พม. เดินหน้าจัดเวทีสัญจรรณรงค์ต่อต้านการค้ามนุษย์ ชี้สมุทรสาครพื้นที่เสี่ยงค้าแรงงานประมง กระตุ้นชาวมหาชัยร่วมเฝ้าระวังและป้องกันแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์

ศุกร์ ๐๒ กรกฎาคม ๒๐๑๐ ๑๑:๐๔
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดงานเวทีสัญจร“รณรงค์ต่อต้านการค้ามนุษย์” เพื่อให้เด็ก เยาวชน สตรี และผู้ใช้แรงงานตระหนักถึงภัยของการค้ามนุษย์ และทราบถึงช่องทางในการขอความช่วยเหลือหากประสบเหตุ โดยนายอิสสระ สมชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานเปิดงาน ในวันศุกร์ที่ 2 กรกฎาคม 2553 เวลา 18.00 น. ณ บริเวณริมเขื่อนหน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ตำบลมหาชัย อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร

นายอิสสระ สมชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับปัญหาการค้ามนุษย์ โดยสนับสนุนให้มีการบังคับใช้ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551 ตลอดจนการดำเนินงานตามนโยบาย ยุทธศาสตร์ และมาตรการในการปราบปรามการค้ามนุษย์อย่างจริงจัง เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาคีเครือข่ายภาครัฐ เอกชนทั้งภายในและระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์การป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ตามข้อตกลงระหว่างไทยกับเวียดนาม ลาว กัมพูชา และพม่า ซึ่งเป็นการแสดงถึงความมุ่งมั่นที่จะขจัดปัญหาการค้ามนุษย์ให้มีผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม

นายอิสสระ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม การดำเนินงานเพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ต้องอาศัยความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคประชาชนจะต้องช่วยเป็นหูเป็นตา เฝ้าระวัง และแจ้งเบาะแสการค้ามนุษย์ให้แก่ภาครัฐหรือหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง จังหวัดสมุทรสาคร เป็นจังหวัดหนึ่งที่มีแรงงานอพยพเข้ามาทำงานเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งแรงงานต่างด้าว ส่งผลให้ได้รับผลกระทบจากปัญหาหลายๆ ด้าน ประกอบกับเป็นแหล่งอุตสาหกรรมประมง จึงเป็นพื้นที่เสี่ยงซึ่งคนถูกล่อลวงไปค้าแรงงานประมงมากที่สุด ซึ่งเป็นปัญหาการค้ามนุษย์ที่กำลังแพร่ขยายในวงกว้าง ดังนั้น เพื่อเป็นการกระตุ้นการมีส่วนร่วมจากภาคประชาชนในการเฝ้าระวังและป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์ ตลอดจนสร้างเสริมให้ประชาชนได้มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถรู้เท่าทันภัยของปัญหาการค้ามนุษย์ ไม่ตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ ซึ่งถือว่าเป็นภูมิคุ้มกันประการหนึ่งในการป้องกันไม่ให้ประชาชน กลุ่มเสี่ยง ตกเข้าสู่วงจรของการค้ามนุษย์ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จึงได้จัดเวทีสัญจรรณรงค์ต่อต้านการค้ามนุษย์ครั้งนี้ขึ้น ในรูปแบบของเวทีเสวนา เรื่อง การป้องกันภัยการค้ามนุษย์ และการแสดงละครสั้น เรื่อง ค้ามนุษย์ ภัยใกล้ตัวที่คาดไม่ถึง ซึ่งจัดขึ้นในภาคบ่ายที่ห้องประชุมตลาดทะเลไท มหาชัย และการแสดงคอนเสิร์ต เวทีสัญจรรณรงค์ต่อต้านการค้ามนุษย์ ประจำปี 2553 นำโดยศิลปินนักร้องชื่อดัง อาทิไชยา มิตรชัย ไผ่ พงศธร ฝน ธนสุนทร อั้ม นนทิยา เป็นต้น

นายอิสสระ กล่าวด้วยว่า ผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ทั้งเด็ก ผู้หญิงหรือผู้ชาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผู้ใช้แรงงาน ที่เข้าสู่กระบวนการค้ามนุษย์จะด้วยความสมัครใจหรือไม่ก็ตาม ต้องได้รับความช่วยเหลือจากรัฐอย่างรวดเร็ว ผู้กระทำความผิดต้องถูกดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด บุคลากรที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายต้องได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ ความสามารถในการป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องร่วมกันป้องกันมิให้กลุ่มเสี่ยงตก

เข้าสู่กระบวนการค้ามนุษย์ ทั้งนี้ รัฐบาลจะให้ความร่วมมือกับนานาประเทศ ทั้งประเทศต้นทาง ทางผ่าน และปลายทาง เพื่อขจัดปัญหาการค้ามนุษย์ให้ลดน้อยลง

ด้านนางพนิตา กำภู ณ อยุธยา อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กล่าวว่า ประเทศไทยในปัจจุบันต้องเผชิญกับปัญหาการค้ามนุษย์ที่มีความสลับซับซ้อนมากขึ้น ทั้งในรูปแบบของการบังคับขอทาน การล่อลวงเข้าสู่การ ค้าบริการทางเพศ การบังคับใช้แรงงาน และการบังคับค้าประเวณี ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในกลุ่มหญิงและเด็ก และปัจจุบันได้ขยายครอบคลุมไปถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ชาย โดยใช้วิธีการลักพาตัว หลอกลวง หรือล่อลวงเพื่อไปแสวงหาประโยชน์ในรูปแบบการบังคับใช้แรงงาน เพื่อให้การให้ความช่วยเหลือและคุ้มครองผู้เสียหายเป็นไปอย่างรวดเร็ว ปลอดภัย และทั่วถึงกลุ่มเป้าหมายทุกคน กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้กำหนดให้บ้านพักเด็กและและครอบครัว 76 แห่งทั่วประเทศ เป็นสถานรับตัวชั่วคราว เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาการค้ามนุษย์และส่งต่อไปรับความช่วยเหลือ ในหน่วยงานหลัก 9 แห่ง ได้แก่ สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพทั้งชายและหญิง ทั้งหมด 8 แห่ง และสถานแรกรับเด็กชาย 1 แห่ง ซึ่งทำหน้าที่คุ้มครองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ทั้งในด้านการฟื้นฟูเยียวยา การส่งกลับภูมิลำเนา และคืนสู่สังคม ตลอดจนการให้ความช่วยเหลือในการดำเนินคดีด้านกฎหมาย การฝึกทักษะทางด้านอาชีพให้แก่ผู้เสียหาย การช่วยเหลือในการส่งกลับ คืนสู่ครอบครัว และประเทศภูมิลำเนาอย่างปลอดภัย ทั้งนี้ ผู้ที่พบเห็น หรือประสบเหตุค้ามนุษย์ สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ ศูนย์ประชาบดี โทร. 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024