ผู้ประกอบการจากทั่วเอเชียแห่ชมงาน “โพรแพ็ค เอเชีย 2010” มั่นใจอุตสาหกรรมการผลิตและบรรจุภัณฑ์ในเอเชียเติบโตต่อเนื่อง

พฤหัส ๑๗ มิถุนายน ๒๐๑๐ ๑๐:๕๙
งานโพรแพ็ค เอเชีย 2010 เปิดตัวยิ่งใหญ่ภายใต้แนวคิด "Go Clean Go Green" โดยนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เน้นนำเสนอนวัตกรรมและเทคโนโลยีสะอาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม วันแรกผู้ประกอบการ ผู้ซื้อ และผู้เกี่ยวข้องทั้งจากประเทศในเอเชียและทั่วโลกสนใจเข้าชมงาน ณ ศูนย์แสดงสินค้าไบเท็ค บางนา มากเกินความคาดหมาย ด้านผู้จัดชูจุดขายเป็นหนึ่งในงานแสดงสินค้าด้านอุตสาหกรรมการผลิตและบรรจุภัณฑ์ที่ใหญ่และครบครันที่สุดในภูมิภาคเอเชีย

กลุ่มเป้าหมายของงานโพรแพ็ค เอเชีย 2010 ได้แก่ ผู้ผลิต โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมอาหาร เครื่องดื่ม ยาและเวชภัณฑ์ รวมทั้งโรงงานรับจ้างแบ่งบรรจุ ห้องทดลอง นักวิทยาศาสตร์ ผู้บริหารระดับสูงที่มีอำนาจตัดสินใจ องค์กรภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ตัวแทนจำหน่าย และผู้นำเข้า โดยบริษัท แบงค็อค เอ็กซ์ซิบิชั่น เซอร์วิสเซส จำกัด ในฐานะผู้จัดงาน ระบุว่ามียอดลงทะเบียนเข้าชมงานล่วงหน้ามากกว่าปีก่อนถึง 14 เปอร์เซ็นต์ จากกว่า 57 ประเทศ

"การที่มีผู้สนใจเข้าชมงานมากเป็นประวัติการณ์เช่นนี้เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าผู้ผลิตในเอเชียมีความตื่นตัวอย่างมากในการลงทุนปรับปรุงเทคโนโลยีด้านการผลิตและบรรจุภัณฑ์ให้ทันสมัยอยู่ตลอด ซึ่งจะเอื้อต่อการเพิ่มประสิทธิภาพ การปฏิบัติให้สอดคล้องกับระเบียบและมาตรฐานต่างๆ และยิ่งไปกว่านั้นคือการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและยอดขาย" เดวิด เอ๊ทเค่น กรรมการผู้จัดการ บริษัท แบงค็อค เอ็กซ์ซิบิชั่น เซอร์วิสเซส จำกัด กล่าว

“งานโพรแพ็ค เอเชีย ครั้งนี้จัดเป็นครั้งที่ 18 และถือเป็นครั้งที่พิเศษกว่าที่ผ่านๆ มา โดยได้รวมสุดยอดนวัตกรรมสำหรับอุตสาหกรรมแปรรูป แบ่งบรรจุ บรรจุภัณฑ์ และการติดฉลากไว้อย่างครบครันที่สุดงานหนึ่งในภูมิภาค นอกจากนี้ยังรวมเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องด้านอื่นๆ อีกมากมาย ตั้งแต่การประกันคุณภาพ ระบบอัตโนมัติ การจัดเก็บและห้องเย็น และการขนส่ง ไปจนถึงการควบคุมมลภาวะและส่วนผสม เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อ ทั้งในและต่างประเทศ”

งานโพรแพ็ค เอเชีย 2010 ครอบคลุมพื้นที่ 4 คูหา กว่า 20,000 ตร.ม. ภายในศูนย์แสดงสินค้าไบเท็ค บางนา โดยมีบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีการผลิตและบบรจุภัณฑ์กว่า 900 บริษัทจาก 42 ประเทศ ร่วมแสดงสินค้า และคาดว่าตลอด 4 วันจะดึงดูดผู้ชมกว่า 30,000 คน จาก 63 ประเทศ พร้อมด้วยส่วนตัวแทนระดับชาติจากฝรั่งเศส อังกฤษ ญี่ปุ่น จีน เกาหลี ไต้หวัน และสิงโปร์ สร้างกระแสเงินสะพัดภายในงาน 120 ล้านเหรียญสหรัฐ และมูลค่าการซื้อขายต่อเนื่องหลังการจัดงานกว่า 300 พันล้านเหรียญสหรัฐ

งานในปีนี้ยังคงเกาะติดกระแสการอนุรักษ์ด้วยแนวคิด Go Clean Go Green โดยจะให้ความสำคัญกับการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมในหมู่ผู้แสดงสินค้าและผู้เข้าชมงาน รวมถึงรณรงค์ให้ผู้ผลิตเลือกใช้เทคโนโลยีที่สะอาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดการใช้วัตถุดิบที่ไม่จำเป็น และส่งเสริมการรีไซเคิลอย่างจริงจัง

ประเทศไทยจะได้ประโยชน์อย่างมากจากงานโพรแพ็ค เอเชีย 2010 เพราะนอกจากกระแสเงินลงทุนและมูลค้าการค้าที่เกิดจากการใช้จ่ายของผู้ซื้อจากนานาชาติแล้ว การจัดงานในครั้งนี้ยังเป็นโอกาสที่ไทยจะได้แสดงศักยภาพในการเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมการแปรรูปและบรรจุภัณฑ์ของภูมิภาคอีกด้วย ทั้งนี้เป็นผลจากความได้เปรียบด้านทำเลที่ตั้ง วัตถุดิบ แรงงาน และโลจิสติกส์

นายเอ๊ทเค่น กล่าวอีกว่า “การจัดงานในกรุงเทพฯ เป็นการตอบรับการที่ขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในกลุ่มอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ ซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่มีประชากรรวมกันกว่า 600 ล้านคน จากจุดนี้เราจะได้เห็นความก้าวหน้าอันมีนัยสำคัญอีกขั้นของเทคโนโลยีการผลิต แปรรูป และบรรจุภัณฑ์ของภูมิภาคนี้ในหลายภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมอาหาร เครื่องดื่ม ยา และเครื่องสำอาง”

นางศุภวรรณ ตีระรัตน์ ผู้อำนวยการฝ่ายการแสดงสินค้านานาชาติ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. หนึ่งในองค์กรที่สนับสนุนการจัดงานโพรแพ็คเอเชียกล่าวว่า “ประโยชน์ประการหนึ่งที่ได้จากการจัดงานครั้งนี้ คือ กระแสเงินหมุนเวียนและมูลค่าการค้าที่เพิ่มขึ้นจากการใช้จ่ายของผู้เข้าชมงานจากประเทศต่างๆ นอกจากนี้ยังเป็นเวทีส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้เชี่ยวชาญกับผู้เข้าชมงาน ไม่เพียงเท่านั้น งานนี้ยังช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของไทยในฐานะศูนย์กลางอุตสาหกรรมการแปรรูปและบรรจุภัณฑ์ของภูมิภาคอีกด้วย”

“สสปน. ภูมิใจที่ได้มีส่วนสนับสนุนและส่งเสริมงานแสดงเทคโนโลยีชั้นนำระดับภูมิภาคในครั้งนี้ แม้ว่าจะมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมือง แต่การเตรียมงานทุกด้านคืบหน้าไปมาก ด้วยความเชื่อมั่นทั้งจากผู้แสดงสินค้า ทั้งในและจากต่างประเทศ รวมถึงผู้เข้าชมงานที่ยืนยันการเข้าร่วมงานแล้วจำนวนมาก นับจากนี้ไป ด้วยเครือข่ายความร่วมมือทางธุรกิจและการค้าที่ครอบคลุมยิ่งกว่า สสปน. พร้อมอำนวยความสะดวกสบายและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่พร้อมสรรพแก่ผู้มาร่วมงานโพรแพ็ค เอเชีย 2010” นางศุภวรรณ กล่าว

เพื่อให้งานโพรแพ็ค เอเชีย 2010 เป็นเวทีส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในแวดวงการผลิต แปรรูป และบรรจุภัณฑ์ คู่ขนานไปกับการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ กิจกรรมพิเศษภายในงาน ประกอบด้วย การประชุม สัมมนา อบรมเชิงปฏิบัติการ นิทรรศการ และการแข่งขัน อาทิ

- การประชุม Food Innovation Asia Conference

- นิทรรศการ Packaging Design Exhibition โดย Japan Packaging Institute (JPI)

- การประชุม Indian Business Forum

- สัมมนาในหัวข้อ Transparent Packaging โดยสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (TISTR)

- งานสัมมนา PharmaTech โดย Industrial Pharmacist Group ร่วมกับสมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางอาหารแห่งประเทศไทย (FoSTAT)

- งานมอบรางวัล Thai Star Packaging Awards โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ร่วมกับสมาคมบรรจุภัณฑ์ไทย

- การแข่งขัน Food Innovation Contest

งานโพรแพ็ค เอเชีย 2010 จะจัดไปจนถึงวันที่ 19 มิถุนายน 2553 ที่ฮอลล์ 101-104 ไบเทค บางนา เปิดให้เข้าชมเวลา 10.00 — 18.00 น. อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.propakasia.com

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

คุณมรุต ทวีเพ็ชร / คุณฐาปนี นันทวิสัย

บริษัท ไอเดียเวิร์คส์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด

E-mail: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ