สนพ. ให้ทุนการศึกษา — ทุนวิจัย หวังพัฒนาพลังงานทดแทนและเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน

ศุกร์ ๐๒ กรกฎาคม ๒๐๑๐ ๑๑:๔๘
สนพ. เปิดให้ทุนการศึกษาด้านพลังงานในประเทศ-ต่างประเทศ และทุนวิจัยแก่นักศึกษา หวังผลิตบุคลากรด้านพลังงานรุ่นใหม่ ให้มีความเชี่ยวชาญและเพิ่มศักยภาพการทำงาน ที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา (2548-2552) สนพ.โดยกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ได้ให้การสนับสนุนทุนการศึกษาด้านพลังงานทั้งในประเทศ และต่างประเทศในระดับปริญญาโท-เอก ไปแล้วทั้งสิ้น 86 ทุน โดยใช้งบประมาณรวม 122 ล้านบาท และให้การสนับสนุนทุนวิจัยด้านพลังงานแก่นักศึกษาระดับอุดมศึกษาตั้งแต่ปี 2548-2552 รวมแล้วกว่า 471 โครงการ ใช้งบประมาณ 30 ล้านบาท ทั้งนี้จากการให้ทุนสนับสนุนดังกล่าวพบว่าผู้ที่สำเร็จการศึกษาสามารถนำความรู้ที่ได้มาพัฒนาการทำงานด้านพลังงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ส่วนงานวิจัยนั้นพบว่าหลายโครงการสามารถพัฒนาไปสู่การปฏิบัติได้ เช่น การใช้วัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรเป็นเชื้อเพลิง การจัดทำแผนที่ศักยภาพพลังงานลม การนำน้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรมมาผลิตเป็นก๊าซชีวภาพเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงทดแทนในโรงงาน

ดังนั้น เพื่อให้การสนับสนุนทุนการศึกษาและทุนวิจัยด้านพลังงานเป็นไปอย่างต่อเนื่อง เกิดองค์ความรู้ใหม่ๆ เพิ่มขึ้น รวมถึงการสร้างแรงผลักดันให้เกิดผู้เชี่ยวชาญ และนักวิจัยพลังงาน รุ่นใหม่ๆ ที่มีคุณภาพต่อไป กองทุนฯ จึงประกาศให้ทุนการศึกษา และทุนวิจัยในสาขาที่เกี่ยวข้องกับพลังงานทดแทนและการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ประจำปีงบประมาณ 2553 โดยแบ่งเป็น ทุนการศึกษาในประเทศ ในวงเงิน 8 ล้านบาท ทุนการศึกษาต่างประเทศ ในวงเงิน 36 ล้านบาท และทุนวิจัยแก่นักศึกษาระดับอุดมศึกษาทั้งในสถาบันของรัฐและเอกชน ในวงเงิน 10 ล้านบาท

สถาบันการศึกษา หรือหน่วยงานที่สนใจ โปรดแจ้งความประสงค์ขอรับทุนพร้อมข้อเสนอ ยื่นต่อผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน โดยทุนการศึกษาภายในประเทศ ยื่นข้อเสนอได้ตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันพุธที่ 30 มิถุนายน 2553 ทุนการศึกษาต่างประเทศยื่นได้จนถึงวันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคม 2553 และทุนวิจัยยื่นได้จนถึงวันศุกร์ที่ 2 กรกฎาคม 2553 ทั้งนี้สามารถ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.eppo.go.th

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-612-1555 สนพ.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา