สภากทม. MOU เทศบาลรากุนด้าเตรียมส่ง60คนแรกไปดูแลผู้สูงอายุในสวีเดน

ศุกร์ ๐๒ กรกฎาคม ๒๐๑๐ ๑๗:๑๓
สภากทม. เดินหน้าโครงการส่งผู้ดูแลผู้สูงอายุไปสวีเดน ล่าสุดประธานสภาฯ ลงนาม MOU กับเทศบาลรากุนด้า เตรียมส่งแรงงาน 60 คน นำร่องก่อนขยายไปยังเทศบาลอื่น ขณะที่สวีเดนต้องการมากถึง 10,000 คน ตั้งคณะกรรมการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผลักดันให้โครงการยั่งยืน พร้อมจับมือผู้ว่าฯกทม. — รมว.แรงงาน ลงนามความร่วมมือภายในเดือน ก.ค. นี้ ก่อน ส.ก. หมดวาระ

นายกิตพล เชิดชูกิจกุล ประธานสภากรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงความคืบหน้า โครงการความร่วมมือด้านการดูแลผู้สูงอายุในสวีเดนว่า จากการที่สภากรุงเทพมหานครได้สถาปนาความสัมพันธ์สภาบ้านพี่เมืองน้องกับสภาเทศบาลรากุนด้า ราชอาณาจักรสวีเดน และทางรากุนด้า ได้แสดงเจตจำนงในการแลกเปลี่ยนความร่วมมือกับสภากรุงเทพมหานคร เรื่อง การสนับสนุนแรงงานไทยไปทำงานที่สวีเดนในฐานะผู้ดูแลผู้สูงอายุนั้น เพื่อเป็นการยืนยันความร่วมมือดังกล่าว ทั้งสองสภาฯ จึงได้ทำบันทึกข้อตกลงความเข้าใจ (MOU) ในการเดินหน้าโครงการดังกล่าวร่วมกันโดยมีการลงนามใน MOU เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน ที่ผ่านมา ณ เทศบาลโซเลฟทีโอ สวีเดน

นายกิตพล กล่าวว่า โครงการสนับสนุนแรงงานไทยไปทำงานที่สวีเดนในฐานะผู้ดูแลผู้สูงอายุริเริ่มโดยสภากรุงเทพมหานคร แต่เนื่องจากสมาชิกสภากทม. กำลังจะหมดวาระในวันที่ 22 กรกฎาคมนี้ เพื่อให้โครงการดังกล่าวดำเนินต่อไปอย่างยั่งยืน จึงได้เสนอผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครให้ตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างสภากรุงเทพมหานคร ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ของกรุงเทพมหานคร และกระทรวงแรงงาน เพื่อหาข้อสรุปในรายละเอียดโครงการ เช่น การกำหนดคุณสมบัติผู้ที่จะไปทำงาน การอบรมเพิ่มเติมด้านภาษา การดูแลผู้สูงอายุ และความรู้ด้านวัฒนธรรม เป็นต้น ทั้งนี้ ในเบื้องต้นทางเทศบาลรากุนด้าระบุคุณสมบัติ อายุไม่เกิน 35 ปี วุฒิการศึกษาขั้นต่ำสุดระดับมัธยมปลาย สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดี และมีความรู้ด้านการดูแลผู้สูงอายุ ทดลองงาน 6 เดือน รายได้ประมาณเดือนละ 17,000 โครน หรือประมาณ 68,000 บาท

อย่างไรก็ดีเนื่องจากการส่งแรงงานไปต่างประเทศไม่ได้อยู่ในอำนาจหน้าที่ของกรุงเทพมหานครโดยตรง จึงกำหนดพิธีลงนามความร่วมมือระหว่างผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานในเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อเดินหน้าโครงการร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

นายกิตพล กล่าวว่า จากการเยือนสวีเดนในครั้งนี้มีโอกาสได้เข้าเยี่ยมคารวะรองผู้ว่าราชการมณฑลแจมท์แลนด์ ซึ่งเป็นมณฑลแรกที่จะนำร่องโครงการความร่วมมือฯ ทั้งนี้รองผู้ว่าราชการมณฑลแจมท์แลนด์ได้ยืนยันถึงความยินดีในการสนับสนุนโครงการดังกล่าวอย่างเต็มที่ โดยให้ข้อมูลว่าในมณฑลแจมท์แลนด์มีผู้สูงอายุถึง 25% และยังมีความต้องการผู้ดูแลผู้สูงอีกจำนวนมาก ซึ่งหลังจากเตรียมส่งผู้ดูแลผู้สูงอายุไปที่รากุนด้ารอบแรก 60 คน แล้วจะขยายความร่วมมือไปยังเทศบาลอื่น เช่น ออสเตอร์ซุนด์ โซเลฟทีโอ ต่อไป ทั้งนี้ในสวีเดนมีความต้องการผู้ดูแลผุ้สูงอายุถึง 10,000 อัตรา เนื่องจากผลพวงของยุค Baby Boom หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ส่งผลให้ปัจจุบันในราชอาณาจักรสวีเดนมีผู้สูงอายุประมาณ 20,000 คน ขณะที่มีประชากรทั้งสิ้นเพียง 9 ล้านคนเศษ มีสภาพเป็นครอบครัวเดี่ยว และขาดคนดูแลผู้สูงอายุ จึงต้องการแรงงานที่มีคุณสมบัติเหมาะสมในการดูแลผู้สูงอายุ ประกอบกับชาวสวีเดนมีความชื่นชอบประเทศไทย ชื่นชมและไว้ใจคนไทย จึงเป็นโอกาสดีที่คนไทยจะได้เข้ามาทำงานนี้ โดยจะมีรายได้และสวัสดิการที่ดีเท่าเทียมกับพลเมืองของราชอาณาจักรสวีเดน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้