กสอ. รับกระแสโลกแห่งการอนุรักษ์ สร้างโรงงานอุตสาหกรรมสีเขียว

พุธ ๓๐ มิถุนายน ๒๐๑๐ ๐๙:๕๒
กระแสธารแห่งโลกาภิวัฒน์ที่ไหลบ่าถาโถมมายังประเทศไทย ทำให้ต้องมีการปรับรูปเปลี่ยนร่างทุกอย่างให้สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน หากไม่แล้วย่อมตกกระแสและถูกผลักออกนอกพื้นที่ไปในที่สุด โลกแห่งการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมก็เช่นกัน ที่ปัจจุบันก้าวไปสู่ยุคของอุตสาหกรรมสีเขียว และเน้นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ หากผู้ประกอบการไม่สามารถก้าวข้ามจุดนี้ได้ ย่อมหมายถึงความเพลี่ยงพล้ำต่อโลกแห่งธุรกิจในที่สุด

นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรม ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากภาคอุตสาหกรรมถือเป็นหัวจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ มีสัดส่วนต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (GDP) สูงถึงร้อยละ 70 ฉะนั้น กสอ. จึงได้ดำเนินการในเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้ทำความตกลง (MOU) เพื่อเข้าไปให้คำปรึกษาและวินิจฉัยปัญหา และหาแนวทางแก้ไขในเรื่องการบำบัดน้ำเสียในโรงงานที่มาจากกระบวนการผลิต โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญจากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) เข้ามาให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด ซึ่งถือเป็นมิติใหม่ในการพัฒนาอย่างแท้จริง เนื่องจากการเข้าไปวินิจฉัยปัญหาและแก้ปัญหาจากสถานที่จริงจะเกิดประสิทธิภาพที่มากกว่า และจะได้ต้นแบบที่ถูกต้องสู่การขยายผลให้กลุ่มผู้ประกอบการรายอื่นๆ ต่อไป

ด้านนายอาทิตย์ วุฒิคะโร อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงแนวทางการพัฒนาและยกระดับผู้ประกอบการให้คำนึงถึงความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมว่า “ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมนับวันยิ่งทวีความรุ่นแรงมากยิ่งขึ้นทำให้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อสภาพแวดล้อม คุณภาพชีวิต และความปลอดภัยของประชาชน รัฐบาลจึงได้ให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อปกป้องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของชุมชนให้เป็นไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 ซึ่งสอดคล้องกับกระแสโลกที่ผู้บริโภคต่างให้ความสำคัญกับการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม”

นายอาทิตย์ กล่าวอีกว่า “เป็นการดีที่ผู้ประกอบการไทยได้ทำงานร่วมกับภาครัฐและผู้เชี่ยวชาญจากญี่ปุ่น โดย JICA ได้ส่ง Mr.Toshihiko Kagajo อาสาสมัครอาวุโสญี่ปุ่นที่มีความเชี่ยวชาญเป็นอย่างดี เพื่อถ่ายทอดความรู้และเป็นหัวหน้าทีมวินิจฉัยปัญหาและหาทางแก้ปัญหาที่ตรงจุด ซึ่งระยะเวลา 2 ปี (2553 — 2554) ที่ดำเนินการร่วมจะเป็นการยกระดับขีดความสามารถของโรงงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นต้นแบบในการพัฒนาผู้ประกอบการในกลุ่มอื่นๆต่อไป โดยเน้นการลงพื้นที่โรงงานเพื่อให้คำปรึกษาแนะนำด้านเทคโนโลยีการบำบัดน้ำเสีย ด้วยแนวทางการลดการใช้ (Reduce) การใช้ซ้ำ (Reuse) และการนำกลับมาใช้ใหม่ (Recycle) รวมทั้ง การถ่ายทอดความรู้ในการจัดหาเทคโนโลยีการบำบัดนำเสียที่มีความเหมาะสมและราคาย่อมเยาให้กับผู้ประกอบการอุตสาหกรรม SMEs ของประเทศต่อไป

สำหรับบริษัทแรกที่ให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการ ได้แก่ บริษัท เอ็ม ที อลูเม็ท จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตอลูมิเนียมสำหรับอุตสาหกรรมอิเลคทรอนิกส์ ชิ้นส่วนยานยนต์ งานก่อสร้าง งานสถาปัตยกรรม และเฟอร์นิเจอร์ โดยในขณะนี้คณะที่ปรึกษาและคณะทำงานได้ลงพื้นที่เพื่อเข้ารับทราบปัญหาและข้อเสนอแนะต่าง ๆ แล้ว และกำลังอยู่ในขั้นตอนของการให้คำปรึกษาแนะนำ รวมทั้งการเตรียมการในด้านการออกแบบ และการวางระบบบำบัดน้ำเสียที่เหมาะสมกับโรงงาน ตลอดจนการสร้างความเข้าใจในการปฏิบัติที่ถูกต้องตามหลักวิชาการให้แก่พนักงานระดับหัวหน้างานและผู้ปฏิบัติงาน เพื่อให้เกิดประโยชน์กับอุตสาหกรรมไทยในแง่การประกันและควบคุมมลภาวะ อันจะส่งผลให้ชุมชนอยู่ร่วมกันกับโรงงานอุตสาหกรรมได้ตามระบบอุตสาหกรรมนิเวศน์ต่อไป

และนี่คือแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมไทยให้ก้าวไปข้างหน้ากับกระแสรักษ์สิ่งแวดล้อม ที่ผู้ค้าทั่วโลกให้ความสำคัญ ดังนั้น กระบวนการบำบัดน้ำเสียที่มีประสิทธิภาพถือเป็นอีกแนวทางหนึ่ง สำหรับการยกระดับคุณภาพโรงงานให้มีความก้าวหน้า พร้อมผลิตสินค้าที่คุณภาพและรักษาสิ่งแวดล้อมและรักษ์โลกใบนี้ให้คงอยู่ตลอดไป ผู้ประกอบการ SMEs ที่สนใจจะเข้าร่วมโครงการดังกล่าว สามารถสอบถามรายละเอียดโครงการได้ที่ สำนักพัฒนาอุตสาหกรรมสนับสนุน กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โทรศัพท์ 0 2367 8160

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. กลุ่มประชาสัมพันธ์ 02-2024414-8 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้