ราชมงคลกรุงเทพ ชูยุทธศาสตร์ “ คิดเป็นทำได้ ” สร้างนักศึกษาใหม่ เสริมความมั่นใจ ให้ภาคอุตสาหกรรม

พฤหัส ๑๕ กรกฎาคม ๒๐๑๐ ๑๓:๔๘
ม.เทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ชูวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร “ วิชาชีพโดดเด่น คิดเป็นทำได้ ใจกายเป็นสุข ” เป็นนโยบายหลักในการสร้างนักศึกษารุ่นใหม่ ให้มีทักษะตรงตามความต้องการของภาคอุตสาหกรรม และสามารถตอบโจทย์ของระบบการศึกษาในปัจจุบันได้

ดร.สาธิต พุทธชัยยงค์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ เปิดเผยว่า ราชมงคลกรุงเทพ เกิดขึ้นจากการรวมตัวกันของ 3 สถาบันหลักด้านวิชาชีพ อันได้แก่ 1. วิทยาเขตพระนครใต้ ซึ่งมีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 80 ปีในด้านคหกรรมศาสตร์ 2. วิทยาเขตเทคนิคกรุงเทพ เชี่ยวชาญด้านช่างอุตสาหกรรมมากว่า 60 ปี และ 3. วิทยาเขตบพิตรพิมุขมหาเมฆ ประสบการณ์ด้านบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์กว่า 30 ปี ทั้ง 3 แห่งรวมกันเป็นราชมงคลกรุงเทพ ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มีความเข้มแข็งในการจัดการศึกษาด้านวิชาชีพ

โดยทิศทางใหม่ของราชมงคลกรุงเทพ จากคณะผู้บริหารชุดใหม่ล่าสุด ซึ่งนำโดย ดร.สาธิต พุทธชัยยงค์ อธิการบดีใหม่ไฟแรง มีความมุ่งมั่นที่จะผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถครบถ้วน แบบ คิดเป็นทำได้ มีทักษะตั้งแต่ยังอยู่ในรั้วของมหาวิทยาลัย เมื่อออกไปสู่ภาคอุตสาหกรรมแล้ว สามารถปฎิบัติงานได้ทันที และเพื่อให้ก้าวทันเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป มหาวิทยาลัยได้ลงทุนทั้งในด้านอาคาร สถานที่ เครื่องมืออย่างครบครัน เพื่อให้นักศึกษาได้แสวงหาความรู้ได้อย่างเต็มที่ ภายใต้บรรยากาศอุทยานแห่งการเรียนรู้ ทั้งด้านวิชาการ และสังคมที่ดี รวมถึงการจัดกิจกรรมทางวิชาการของคณะต่างๆ เพื่อเพิ่มทักษะของนักศึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้จัดแสดงผลงานวิจัยของคณาจารย์ และผลงานของนักศึกษาที่โดดเด่น อาทิ งานวิจัยการผลิตเม็ดพลาสติก ABS ที่มีส่วนผสมของสีธรรมชาติที่ได้จากพืช การสร้างโปรแกรมตรวจสอบขอบเขตป้ายทะเบียนรถยนต์ โครงการเสนอแนะการออกแบบโต๊ะเรียนสอนศิลปะสำหรับเด็กอายุ 4 — 6 ปี เป็นต้น

“ราชมงคลกรุงเทพในยุคนี้ กำลังสร้างความแตกต่างให้เป็นทางเลือกใหม่สำหรับภาคอุตสาหกรรม ด้วยคอนเซ็บต์ คิดเป็นทำได้ ให้เห็นเป็นรูปธรรม โดยเริ่มดำเนินการมาแล้วหลายปี ทำให้ปัจจุบันนักศึกษาของราชมงคลกรุงเทพ ที่จบการศึกษาแล้ว มีทักษะสูง สามารถหางานทำได้กว่า 90% ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าพึงพอใจมาก ” อธิการบดี กล่าว

จุดเด่นของ ราชมงคลกรุงเทพ ที่นำพานักศึกษาไปสู่การเป็นผู้ที่ “ คิดเป็นทำได้ ” คือ 1. การมีอุปกรณ์ในการเรียนการสอนครบครัน ในระดับอุตสาหกรรม เช่น กลุ่มสิ่งทอมีอุปกรณ์แบบครบถ้วน เช่นเดียวกับโรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอดีๆพึงมี กลุ่มธุรกิจอาหาร มีอุปกรณ์ในห้องครัวระดับโรงแรม 5 ดาว ให้นักเรียนได้ปฎิบัติงานจริง เป็นต้น และ 2. อาจารย์ผู้สอนส่วนใหญ่ คือ ผู้ที่ทำงานอยู่ในสายธุรกิจและอุตสาหกรรมเป็นส่วนใหญ่ ทำให้สามารถให้นักศึกษาทำงานตอบสนองต่อธุรกิจจริงได้ ตั้งแต่ยังเรียนอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย ทั้งนี้ แนวคิดการสร้างนักศึกษา รุ่นใหม่นี้ มาจากอธิการบดี ที่เป็นต้นแบบของการ “ คิดเป็นทำได้ ” ซึ่งมีผลงานชัดเจนเป็นที่ประจักษ์ เป็นที่ยอมรับทั้งจากหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน มายาวนานกว่า 30 ปี

สอบถามข้อมูลข่าวและกิจกรรมต่างๆเพิ่มเติมได้ที่ คุณทรงพล จิตต์โกศล

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล กรุงเทพ โทร. 0-2287-9600 ต่อ 1170-1

สื่อมวลชนสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ คุณนัทกานต์ เลิศวัฒนาชัย

บ. นิวส์ เพอร์เฟค คอมมิวนิเคชั่น จก. โทร. 0-2956-5276 E-mail : [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital