ปภ.แนะเตรียมรถให้พร้อมสำหรับการขับขี่ในฤดูฝน

พุธ ๐๗ กรกฎาคม ๒๐๑๐ ๑๕:๐๑
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แนะผู้ขับขี่เตรียมรถให้พร้อมใช้งานในช่วงฤดูฝน ก้านปัดน้ำฝนไม่มีรอยฉีกขาด สามารถกวาดน้ำได้สะอาด อุปกรณ์ฉีดกระจกไม่อุดตัน ดอกยางรถยนต์ไม่สึกหรอ ระบบเบรกสามารถหยุดรถได้ในระยะที่ปลอดภัย ขณะหยุดรถไม่มีเสียงดัง พวงมาลัย ไม่สะบัด ระบบสัญญาณไฟสามารถใช้งานได้ดี รวมถึงจัดเตรียมอุปกรณ์สำหรับใช้ในยามฉุกเฉินไว้ประจำรถ

นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า การขับรถในช่วงฤดูฝน มีความเสี่ยงต่อการอุบัติเหตุสูงกว่าปกติ ผู้ขับขี่จึงต้องเตรียมอุปกรณ์ประจำรถให้พร้อมสำหรับขับรถในฤดูฝน เพราะหากอุปกรณ์ประจำรถไม่พร้อมจะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทา สาธารณภัยขอแนะวิธีตรวจสอบอุปกรณ์ประจำรถให้พร้อมสำหรับการขับขี่ในฤดูฝน ดังนี้ ก้านปัดน้ำฝน ใบปัดน้ำฝน ต้องอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ไม่มีรอยฉีกขาด สามารถกวาดน้ำบนกระจกหน้ารถได้สะอาด ตั้งระยะห่างของใบปัดน้ำฝนกับกระจกหน้ารถให้เหมาะสม จะช่วยป้องกันยางใบปัดน้ำฝนเบียดกับกระจกหน้ารถ ทำให้เกิดเสียงดัง หากใบปัดน้ำฝน ปัดน้ำไม่เกลี้ยง เนื้อยางใบปัดน้ำฝนแข็ง แห้งกรอบหลุดร่อน มีเสียงดังขณะปัดน้ำฝน แสดงว่าใบปัดน้ำฝนเสื่อมสภาพให้จัดการเปลี่ยนใหม่ทันที อุปกรณ์ฉีดกระจก ตรวจสอบระบบฉีดน้ำยาทำความสะอาดกระจกให้สามารถทำงานได้ตามปกติ หากระดับน้ำพร่องให้เติมน้ำผสมน้ำยาทำความสะอาดกระจก จะช่วยทำความสะอาดได้ดีขึ้น รวมถึงตรวจสอบสภาพถังน้ำมิให้มีรอยรั่วซึม สายยางน้ำฉีดกระจกไม่หลุดหรือมีรอยฉีกขาด กรณีหัวฉีดน้ำอุดตัน ให้ใช้เข็มหรือเหล็กแหลมทิ่มรูฉีดน้ำ เพื่อดันสิ่งอุดตันให้หลุดออก พร้อมตั้งระดับหัวฉีดให้สามารถฉีดน้ำได้พอดีกับกระจกหน้ารถไม่สูงหรือต่ำเกินไป ยางรถยนต์ ตรวจสอบสภาพยางรถยนต์ กรณีดอกยางสึกหรอ ให้จัดการเปลี่ยนใหม่ โดยเลือกใช้ยางที่มีดอกยางละเอียด และมีร่องยางที่รีดน้ำได้ดี รวมถึงเติมลมยางให้มากกว่าปกติประมาณ ๒ - ๓ ปอนด์ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรีดน้ำและยึดเกาะถนนได้ดีขึ้น ระบบเบรก ตรวจสอบผ้าเบรก น้ำมันเบรกให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ดี และสามารถหยุดรถได้ ในระยะที่ปลอดภัย หากสังเกตพบความผิดปกติขณะหยุดรถ เช่น มีเสียงดัง พวงมาลัยสะบัด เบรกไม่อยู่ เป็นต้น ให้นำรถไปเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ เพราะการขับรถบนสภาพถนนที่เปียกลื่น หากระบบเบรกไม่ดี จะยิ่งก่อให้เกิดอันตรายมากขึ้น สัญญาณไฟ ตรวจสอบสัญญาณไฟให้ใช้งานได้ดีทุกดวง พร้อมเช็ดทำความสะอาดโคมแก้วครอบสัญญาณไฟทั้งด้านในและด้านนอกจะช่วยให้แสงส่องสว่างและสามารถมองเห็นเส้นทางชัดเจนขึ้น นอกจากนี้ ผู้ขับขี่ควรใช้น้ำยาเคลือบกระจกกับกระจกข้างและกระจกหลัง เพื่อป้องกันมิให้หยดน้ำฝนเกาะผิวกระจกรถ ทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางช่วงฝนตกดีขึ้น รวมทั้งจัดเตรียมอุปกรณ์ที่ใช้ในยามฉุกเฉินไว้ประจำรถ เช่น แม่แรง สายพ่วงแบตเตอรี่ ยาง ไฟฉาย เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4