ปภ.ชัยนาทฝึกซ้อมแผนเผชิญสถานการณ์อุทกภัยขั้นรุนแรง

จันทร์ ๑๒ กรกฎาคม ๒๐๑๐ ๑๐:๕๕
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชัยนาทร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ฝึกซ้อมแผนเผชิญสถานการณ์อุทกภัยที่มีความรุนแรงอย่างยิ่ง เพื่อพัฒนาระบบบริหารจัดการด้านอุทกภัยของจังหวัดให้ทุกภาคส่วนสามารถประสานช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเตรียมความพร้อมของอุปกรณ์เครื่องมือ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการแจ้งเตือนภัยให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานได้ทันทีที่เกิดภัย

นายปรีชา ทองคำ รักษาการแทนหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชัยนาท เปิดเผยว่า จังหวัดชัยนาทเป็นที่ตั้งของเขื่อนเจ้าพระยาซึ่งรองรับน้ำที่ไหลมาจากภาคเหนือ ประกอบกับช่วงฤดูฝนของทุกปีจะมีฝนตกหนักในพื้นที่ติดต่อกันหลายวัน ทำให้ปริมาณน้ำไหลลงสู่เขื่อนฯจำนวนมากจนเขื่อนไม่สามารถรองรับน้ำได้ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นจำนวนมาก ดังนั้น เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมืออุทกภัยในช่วงฤดูฝนนี้ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชัยนาทจึงได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ฝึกซ้อมแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชัยนาท ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 ด้านการฝึกซ้อมแผนเผชิญสถานการณ์อุทกภัยที่มีความรุนแรงอย่างยิ่ง โดยแบ่งการฝึกซ้อมเป็น 2 รูปแบบ ดังนี้ การฝึกซ้อมแผนรูปแบบในที่บังคับการ(Command Post Exercise : CPX) ในวันพุธที่ 7 กรกฎาคม 2553 โดยประชุมซักซ้อมทำความเข้าใจขั้นตอนการปฏิบัติตามแผนเผชิญสถานการณ์อุทกภัย และรูปแบบปฏิบัติการจริง(Field Training Exercise:FTX)ในวันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม 2553 ณ บริเวณเขื่อนเจ้าพระยา อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท โดยจำลองสถานการณ์อุทกภัยที่มีความรุนแรงเป็นอย่างยิ่งทำให้เขื่อนเจ้าพระยาแตกร้าวและน้ำในเขื่อนไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร จึงต้องระดมกำลังจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆในพื้นที่เข้าช่วยเหลือและอพยพประชาชนออกจากบริเวณดังกล่าว ทั้งนี้ การฝึกซ้อมแผนฯดังกล่าวเป็นการพัฒนาระบบบริหารจัดการด้านอุทกภัยของจังหวัด โดยทุกภาคส่วนสามารถประสานช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเตรียมความพร้อมของอุปกรณ์เครื่องมือ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการแจ้งเตือนภัยให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานได้ทันทีที่เกิดภัย ซึ่งจะช่วยลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนได้ในระดับหนึ่ง อีกทั้งยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในระบบมาตรฐานความปลอดภัยของภาครัฐให้กับประชาชนในพื้นที่ ท้ายนี้ หากประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานและให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 0-2243-2200 ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ปภ.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก