ศูนย์ ปภ. เขต ๑๔ อุดรธานี ฝึกซ้อมแผนป้องกันอัคคีภัยในอาคารสูงและอาคารขนาดใหญ่

พฤหัส ๑๕ กรกฎาคม ๒๐๑๐ ๐๙:๓๗
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต ๑๔ อุดรธานี ร่วมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดในพื้นที่ความรับผิดชอบ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ฝึกซ้อมแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจากอัคคีภัยในอาคารสูงและอาคารขนาดใหญ่ ในวันศุกร์ที่ ๑๖ กรกฎาคม ๒๕๕๓ ณ อาคารเรียนรวมมหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย อำเภอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย เพื่อบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการระงับเหตุ และการช่วยเหลือผู้ประสบภัย

นายปราโมทย์ ประสงค์วัฒนา ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต ๑๔ อุดรธานี เปิดเผยว่า อัคคีภัยเป็นสาธารณภัยที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งและทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะหากเกิดในชุมชนเมืองที่มีอาคารสูง และอาคารขนาดใหญ่จำนวนมาก จะก่อให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นจำนวนมาก ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาอัคคีภัยในอาคารสูง ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต ๑๔ อุดรธานี จึงได้ร่วมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดในพื้นที่ความรับผิดชอบ ๔ จังหวัด ได้แก่ จังหวัดหนองคาย อุดรธานี หนองบัวลำภู เลย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนในพื้นที่ฝึกซ้อมแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจากอัคคีภัยในอาคารสูงและอาคารขนาดใหญ่ ระดับกลุ่มจังหวัด ในวันศุกร์ที่ ๑๖ กรกฎาคม ๒๕๕๓ ณ อาคารเรียนรวมมหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย อำเภอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย ในรูปแบบการฝึกซ้อมแผนในที่บังคับการ โดยจัดประชุมเตรียมความพร้อมในการบูรณาการการฝึกซ้อมแผน การแบ่งมอบภารกิจร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และการฝึกซ้อมแผนแบบปฏิบัติการจริง

โดยจำลองสถานการณ์เพลิงไหม้ และประสานหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยและระงับเหตุเพลิงไหม้ตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ในแผนฯ ซึ่งการฝึกซ้อมแผนในครั้งนี้ เป็นการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเตรียมความพร้อมบริหารจัดการสาธารณภัยในพื้นที่ อีกทั้งเป็นการทดสอบ ความพร้อมของเครื่องมืออุปกรณ์ด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยให้อยู่ในสภาพที่สามารถใช้งานได้ทันที ซึ่งจะทำให้สามารถป้องกันและบรรเทาภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนเป็นการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติตนอย่างปลอดภัยให้กับประชาชน รวมทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนได้ฝึกทักษะในการเข้าระงับเหตุและการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ส่งผลให้สามารถนำแนวทางที่กำหนดตามแผนไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 022432200 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4