อาดิดาส เชิญชวนแฟนบอลร่วมกิจกรรมการกุศล เพื่อระดมทุนให้กับ มูลนิธิ 46664 ของอดีตประธานาธิบดี เนลสัน แมนเดลา

ศุกร์ ๐๒ กรกฎาคม ๒๐๑๐ ๑๕:๔๗
ประมูลภาพวาดพิเศษสำหรับเทศกาลฟุตบอลโลก

สวม “อูมู่” เพื่อร่วมเฉลิมฉลอง การรวมใจเป็นหนึ่งในแอฟริกาใต้

อาดิดาส เชิญชวนแฟนบอลทั่วโลก ชูน้ำใจสู่สังคม ร่วมสร้างกุศลให้กับประเทศแอฟริกาใต้ ด้วยกิจกรรมจัดหาทุนสองรายการใหญ่ เพื่อมอบให้กับ มูลนิธิ 46664 ของอดีตประธานาธิบดี เนลสัน แมนเดลา ในการสร้างแรงบันดาลให้กับผู้คนได้กระทำความดีให้กับผู้อื่น เพื่อโลกใหม่ที่ดีกว่าเดิมสำหรับทุกคน

อาดิดาส 46664 อ๊อคชั่น

ในโอกาสที่ได้จัดการแข่งขันฟุตบอลโลก ฟีฟ่า เวิลด์คัพ 2010 ณ ประเทศแอฟริกาใต้ และเป็นครั้งแรกของทวีป อาดิดาสได้จัดการประมูลภาพวาดพิเศษและของสะสมมากคุณค่า ที่มีเพียงไม่กี่ชิ้นเท่านั้น ผ่านการประมูล “อาดิดาส 46664 อ๊อคชั่น” ที่แฟนๆสามารถร่วมทำการประมูลสินค้ารายการพิเศษผ่านทางอีเบย์ โดยหนึ่งในไฮไลท์คือภาพวาดขนาดใหญ่ชื่อ “เดอะ เควส” (The Quest) ที่รวมเอานักเตะดาวดัง 32 คน จาก 32 ทีมชาติ ที่เข้าฟาดแข้งในศึกฟีฟ่า เวิลด์คัพ 2010 เข้าไว้ด้วยกัน นอกจากนั้น ยังประกอบด้วย “เสื้อแข่งรอบแรกของ” สตีเวน พีนาร์ กองกลางจอมทัพทีมแอฟริกาใต้ พร้อมลายเซ็นต์ “ภาพวาดเดี่ยว” ของนักเตะทั้ง 32 คน ภาพวาด “เดอะ ไลฟ์ เควส” (The Live Quest) อันเป็นภาพที่วาดขึ้นจากห้วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ของศึกฟุตบอลโลก ผ่านสายตาและจิตวิญญาณของศิลปินชาวแอฟริกาใต้ และที่ขาดไม่ได้คือ ลูกฟุตบอล “โจ’ บูลานี่” ของจริง ที่ใช้เตะในรอบตัดเชือกของคู่ชิงชนะเลิศ

ชิ้นงานภาพวาดทั้งหมดเป็นผลงานการตวัดฝีแปรงของทีมศิลปิน “อาดิดาส ฟีฟ่า เวิลด์คัพ 2010” ได้แก่ พอล จูเนียร์ คาเซมวานา และ เอสปอยร์ เคนเนดี้ โดยทั้งสองศิลปินชาวแอฟริกาใต้ที่กำลังมาแรงคู่นี้ จะพำนักอยู่ที่ “โจ’ บูลานี่ เซ็นทรัล” อันเป็นสำนักประชาสัมพันธ์ของอาดิดาสระหว่างศึกฟุตบอลโลก และยังเป็นที่ให้บริการสื่อมวลชนจากทั่วโลกได้เข้ามาใช้บริการอีกด้วย ศิลปินทั้งคู่จะวาดภาพอยู่ที่นี่ทุกวัน เพื่อจับเอาห้วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์บนสนามแข่งขันมาไว้บนเฟรมภาพ ไม่ว่าจะเป็น จังหวะทำประตูของนักฟุตบอล การได้รับโทษทัณฑ์และต้องออกจากเกมการแข่งขัน วินาทีแห่งความประทับใจและเต็มตื้น โมงยามแห่งความเจ็บปวดอันเป็นเบื้องหลังจากความพ่ายแพ้ หรือชัยชนะอันแสนวิเศษของนักเตะแต่ละคนหรือจากความพยายามของทั้งทีม เหล่านี้จะเป็นห้วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ ที่จะก่อรูปร่างของภาพวาด “เดอะ ไลฟ์ เควส” (The Live Quest) ให้เปี่ยมคุณค่า โดยแต่ละชิ้นจะมีขนาดกว้าง 270 ซ.ม. ยาว 210 ซ.ม.

ทั้งภาพวาด เดอะ ไลฟ์ เควส (The Live Quest) ภาพวาดเดี่ยวของนักเตะ 32 คน และของสะสมอื่นๆ จากคอลเลคชั่น อาดิดาส ฟีฟ่า เวิลด์คัพ ที่มีเพียงไม่กี่ชิ้นนี้ จะเป็นของที่ใช้ในการประมูลเพื่อการกุศลผ่านเว็บไซต์อีเบย์ www.ebay.co.uk/adidas46664auction ตลอดช่วงของการแข่งขันฟุตบอลโลก เริ่มแล้วตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันอาทิตย์ ที่ 18 กรกฎาคม 2553 (อันเป็นวัน “เนลสัน แมนเดลา อินเตอร์เนชั่นนัล เดย์” ด้วย) พร้อมๆกับลูกฟุตบอล “โจ’ บูลานี่” ที่จะใช้ชิงความเป็นหนึ่งของศึกฟุตบอลโลก ปี 2010 รายได้ทั้งหมดของการประมูลจะมอบให้กับมูลนิธิ 46664 ของอดีตประธานาธิบดี เนลสัน แมนเดลา

อาดิดาส อูมู่” ร่วมฉลองการรวมใจเป็นหนึ่งในแอฟริกาใต้

อีกกิจกรรมหนึ่ง ที่อาดิดาสได้ดำเนินมาก่อนหน้านี้แล้ว คือ แคมเปญ “อาดิดาส อูมู่” อันเป็นโครงการที่มุ่งก้าวตามรอยเท้าของอดีตผู้นำแอฟริกาใต้ เนลสัน แมนเดลา เพื่อเชิญชวนชาวแอฟริกันได้ร่วมเฉลิมฉลองการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก และแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ผ่านการสวมใส่เสื้อผ้าหรือเครื่องประดับสีเหลือง อันเป็นสีประจำเสื้อแข่งทีมเหย้าชุดใหม่ของแอฟริกาใต้ ชื่อ “บาฟาน่า บาฟาน่า”

คำว่า อูมู่ หรือ UMU มาจากคำว่า Unite Mzansi Unite (ซึ่ง Mzansi เป็นคำในภาษา งูนิ บานตู หมายถึง ประเทศแอฟริกาใต้)

สำหรับ แคมเปญ “อาดิดาส อูมู่” นี้ อาดิดาสได้ผลิตเสื้อแข่ง “บาฟาน่า บาฟาน่า” ขนาดยักษ์ แล้วนำตระเวนไปทั่วประเทศแอฟริกาใต้ ด้วยรถบรรทุกที่มีสีสันลวดลายสะดุดตาไม่แพ้กัน เพื่อให้ผู้คนในที่ต่างๆ ได้ร่วมลงชื่อบนเสื้อแข่งขนาดยักษ์ พร้อมกันนี้ อาดิดาสได้จัดทำปลอกผ้าสีเหลืองชื่อ “อูมู่” มอบให้กับทุกคนที่ร่วมลงชื่อด้วย สามารถนำมาสวมศรีษะ คอ แขน หรือใช้ประดับได้ตามใจชอบ ให้ทุกคนได้ร่วมกันสวมใส่สีเหลือง แสดงพลังความเป็นหนึ่งของดินแดนแอฟริกาใต้ ให้สมกับเจตนารมณ์ของวีรบุรุษของชาติ

ทั้ง อดีตประธานาธิบดี เนลสัน แมนเดลา ได้กล่าวว่า “กีฬา มีพลังที่จะเปลี่ยนโลกทั้งใบได้ และนั่นคือพลังที่จะสร้างแรงบันดาลใจ คือพลังที่จะรวมผู้คนให้เป็นหนึ่ง ซึ่งไม่มีสิ่งใดกระทำได้เสมอเหมือน”

สตีเวน พีนาร์ นักเตะดาวดัง ของแอฟริกาใต้ กล่าวว่า “แคมเปญ “อาดิดาส อูมู่” ได้สร้างแรงบันดาลใจให้ผมเป็นอย่างมาก ผมรู้สึกภาคภูมิใจในประเทศชาติของตัวเอง และขอร่วมสนับสนุนชาวแอฟริกัน ได้ร่วมแสดงความเป็นหนึ่งในการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้ ผมรู้สึกเป็นเกียรติที่จะได้ลงแข่งต่อหน้าทุกคนในชาติ ที่จะร่วมสร้างความเป็นหนึ่งเดียวและสวมใส่สีเหลืองแสดงพลังด้วยกัน”

แคมเปญ “อาดิดาส อูมู่” เริ่มออกสตาร์ทตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายน 2552 ผ่านจุดพักเพื่อทำกิจกรรมกับชุมชนมากกว่า 300 แห่ง ตลอดระยะเวลากว่า 7 เดือน และสิ้นสุดการเดินทางที่กรุงโจฮันเนสเบิร์ก เพียงก่อนที่การแข่งขัน ฟีฟ่า เวิลด์คัพ 2010 จะเริ่มขึ้น แต่ละที่ที่รถบรรทุกของอาดิดาสเดินทางไปถึง ได้สร้างความสนุกสนานและมีกิจกรรมร่วมกับชาวแอฟริกันมากมาย เช่น การแข่งขันฟุตบอลนัดเล็กๆ และการทดสอบความเร็วในการยิงทำประตู

สำหรับแฟนบอลชาวไทย ยังสามารถร่วมสร้างกุศลกับแคมเปญ “อาดิดาส อูมู่” นี้ได้ง่ายๆ เพียงแวะไปที่ร้านอาดิดาส สปอร์ต เพอร์ฟอร์มานส์ คอนเซ็พท์ สโตร์ หรือที่ร้านตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการทุกสาขาทั่วประเทศ แล้วเลือกซื้อปลอกผ้า “อูมู่” ในราคาเพียง 200 บาท ก็สามารถร่วมสนับสนุนความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันได้ หรือสามารถเลือกซื้อผ่านทางเว็บไซต์ www.adidas.com/unite ได้เช่นกัน กำไรทั้งหมดจะมอบให้กับ มูลนิธิ 46664 ของอดีตประธานาธิบดี เนลสัน แมนเดลา

เดอะ เควส (The Quest)

เดอะ เควส (The Quest) เป็นภาพวาดขนาดใหญ่ ที่รวมเอานักเตะดาวดัง 32 คน จาก 32 ทีมชาติ ที่ร่วมชิงชัยในศึกฟีฟ่า เวิลด์คัพ 2010 ครั้งนี้ เข้าไว้ด้วยกัน ได้แก่ นักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของฟีฟ่า ลิโอเนล เมสซิ (อาร์เจนติน่า), สตีเวน พีนาร์ (แอฟริกาใต้), โจซี่ อัลติดอร์ (สหรัฐอเมริกา), ชุนซูเกะ มากามูระ (ญี่ปุ่น), ซาโลมอน คาลู (ไอวอรี่ โคสต์), เอลเจโร เอเลีย (เนเธอร์แลนด์), บาสเตียน ชไวสไตเกอร์ (เยอรมนี), ดาวิด บีย่า (สเปน), โยอัน กูร์คุฟฟ์ (ฝรั่งเศส), สตีเวน เจอร์ราร์ด (อังกฤษ), ดิเอโก ฟอร์ลัน (อุรุกวัย), อันเดรส กวาร์ดาโด้ (เม็กซิโก), โอบาเฟมี มาร์ตินส์ (ไนจีเรีย), ชู ยัง ปาร์ก (เกาหลีใต้), ธีโอฟานิส เกคัส (กรีซ), คาริม แม็ตมัวร์ (อัลจีเรีย), ซลัตโก้ เดดิช (สโลเวเนีย), จอห์น เพนซิล (กาน่า), นิโกล่า ซิกิช (เซอร์เบีย), ทิม คาฮิลล์ (ออสเตรเลีย), ออเรลิยง เชดฌู (คาเมรูน), เดเนียล เจนเซ่น (เดนมาร์ก), ดานิเอเล เด รอสซี (อิตาลี), แอนดรูว์ โบเยนส์ (นิวซีแลนด์), เนลสัน วัลเดซ (ปารากวัย), สตานิสลาฟ เซสตัค (สโลวาเกีย), อัน ยง ฮัก (เกาหลีเหนือ), ทรานควิลโล่ บาร์เน็ตต้า (สวิทเซอร์แลนด์), ซิเมา ซาโบรซ่า (โปรตุเกส), ริคาโด้ กาก้า (บราซิล), มาร์ค กอนซาเลซ (ชิลี) และ เมย์นอร์ ฟิเกอรัว (ฮอนดูรัส)

มูลนิธิ 46664

มูลนิธิ 46664 ก่อตั้งโดยอดีตประธานาธิบดี เนลสัน แมนเดลา ได้รับแรงบันดาลใจจาก หมายเลขนักโทษเมื่อครั้งที่เขาต้องไปจำคุกอยู่บนเกาะร็อบบิ้น 46664 เป็นมูลนิธิการกุศลที่จัดตั้งเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนและกลุ่มบุคคล กระทำสิ่งที่ดีเพื่อมุ่งสู่ชีวิตใหม่ที่ดีกว่าสำหรับทุกคน และเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2552 องค์การสหประชาชาติ ได้เชิญชวนให้ผู้คนบนโลกได้ร่วมฉลองวัน “เนลสัน แมนเดลา อินเตอร์เนชั่นนัล เดย์” (วันที่ 18 กรกฎาคม ของทุกปี) ด้วยการสละเวลาเพียง 67 นาที กระทำสิ่งดีๆให้กับคนอื่น เพื่อเป็นเกียรติให้กับ เนลสัน แมนเดลา ที่ได้ใช้เวลาตลอด 67 ปี สร้างคุณความดีให้กับมนุษยชาติ

หมายเหตุ

1. แฟนบอลทุกท่าน สามารถดาวน์โหลดภาพวาดเดี่ยวของนักเตะทั้ง 32 คน ได้ที่ http://adidas.synapticdigital.com/IMAGE-BANK/artist-espoir-kennedy---adidas-player-portraits/s/ae73eb03-1874-4a96-9fc8-81144f290379

2. รวมถึงสามารถติดตามข่าวสารการแข่งขันฟุตบอลโลก กิจกรรมต่างๆของอาดิดาส ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายที่เว็บไซต์ www.adidasnewsstream.com

3. และทุกท่านยังสามารถร่วมสนุกพร้อมอัพเดทข้อมูลฟุตบอลโลกกับอาดิดาส ผ่านเฟซบุ๊คและทวิตเตอร์ได้ที่ www.facebook.com/adidasfootball, http://www.twitter.com/adidasfifawc

ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับสื่อมวลชน กรุณาติดต่อ

อรอนงค์ ประทักษ์พิริยะ และ ภาวัช อนุวงศ์

เวเบอร์ แชนด์วิค

โทรศัพท์ 0-2343-6000 ต่อ 059 หรือ 062

อีเมล์ [email protected] หรือ [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4