เปิดงานปีรณรงค์ให้ความรู้โรคพาร์กินสัน 2553

จันทร์ ๑๒ กรกฎาคม ๒๐๑๐ ๑๕:๔๐
เปิดปีรณรงค์โรคพาร์กินสัน 2553 จัดนิทรรศการให้ความรู้แก่ผู้ป่วยและผู้ดูแลให้ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข พร้อมเปิดลงทะเบียนผู้ป่วยในโรงพยาบาลทั่วประเทศ ตั้งแต่บัดนี้ — มิ.ย. 54

แพทย์หญิงมาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดงานปีรณรงค์โรคพาร์กินสัน 2553 ร่วมกับนายแผน วรรณเมธี เลขาธิการสภากาชาดไทย นายแพทย์ทนงสรรค์ สุธาธรรม ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และแพทย์หญิงเรณู ศรีสมิต ที่ปรึกษาอาวุโสสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ณ ศูนย์ประชุมจุมภฏ — พันธุ์ทิพย์ ชั้น 9 ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย โดยมีผู้ดูแลและผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน เข้าร่วมงานกว่า 600 คน

การจัดงานเปิดปีรณรงค์โรคพาร์กินสัน 2553 สภากาชาดไทย โดยศูนย์รักษาโรคพาร์กินสัน โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย ในวโรกาสทรงมีพระชนมายุครบ 55 พรรษา และเพื่อให้ความรู้แก่ผู้ป่วยและผู้ดูแล ตลอดจนแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้อง ให้สามารถรับมือกับโรคพาร์กินสันได้อย่างมีความสุข ซึ่งการรณรงค์จะเริ่มตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2553 ถึงมิถุนายน 2554 รวมระยะเวลา 1 ปี โดยจัดนิทรรศการให้ความรู้แก่ประชาชนทั่วไปในโรงพยาบาลประจำจังหวัดทั่วประเทศ รวมถึงโรงพยาบาลใหญ่ๆ ของทั้งของรัฐและเอกชนในเขตกรุงเทพฯ เพื่อให้ความรู้และเชิญชวนผู้ป่วยลงทะเบียน การออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ตามจังหวัดต่างๆ และการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคพาร์กินสันแก่ประชาชนทั่วไปทางสื่อต่างๆ ทั้งหนังสือพิมพ์ วิทยุ และโทรทัศน์ รวมทั้งการจัดสัมมนาอบรมสำหรับแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ ทั้งนี้ ในประเทศไทยคาดว่ามีผู้ป่วยโรคพาร์กินสันประมาณ 80,000-120,000 คน ซึ่งนับว่ายังน้อย เนื่องจากโรคพาร์กินสันยังไม่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง เพราะเป็นโรคใหม่ในวงการสาธารณสุข ผู้ป่วยเองถ้าเป็นโรคนี้ก็ยังไม่เข้าใจว่าคือโรคอะไร

กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการความรู้เรื่องโรคพาร์กินสัน การบรรยายให้ความรู้เรื่องโรคพาร์กินสัน กิจกรรมกลุ่มย่อยสำหรับผู้ป่วยและผู้ดูแล โดยแบ่งเป็นฐานต่างๆ 7 ฐาน ได้แก่ 1. ฐานตรวจร่างกายและแนะนำยาพาร์กินสัน โดยแพทย์จากสภากาชาดไทย กระทรวงสาธารณสุข และกรุงเทพมหานคร 2. ฐานวิเคราะห์การเดิน และการออกกำลังกายร่วมกับการฝึกเดินอย่างถูกวิธี โดยนักกายภาพบำบัดจากสภากาชาดไทย และกรุงเทพมหานคร 3. ฐานดูแลผู้ป่วยพร้อมฝึกการพูดและการกลืน โดยพยาบาลนักกิจกรรมบำบัดและนักอรรถบำบัด 4. ฐานพบปะกลุ่มผู้ดูแล โดยนักสังคมสงเคราะห์และวิทยากรรับเชิญ 5. ฐานฝึกความจำและแก้ไขภาวะซึมเศร้า โดยผู้เชี่ยวชาญด้านความจำและทางจิตเวชศาสตร์ 6. ฐานธรรมะกับผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน โดยวิทยากรซึ่งมีประสบการณ์ในการเขียนหนังสือธรรมะ 7. ฐานฝึกการา โดยผู้เชี่ยวชาญด้านความจำและทางจิตเวชศาสตร์ละการกลืน โดยพยาบาลนักกิจกรรมบำบัดและนักอรรถบำบัดพูดและการกลืน โดยนักกายภาพบำบัด ทั้งนี้ ผู้สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการฯ ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทร. 08 1107 9999, 08 1107 0000 และโทรสาร 0 2256 4630

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๒๒ สดช. เดินหน้าขับเคลื่อน Digital Literacy เริ่มจัดอบรม พ.ค. นี้ มุ่งเสริมเกราะประชาชนมีความรู้และเข้าใจดิจิทัล เพื่อเตรียมพร้อมสู่พลเมืองดิจิทัลปี
๒๐:๕๔ ST?SSY LEVI'S(R) เปิดตัวแคปซูลคอลเลกชันที่ 3 วางจำหน่ายพร้อมกันทั่วโลก 26 เมษายน 2567 นี้
๒๐:๐๕ ดาต้า เพาเวอร์ สนับสนุนซีรีส์น้ำดีเรื่องใหม่ล่าสุด Unlock Your Love : รักได้ไหม ? ยัยตัวร้าย ชูความรักและความปลอดภัยเป็นของคู่กัน ตอกย้ำผู้นำปลั๊กไฟในประเทศประสบการณ์กว่า 40
๒๐:๔๔ วว. โดย สถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราชและพันธมิตร จัดโปรแกรมพิเศษช่วงปิดเทอม เพื่อผลิต นักปักษีวิทยารุ่นเยาว์ รุ่นที่
๒๐:๑๑ SPUIC ม.ศรีปทุม จับมือ Lufthansa Services Thailand MOU มุ่งพัฒนาทรัพยากรบุคคลสู่อนาคตที่ยั่งยืนในวงการการบิน
๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ