อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เป็นประธานในพิธีส่งมอบบ่อน้ำบาดาล โครงการศึกษา สำรวจชั้นน้ำบาดาล เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งแบบบูรณาการเชิงรุกในพื้นที่หาน้ำยาก ณ จังหวัดร้อยเอ็ด

จันทร์ ๑๒ กรกฎาคม ๒๐๑๐ ๐๙:๒๙
เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2553 เวลา 13.00 น. นายโชติ ตราชู อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้เดินทางเป็นประธานในพิธีส่งมอบบ่อน้ำบาดาล โครงการศึกษา สำรวจชั้นน้ำบาดาล เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้ง แบบบูรณาการเชิงรุกในพื้นที่หาน้ำยาก ณ บ้านหนองแวงควงใต้ บ้านหนองขุมดิน ตำบลหนองแวงควง และบ้านบาก ตำบลบ้านบาก อำเภอศรีสมเด็จ จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี นายศักดิ์ฉลาด ศรีวิชา ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาน้ำบาดาล สำนักทรัพยากรน้ำบาดาลเขต 11 อุบลราชธานี กล่าวรายงานวัตถุประสงค์โครงการฯ ในการนี้มีคณะผู้บริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัด องค์การบริหารส่วนตำบลหนองแวงควง เจ้าหน้าที่สำนักทรัพยากรน้ำบาดาลเขต 11 อุบลราชธานี คณะครู อาจารย์ นักเรียน ประชาชน กว่า 500 คน เข้าร่วมในพิธีส่งมอบ

กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยสำนักทรัพยากร น้ำบาดาล เขต 11 อุบลราชธานี ได้จัดทำโครงการศึกษา สำรวจ ชั้นน้ำบาดาล เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งแบบบูรณาการ เชิงรุกในพื้นที่หาน้ำยาก โดยเฉพาะอำเภอศรีสมเด็จ จังหวัดร้อยเอ็ด มีพื้นที่ภัยแล้งครอบคลุม 8 ตำบล มีประชาชนได้รับผลกระทบจากภัยแล้งกว่า 19,936 คน จำนวน 4,110 ครัวเรือน รวม 38 หมู่บ้าน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่หาน้ำยาก ต้องใช้เทคโนโลยีทั้งการสำรวจ ประเมินศักยภาพ ตลอดจนถึงการพัฒนาน้ำบาดาล โดยการสำรวจและพัฒนาแหล่ง น้ำบาดาลในระดับลึกที่มีน้ำบาดาลสะสมตัวอยู่ตามรอยแตก รอยแยกหรือบริเวณหินผุของชั้นหินที่จะก่อให้เกิดเป็นชั้นน้ำบาดาลได้

โครงการศึกษา สำรวจชั้นน้ำบาดาล เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งแบบบูรณาการเชิงรุกในพื้นที่หาน้ำยาก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา สำรวจ หาแหล่งน้ำบาดาลใหม่ ๆ ทั้งระดับตื้นและระดับลึก ในพื้นที่ประสบภัยแล้งและหาน้ำยาก สำหรับนำมาแก้ไขปัญหาภัยแล้งด้านน้ำเพื่อการอุปโภคและบริโภคของราษฎรในอำเภอศรีสมเด็จ จังหวัดร้อยเอ็ดให้หมดไป โดยการมีส่วนร่วมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 11 อุบลราชธานี ได้ดำเนินการเจาะบ่อน้ำบาดาล ในระดับความลึก 150 — 250 เมตร ได้ปริมาณน้ำ 10 — 36 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง น้ำบาดาลที่ได้มีคุณภาพดี สามารถเพิ่มน้ำต้นทุนให้กับระบบประปาหมู่บ้าน นำไปผลิตน้ำดื่มที่สะอาดให้กับชุมชนต่อไปได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital