ก.ไอซีที พัฒนาระบบทะเบียนกลางธุรกิจส่งเสริมการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์

ศุกร์ ๐๒ กรกฎาคม ๒๐๑๐ ๑๓:๓๑
นายธานีรัตน์ ศิริปะชะนะ รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนาเรื่อง ”ระบบทะเบียนกลางทางธุรกิจ” ตามโครงการพัฒนาระบบทะเบียนกลางทางธุรกิจ (Nation e-Business Registry) ว่า ที่ผ่านมาองค์กรธุรกิจและหน่วยงานภาครัฐในฐานะฝ่ายสนับสนุนหลายภาคส่วน ได้มีความพยายามที่จะส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการประกอบธุรกิจผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ เช่น การซื้อ-ขายสินค้าผ่านเว็บเพจในอินเทอร์เน็ต แต่ความพยายามส่วนใหญ่เป็นไปในลักษณะที่ต่างคนต่างทำคนละทิศทาง ทำให้การเติบโตของธุรกิจในรูปแบบนี้ไม่เป็นไปอย่างที่ต้องการ

อย่างไรก็ตาม การที่จะส่งเสริมให้เกิดการทำธุรกิจรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์อย่างเป็นรูปธรรมจริงจังและกว้างขวางนั้น นอกจากหน่วยงานธุรกิจจะต้องมีความพร้อมด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศแล้ว ยังจำเป็นจะต้องใช้มาตรฐานเดียวกันในการเชื่อมโยงข้อมูลเพื่อการทำธุรกรรมระหว่างกันด้วย ซึ่งสิ่งสำคัญ คือ การมีระบบทะเบียนกลางทางธุรกิจที่เป็นเสมือนพื้นที่กลางในการที่จะให้หน่วยงานต่างๆ ใช้เป็นศูนย์ในการดำเนินธุรกรรมระหว่างกันด้วย

“กระทรวงไอซีที ได้เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าว จึงได้ดำเนินโครงการพัฒนาระบบทะเบียนกลางทางธุรกิจขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ คือ กำหนดแนวทางการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลในการทำธุรกรรมเชิงธุรกิจเพื่อจัดทำมาตรฐานกลางในการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานในลักษณะ Supply Chain ที่เกี่ยวข้องทั้งจากภายในประเทศและต่างประเทศตามมาตรฐานสากล รวมทั้งเสริมสร้างและพัฒนาเครือข่ายข้อมูลเทคโนโลยีสารสนเทศของกลุ่มธุรกิจไอซีทีต่างๆ ทั้งจากภายในประเทศและต่างประเทศเพื่อเป็นศูนย์กลางในการติดต่อด้านธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนส่งเสริมและพัฒนาฐานข้อมูลผู้ประกอบการไอซีทีในกลุ่มต่างๆ อย่างเป็นระบบและมีมาตรฐานสามารถเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงธุรกรรมในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์

นอกจากนี้ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบทะเบียนกลางทางธุรกิจสำหรับกลุ่มธุรกิจไอซีที โดยนำร่องร่วมกับผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศให้สามารถสนับสนุนส่งเสริมการทำธุรกรรมทางธุรกิจในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงเพื่อจัดเก็บข้อมูลกลุ่มธุรกิจไอซีทีต่างๆ เข้าสู่ระบบทะเบียนกลางทางธุรกิจ และสามารถนำส่งข้อมูลเพื่อให้บริการข้อมูลบนแผนที่ได้ อีกทั้งจัดอบรมให้ความรู้และส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ องค์กรธุรกิจต่างๆ เห็นประโยชน์และเข้ามามีส่วนร่วมในการทำธุรกรรมทางธุรกิจผ่านระบบทะเบียนกลางทางธุรกิจ ตลอดจนเพื่อให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนสามารถเข้าถึงและนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ รวมทั้งดำเนินการพัฒนาธุรกรรมทางธุรกิจในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์อย่างทั่วถึงได้” นายธานีรัตน์ กล่าว

และเพื่อให้โครงการดังกล่าวบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ กระทรวงฯ จึงได้จัดการสัมมนาเรื่อง “ระบบทะเบียนกลางทางธุรกิจ” ครั้งนี้ขึ้น เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจด้านไอซีทีเกี่ยวกับระบบทะเบียนกลางฯ รวมทั้งส่งเสริมให้หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนได้ร่วมมือกันพัฒนาระบบทะเบียนกลางทางธุรกิจให้เกิดขึ้น เพื่อให้สามารถนำไปใช้งานในทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมได้จริง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน
๑๖:๕๑ realme เสริมทัพ Portrait Master! เตรียมนำเข้ารุ่นเล็กสเปกคุ้ม ทั้ง realme 12 5G และ realme 12X 5G
๑๖:๔๕ งานช้อปคุ้มค่าเพื่อบ้าน FURNITURE LIVING DESIGN 2024@BITEC
๑๖:๓๑ แซนดี้กลับมาทวงบัลลังก์แชมป์ Super Car GT3 อีกครั้ง
๑๖:๕๖ อวานี สุขุมวิท กรุงเทพฯ ชวนนักชิมมาปลดล็อคความอร่อยกับเช็ตเมนูอาหารนานาชาติรังสรรค์โดยเชฟภิญโญ เพชรหยอย
๑๖:๕๕ หน้าร้อนประเทศไทย แตะ 45 องศา เปลี่ยนแอร์เครื่องใหม่ อาจเป็นวิธีดับร้อนดีกว่าที่คิด