กระทรวงวิทย์ฯ เตรียมแถลงข่าว ผลสำเร็จการบดทำลายลำไยค้างสต๊อคปี 2546 และ 2547

พุธ ๐๗ กรกฎาคม ๒๐๑๐ ๑๕:๑๔
ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการบดทำลายลำไยค้างสต๊อคปี 2546 และ ปี2547 และนำไปรีไซเคิลเป็นพลังงานชีวมวล ซึ่งเริ่มดำเนินงานมาตั้งแต่ปลายปี 2552 แล้วนั้น ทั้งนี้ ตามข้อตกลงระหว่างกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำหนดให้กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ บดทำลายลำไยหน้าโกดัง ทั้ง 60 แห่ง ให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 5 เดือน หรือ 150 วัน นับแต่ได้รับงบประมาณดำเนินโครงการ โดยขณะนี้ขั้นตอนการบดลำไยดังกล่าวทางผู้แทนกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ คือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และสมาคมเครื่องจักรกลไทย ได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว และเตรียมเปิดแถลงข่าวผลการดำเนินการบดทำลายลำไย ในวันที่ 14 กรกฎาคม 2553 ณ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ โดยมีรัฐมนตรีของทั้ง 2 กระทรวงร่วมเป็นประธานในการแถลงข่าว

ดร.วีรชัย อาจหาญ หัวหน้าผู้รับผิดชอบโครงการ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เปิดเผยเบื้องต้นว่า เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2553 กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ได้ดำเนินการบดทำลายลำไยหน้าโกดังทั้งหมด 42,194 ตัน (คิดเป็น 90 %) ของลำไยทั้งหมด ซึ่งขณะนั้นยังคงเหลือลำไยอีกจำนวน 10% ที่ต้องรอให้ อ.ต.ก. ตรวจสอบสภาพความเรียบร้อยก่อนจะส่งมอบให้กระทรวงวิทย์ฯ ดำเนินการในเวลาต่อมา และในวันที่ 30 มิถุนายน 2553 กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ได้รับมอบและบดทำลายลำไยทั้ง 60 โกดัง รวมน้ำหนักทั้งหมด 46,309.04 ตัน จาก 46,800 ตัน หรือคิดเป็น 99% ของลำไยทั้งหมด ส่วนอีก 519.13 ตัน หรือ 1% ที่เหลือนั้น เป็นลำไยที่ อ.ต.ก. ไม่ได้ส่งมอบ เนื่องจากมีปัญหาเรื่องปริมาณและคุณภาพอีกทั้งเกิดการสูญเสียในกระบวนการผลิตและระบบการเก็บรักษาที่แต่ละโกดังมีมาตรฐานไม่เท่ากัน

เมื่อพูดในภาพรวม นายวีรชัย กล่าวว่า ถือว่ากระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ดำเนินการได้บรรลุวัตถุประสงค์ตามเป้าหมาย ซึ่งต่อจากนี้ในเวลาอีก 5-6 เดือน เป็นหน้าที่ของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ที่จะต้องดำเนินการนำลำไยที่บดทำลายแล้วไปอัดเป็นแท่งชีวมวลและการจำหน่ายใสภาคอุตสาหกรรมการผลิต และนำรายได้คืนรัฐตามสัญญาต่อไป คาดว่าไม่น่าจะเกินเดือนพฤศจิกายน 2553

นอกจากนี้ นายวีรชัย อาจหาญ ได้ถือโอกาสชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมเนื่องจากความคลาดเคลื่อนในการให้ข่าวในหนังสือพิมพ์บางฉบับ เกี่ยวกับการแบ่งความรับผิดชอบในการบดลำไย และประสิทธิภาพเครื่องจักรที่ใช้บดลำไยของสมาคมเครื่องจักรกลไทย โดยกล่าวว่า “ต้องขออภัยทางสมาคมเครื่องจักรกลไทยกับข้อมูลข่าวที่คลาดเคลื่อน ทั้งนี้ ตามข้อตกลงมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี สุรนารี มอบหมายให้สมาคมเครื่องจักรกลไทยทำการบดลำไยค้างสต๊อค จำนวน 15 โกดัง คิดเป็นน้ำหนักลำไยทั้งสิ้น 9,976.67 ตัน ซึ่งสมาคมฯ สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและมีเสถียรภาพตั้งแต่วันแรกจนกระทั่งปัจจุบัน อีกทั้งได้นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยระดับอุตสาหกรรมมาประยุกต์ใช้ในการทำงาน เช่น ระบบบันทึกด้วยกล้องวงจรปิด CCTV เพื่อตรวจสอบความโปร่งใสในการทำงาน ระบบสื่อสารแบบดิจิตอลผ่านดาวเทียมสามารถดูข้อมูลถ่ายทอดสดการทำงานผ่านเว็บบราวเซอร์ อีกทั้งระเบียบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่เคร่งครัด ไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่โดยรอบการปฏิบัติงาน ซึ่งทางสมาคมฯ ก็ได้ดำเนินการได้บรรลุเป้าหมายตามข้อตกลงกับมหาวิทยาลัยสุรนารี โดยทั้ง 2 หน่วยงานจะร่วมแถลงข่าวผลการดำเนินงานต่อสื่อมวลชน ในวันที่ 14 กรกฎาคม 2553 นี้”

ข่าวโดย: เทียรทอง ใจสำราญ สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 0 2333 3947

ประสานประชาสัมพันธ์ นิตยา ธานินทร์ธนารักษ์ 083 244 4613

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 083 244 4613 , 084 357 2060 นิตยา ธานินทร์ธนารักษ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ