ผลประเมินการดำเนินงานของสถานศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาของชาติพบคะแนนความดีสูงกว่าความเก่ง

จันทร์ ๑๒ กรกฎาคม ๒๐๑๐ ๐๘:๔๕
เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2553 สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.)จัดประชุม ผลการประเมินการดำเนินงานของสถานศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาของชาติ เปิดประชุมโดย นางโสภณา ตาแก้ว ผู้อำนวยการสำนักนโยบายด้านพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา สกศ. กล่าวว่า การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นคนเก่ง คนดี และมีความสุข เป็นภารกิจที่สถานศึกษาทุกระดับจะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาของชาติ ดังนั้นแนวการจัดการศึกษาและการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ จึงเป็นหัวใจที่จะทำให้การพัฒนาผู้เรียนเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ สกศ. จึงได้กำหนดและพัฒนาตัวบ่งชี้ที่สะท้อนถึงสภาพการจัดการศึกษาที่เป็นอยู่ให้ชัดเจน เพื่อให้สถานศึกษาสามารถจัดการศึกษาได้บรรลุเป้าหมายตามมาตรฐานการศึกษาของชาติ ทั้งนี้มาตรฐานและตัวบ่งชี้ดังกล่าวนำมาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาผู้เรียนและกระบวนการเรียนรู้ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ผลประเมินจะสะท้อนถึงการจัดการศึกษาของไทยที่เป็นอยู่ได้อย่างชัดเจนมากขึ้น

ด้าน ดร.วิเชียร เกตุสิงห์ นักวิจัย กล่าวว่า คุณลักษณะของคนไทยที่พึงประสงค์เป้าหมายของการจัดการศึกษาอยู่ที่การพัฒนาคนไทยที่เหมาะสมกับช่วงวัย ทั้งร่างกายจิตใจ สติปัญญา ความรู้และทักษะ ซึ่งผลการประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในปีการศึกษา 2552 พบว่า คะแนนเฉลี่ยคุณลักษณะด้านความดีสูงกว่าความเก่ง และด้านความเก่งสูงกว่าด้านความสุข ทั้งระดับประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษาตอนปลายรวมถึง ปวช.

ส่วน รศ.ดร.เชิดศักดิ์ โฆวาสินธุ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านวัดและประเมินผลด้านการจัดการศึกษา กล่าวว่า การประเมินสถานศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาของชาติ มาตรฐานที่ 2 แนวการจัดการศึกษา จากผลการวิจัยโดยเฉลี่ยแล้วมีคุณภาพระดับดีมาก ส่วนสถานศึกษามีการจัดการศึกษาอยู่ในเกณฑ์ดี แต่จะมีจุดอ่อนในด้านการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ สื่อเพื่อการเรียนรู้ และการให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศทุกรูปแบบที่เอื้อต่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง รวมทั้งการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ส่วนมาตรฐานที่ 3 แนวการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ จากผลการวิจัยเฉลี่ยแล้วมีคุณภาพระดับดีมาก มีจุดอ่อนในด้านความร่วมมือกับบุคลากรและองค์กรในชุมชน และการให้บริการวิชาการ แม้จะมีการประเมินคุณภาพสถานศึกษาทั้งภายในและภายนอกเพื่อปรับปรุงแผนปฏิบัติการ การกำหนดใช้มาตรฐานชาติ ซึ่งถือเป็นเครื่องมือในการยกระดับการศึกษา โดยปรับให้มาตรฐานเป็นเป้าหมายหรือวิสัยทัศน์องค์กร ทั้งนี้เพื่อต้องการกระตุ้นให้ผู้นำองค์กรต้องตระหนัก และตื่นตัวในการนำวิสัยทัศน์ไปสู่การปฏิบัติเพื่อการบริหารการศึกษาอย่างมีคุณภาพ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ
๑๗:๑๗ เขตวัฒนากวดขันผู้ค้าทางออกสถานีรถไฟฟ้า MRT แยกอโศก ไม่ให้กีดขวางทางสัญจร
๑๗:๒๒ ดื่มด่ำกับมื้ออาหารสุดพิเศษ ช่วงเทศกาลอีสเตอร์ ที่รอยัล คลิฟ พัทยา
๑๖:๐๙ SEhRT กรมอนามัย ปฏิบัติการประเมินความเสี่ยงสุขภาพจากไฟไหม้โรงงานพลาสติก จังหวัดระยอง
๑๖:๑๒ สิ่งที่ควรรู้ก่อนส่งอาหารไปอเมริกา แพ็คยังไง ส่งอะไรได้บ้าง?
๑๖:๐๘ ตอบข้อสงสัยการทำประกันออนไลน์ ข้อดี-ข้อเสีย และวิธีการเคลม
๑๖:๐๓ 5 คุณประโยชน์ของวิตามินบำรุงสมอง อาหารเสริมที่ควรมีติดบ้าน