ก.ไอซีที เปิดเวทีวิพากษ์คู่มือมาตรฐานรายการข้อมูล TH e-GIF

ศุกร์ ๐๒ กรกฎาคม ๒๐๑๐ ๑๔:๒๑
นายธานีรัตน์ ศิริปะชะนะ รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการวิพากษ์คู่มือการจัดทำมาตรฐานรายการข้อมูลเพื่อการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ครั้งที่ 1 ภายใต้โครงการพัฒนากรอบแนวทางการเชื่อมโยงรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ ระยะที่ 4 ว่า กระทรวงไอซีที ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาการเชื่อมโยงข้อมูลของแต่ละหน่วยงาน จึงได้ดำเนินโครงการพัฒนากรอบแนวทางการเชื่อมโยงพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (TH e-GIF) เพื่อให้หน่วยงานสามารถเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานได้อย่างเป็นรูปธรรม และสามารถบริการประชาชนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“กระทรวงฯ ได้ดำเนินโครงการ TH e-GIF มาอย่างต่อเนื่องจนถึงระยะที่ 4 ในปี 2553 โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อจัดทำแผนการดำเนินงาน หรือ Roadmap ในการจัดทำมาตรฐานการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ระยะสั้น 1 ปี ระยะกลาง 3 ปี และระยะยาว 5 ปี พร้อมทั้งส่งเสริมให้หน่วยงานภาครัฐมีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการจัดทำมาตรฐานรายการข้อมูลและการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานที่สามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม และเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ กระทรวงฯ ได้จัดทำกรอบแนวทางมาตรฐานการแลกเปลี่ยนข้อมูลแห่งชาติ หรือ TH e-GIF เวอร์ชั่น 1.1 ขึ้นในปี 2550 พร้อมทั้งได้เผยแพร่และนำส่งให้ทุกส่วนราชการทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ได้ใช้เป็นแนวทางในการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกัน และในปี 2552 ได้ทำการปรับปรุงกรอบแนวทางการเชื่อมโยงรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ในเวอร์ชั่น 2.0 ขึ้น เพื่อให้ทันกับเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบันรวมทั้งให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น” นายธานีรัตน์ กล่าว

นอกจากนี้กระทรวงฯ ยังได้ดำเนินการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการกับหน่วยงานต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล พร้อมทั้งสร้างแผนการดำเนินงาน หรือ Roadmap ในการแลกเปลี่ยนข้อมูล ตลอดจนนำกรอบแนวทางการเชื่อมโยงรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ เวอร์ชั่น 2.0 ไปประยุกต์ใช้ในการจัดทำมาตรฐานข้อมูลขึ้นจำนวน 3 ระบบข้อมูล (Transaction) และกระทรวงฯ ยังได้นำประสบการณ์จากการจัดทำมาตรฐานข้อมูล รวมทั้งการพัฒนาระบบเชื่อมโยงข้อมูลตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ไปจัดทำเป็นคู่มือการจัดทำมาตรฐานรายการข้อมูลฯ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานสามารถนำไปใช้ปฏิบัติงานได้จริงและเห็นผลเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

“สำหรับการวิพากษ์คู่มือการจัดทำมาตรฐานรายการข้อมูลฯ ครั้งนี้ กระทรวงฯ ได้จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อระดมความคิดเห็น พร้อมทั้งรับฟังข้อเสนอแนะในการปรับปรุงคู่มือการจัดทำมาตรฐานรายการข้อมูลเพื่อการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ให้สามารถนำไปปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้หน่วยงานภาครัฐเกิดการพัฒนามาตรฐานรายการข้อมูลและยกระดับคุณภาพในการใช้ข้อมูลร่วมกัน อันเป็นการบูรณาการข้อมูลระหว่างหน่วยงาน รวมทั้งยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการของหน่วยงานภาครัฐและส่งเสริมการพัฒนาประเทศได้อย่างยั่งยืนด้วย” นาย ธานีรัตน์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้