กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ออกประกาศกำหนดลำดับชั้นคุณภาพเศษเหล็ก เป็นหลักเกณฑ์อ้างอิงในการซื้อขาย

ศุกร์ ๐๒ กรกฎาคม ๒๐๑๐ ๑๔:๓๙
กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) กระทรวงอุตสาหกรรม ออกประกาศกำหนดลำดับชั้นคุณภาพเศษเหล็ก แบ่งประเภทเศษเหล็กสำหรับใช้เป็นหลักเกณฑ์อ้างอิงในการซื้อขายและพัฒนาระบบบริหารจัดการวัตถุดิบ เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการผลิตเหล็กได้รับวัตถุดิบที่มีคุณภาพ เพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพผลิตภัณฑ์ของอุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้าของไทย

นายสมเกียรติ ภู่ธงชัยฤทธิ์ อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กล่าวว่า กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ มีนโยบายจัดทำมาตรฐานวัตถุดิบสำหรับภาคอุตสาหกรรมของประเทศไทย โดยเริ่มต้นจากเศษเหล็กที่เป็นวัตถุดิบของอุตสาหกรรมเหล็กซึ่งถือเป็นอุตสาหกรรมพื้นฐานที่สำคัญและสร้างมูลค่าการผลิตให้กับประเทศหลายแสนล้านบาทต่อปี

แต่เนื่องจากการจัดทำมาตรฐานเศษเหล็กเป็นเรื่องที่มีผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจำนวนมาก กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ จึงได้ร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สภาอุตสาหกรรม แห่งประเทศไทย สถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย สมาคมอุตสาหกรรมหล่อโลหะไทย และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวมทั้งตัวแทนผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมเหล็ก และกลุ่มผู้ค้าเศษเหล็ก ดำเนินการศึกษาและปรับปรุงมาตรฐานเศษเหล็กให้มีความเหมาะสมในทางปฏิบัติและสอดคล้องกับมาตรฐานสากล พร้อมทั้งส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเล็งเห็นถึงความสำคัญของการแบ่งประเภทและการใช้เศษเหล็กที่มีคุณภาพ มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2549

ปัจจุบันกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ได้มีการออกประกาศ เรื่อง กำหนดลำดับชั้นคุณภาพเศษเหล็ก แบ่งประเภทเศษเหล็กสำหรับการซื้อขาย และใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมเหล็กของประเทศ จำนวน 10 ประเภท ได้แก่ เศษเหล็กหนาพิเศษ เศษเหล็กหนา เศษเหล็กจากกระบวนการผลิต เศษเหล็กลูกอัด เศษเหล็กขยี้ เศษเหล็กหล่อ เศษขี้กลึง เศษเหล็กบาง เศษเหล็กคละ และเศษเหล็กกระป๋อง ซึ่งการคัดแยกประเภทของเศษเหล็กจะช่วยให้การซื้อขายเศษเหล็กในประเทศมีหลักเกณฑ์ อ้างอิงที่ชัดเจนและส่งเสริม ให้มีการกำหนดราคาอย่างเป็นธรรม รวมทั้งช่วยให้ผู้ประกอบการผลิตเหล็กได้รับวัตถุดิบที่มีคุณภาพ ซึ่งจะส่ง ผลดีต่อประสิทธิภาพการผลิต คุณภาพผลิตภัณฑ์ และช่วยลดปัญหาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังถือเป็นการพัฒนาระบบบริหารจัดการทรัพยากรให้มีประสิทธิภาพ เพื่อตอบสนองความต้องการใช้วัตถุดิบของภาคอุตสาหกรรมได้อย่างยั่งยืนอีกด้วย

ทั้งนี้ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ได้มีการจัดพิมพ์คู่มือการกำหนดลำดับชั้นคุณภาพ เศษเหล็กขึ้น เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการได้รับทราบข้อมูล และสามารถนำไปปรับใช้ในการประกอบการได้อย่างถูกต้อง ผู้สนใจสามารถขอรับคู่มือการกำหนดลำดับชั้นคุณภาพเศษเหล็ก ได้ที่ สำนักอุตสาหกรรมพื้นฐาน กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ โทร. 0 2202 3608 หรือดาวน์โหลดคู่มือดังกล่าวได้ที่ www.dpim.go.th

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 0 2202 3565 รัตนา ปิยะกุลประดิษฐ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital