันข้าราชการประจำบางตำแหน่งรับผิดชอบหลายหน้าที่จึงทำให้งานไม่เกิดผลดีเท่าที่ควร นอกจากนี้ในการพิจารณาตัดงบประมาณควรคำนึงถึงความจำเป็นของหน่วยงาน หากตัดงบประมาณไปแล้วจะเกิดผลกระทบต่อการทำงานหรือไม่ และควรมีหลักในการพิจารณาแต่ละรายการอย่างถี่ถ้วนเพื่อการจัดสรรของบประมาณให้เกิดประสิทธิภาพ ทั้งการพิจารณาอัตรากำลังควรคำนึงและแต่งตั้งให้รวดเร็วและเหมาะสมกับการทำงาน ในส่วนของสำนักผังเมืองควรสำรวจพื้นที่เพื่อจัดสรรที่ดินในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวตามนโยบายกรุงเทพมหานคร และจะต้องมีระยะเวลาที่ชัดเจนเพื่อให้ประชาชนไม่สับสนหากมีการพัฒนาจัดรูปที่ดินในพื้นที่ดังกล่าว

ทั้งนี้ในที่ประชุมคณะกรรมการวิสามัญฯ ได้พิจารณาและตั้งข้อสังเกตการใช้จ่ายงบประมาณของกรุงเทพมหานครกันอย่างกว้างขวาง พร้อมมอบหมายให้ทางหน่วยงานที่ได้รับการพิจารณานำเอกสารเพิ่มเติมมายื่นให้ทางคณะกรรมการฯ เพื่อการพิจารณากลั่นกรองรายละเอียดในการประชุมครั้งต่อไปด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4