ไทยร่วมเป็นประเทศเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างอาเซียนและสหภาพยุโรป (ECAPIII) ครั้งที่ 1

พุธ ๑๔ กรกฎาคม ๒๐๑๐ ๑๗:๒๘
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นาย อลงกรณ์ พลบุตร) เอกอัครราชทูตและหัวหน้าคณะผู้แทนสหภาพยุโรป ประจำประเทศไทย (H.E.Mr. David Lipman) และรองเลขาธิการสำนักงานเลขาธิการอาเซียน (H.E.Mr. Sundram Pushpanathan) จะร่วมเป็นประธานเปิดตัวโครงการและการประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรป (ECAPIII) ในวันที่ 14 กรกฎาคม 2553 ณ ห้องควีนส์ปาร์ครูม 5 โรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ปาร์ค กรุงเทพฯ

โครงการ ECAPIII เป็นความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างอาเซียนและสหภาพยุโรป ซึ่งเริ่มต้นเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2553 มีระยะเวลาดำเนินโครงการ 4 ปี วงเงิน 5.1 ล้านยูโร เพื่อใช้ในการสนับสนุนและพัฒนาระบบทรัพย์สินทางปัญญาของกลุ่มประเทศอาเซียน ตามปฏิญญาว่าด้วยแผนงานการจัดตั้งประชาคมอาเซียน (AEC Blueprint) ซึ่งจะทำให้การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาในภูมิภาคมีมาตรฐานสากล และมีความทัดเทียมระหว่างกันยิ่งขึ้น อีกทั้งยังจะทำให้การประสานงานด้านคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาในภูมิภาคอาเซียน สะดวก รวดเร็ว และมีมาตรฐานใกล้เคียงกันไม่ว่าจะเป็นเรื่องการคุ้มครองสิทธิบัตร เครื่องหมายการค้า สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือลิขสิทธิ์ก็ตาม โครงการนี้ได้จัดตั้งสำนักงานบริหารโครงการอยู่ที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์

ในส่วนของการประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการฯ ครั้งที่ 1 ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนระดับสูงจากสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ ผู้แทนคณะกรรมธิการยุโรป ประจำประเทศไทย (Mr.Jean-Jacques Bouflet อัครราชทูตที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการยุโรป ประจำประเทศไทย) และผู้แทนสำนักสิทธิบัตรยุโรป (Mr.Valentin Mir ผู้อำนวยการความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างประเทศ) อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา (นางปัจฉิมา ธนสันติ) และคณะจะเป็นผู้แทนฝ่ายไทยเข้าร่วมการหารือกรอบกิจกรรมหลักสำหรับกลุ่มประเทศอาเซียนทั้งหมด อาทิ การพัฒนากฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาการจัดทำฐานข้อมูลทรัพย์สินทางปัญญา การพัฒนาเสริมสร้างศักยภาพของบุคลากรด้านทรัพย์สินทางปัญญา และการปรับปรุงระบบการประสานงานด้านการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทั้งในแต่ละประเทศ และระหว่างประเทศด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4