สกศ. เผยระบบการศึกษาอิตาลีเตรียมคนเป็น “พลเมืองโลก” ชี้รัฐส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต

พุธ ๐๗ กรกฎาคม ๒๐๑๐ ๐๙:๐๔
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ทำการศึกษาวิจัยการจัดการเรียนการสอนของประเทศอิตาลี พบว่า มีจุดเด่นเรื่องของการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยมีศูนย์การเรียนภาคค่ำ เพื่อให้การศึกษาและการฝึกอบรม และพัฒนาการศึกษาทุกระดับเพื่อเตรียมคนให้เป็นพลเมืองโลก

รองศาสตราจารย์ธงทอง จันทรางศุ เลขาธิการสภาการศึกษา เปิดเผยว่า ประเทศอิตาลีมีความเจริญรุ่งเรืองในด้านศิลปะควบคู่กับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และมีการจัดการศึกษาที่สอดคล้องกับความต้องการทางเศรษฐกิจและสังคมของชาติและของโลก ดังนั้น สกศ. จึงได้มอบหมายให้ รองศาสตราจารย์ ดร.สุรศักดิ์ หลาบมาลา ทำการศึกษาวิจัยเรื่องระบบการศึกษาของสาธารณรัฐอิตาลี ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง

รศ. ธงทองกล่าวว่า ผลการวิจัยพบว่า ระบบการศึกษาของอิตาลีนั้นมีความหลากหลายมาก อาทิ การส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยที่รัฐเป็นผู้จัดตั้งศูนย์การเรียนประจำเขตพื้นที่และจัดตั้งศูนย์การเรียนภาคค่ำ เพื่อให้การศึกษาและฝึกอบรม ซึ่งจะช่วยในการดำเนินชีวิตและการทำงาน ตลอดจนการเสริมสร้างความเข้มแข็งและส่งเสริมวัฒนธรรม ช่วยเพิ่มวุฒิให้แก่เยาวชนและผู้ใหญ่ที่สำเร็จการศึกษาในภาคสังคมและแรงงานเพื่อพัฒนาชีวิตและวิชาชีพของตน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับอุดมศึกษาที่มีการสอนศิลปะและดนตรีชั้นสูง รวมถึงสถาบันการศึกษาและการฝึกอบรมด้านเทคนิคชั้นสูง ซึ่งมีโครงสร้างพื้นฐานของหลักสูตรและรายวิชาที่แตกต่างกันมาก

“จุดเด่นที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือ การศึกษาเพื่อการเป็นพลเมืองโลก โดยจัดให้มีหลักสูตรในทุกระดับการศึกษา วัตถุประสงค์ก็เพื่อการมีทัศนคติที่เปิดกว้างต่อวัฒนธรรมของชาติอื่น ตลอดจนมีการส่งเสริมมิติด้านการศึกษาด้วยการสอนภาษาที่ใช้ในประชาคมยุโรป รวมทั้งการแลกเปลี่ยนครูและนักเรียนระหว่างประเทศ จะเห็นได้ว่าอิตาลีมีการพัฒนาการศึกษาในทุกระดับเพื่อสร้างความเป็นพลเมืองโลก ซึ่งงานวิจัยดังกล่าวสามารถพัฒนาเป็นแนวทางในการกำหนดนโยบายเพื่อการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง ที่มุ่งเน้นให้คนไทยมีคุณภาพ ใฝ่รู้ ใฝ่ดี คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์” รศ.ธงทองกล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4