คต. ฟิต จัดสัมมนา Workshop AD ทั้งรุกและรับให้ผู้ประกอบการไทย

พุธ ๑๔ กรกฎาคม ๒๐๑๐ ๑๖:๑๘
กรมการค้าต่างประเทศนำผู้เชี่ยวชาญจากบรัสเซลส์และทีมเจ้าหน้าที่บุกหัวหินจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “Workshop on Antidumping” ให้ผู้ประกอบการไทย กระตุ้นการใช้มาตรการ AD และรองรับการใช้มาตรการ AD จากต่างประเทศ ได้รับผลตอบรับดีเกินคาดจากกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศเปิดเผยว่า เมื่อวัน 24-26 มิถุนายน 2553 กรมการค้าต่างประเทศได้จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ Workshop on Antidumping ภายใต้โครงการติดอาวุธผู้ประกอบการไทยฝ่าปราการ AD โลก ณ โรงแรมหินน้ำทรายสวย อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมสัมมนาร่วม 80 คน จากกลุ่มอุตสาหกรรมหลักต่างๆ ที่ใช้มาตรการ AD และถูกใช้มาตรการ AD อาทิ อุตสาหกรรมเหล็ก อุตสาหกรรมอาหารแช่แข็ง อุตสาหกรรมสิ่งทอ และกลุ่มอุตสาหกรรรมพลาสติก เป็นต้น ซึ่งการสัมมนาในครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก Mr. Folkert Graafsma ผู้เชี่ยวชาญทางด้านมาตรการเยียวยาทางการค้า AD/CVD/SG จากสำนักกฎหมาย Vermulst Verhaeghe & Bronchers Advocaten แห่งสหภาพยุโรป มาเป็นวิทยากรบรรยาย

การสัมมนาครั้งนี้ ได้จำลองสถานการณ์ให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาสวมบทบาทเป็นเจ้าหน้าที่ไต่สวนฝึกการคำนวณส่วนเหลื่อมการทุ่มตลาดสินค้าชนิดหนึ่งจากผู้ส่งออกจีน ซึ่งผู้เข้าร่วมสัมมนาได้รับทักษะในการคำนวณและการตรวจสอบข้อมูลที่สำคัญต่างๆ เช่น การตรวจสอบปริมาณการขายในจีนมีปริมาณเกินกว่าร้อยละ 5 ของปริมาณที่ส่งออกมาไทยหรือไม่ (5% Test) การตรวจสอบราคาขายในจีนขายต่ำกว่าทุนหรือไม่ (Sale Below Cost Test) การหามูลค่าปกติ การหาราคาส่งออก เป็นต้น รวมทั้ง วิทยากรยังได้ให้ความรู้เกี่ยวกับแนวทางการตอบแบบสอบถามในกระบวนการไต่สวน AD อีกด้วย หลังจากการสัมมนา พบว่า ร้อยละ 88 ของผู้เข้าร่วมสัมมนา ได้รับความรู้เพิ่มขึ้น และได้รับการเรียกร้องจากภาคเอกชนให้มีการสัมมนาในลักษณะ Workshop อย่างนี้อีกและขอให้เพิ่มระยะเวลาในการสัมมนาให้มากขึ้น ซึ่งในอนาคตกรมการค้าต่างประเทศมีโครงการที่จัดสัมมนาในลักษณะอย่างนี้อย่างต่อเนื่องอย่างแน่นอน เพื่อประโยชน์และพัฒนาศักยกาพของผู้ประกอบไทยในด้านมาตรการ AD ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4