ผลการประชุมคณะทำงานสาขาการอำนวยความสะดวกด้านการค้าการลงทุนภายใต้กรอบ ACMECS ครั้งที่ 3

อังคาร ๒๗ กรกฎาคม ๒๐๑๐ ๐๙:๑๙
นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศ (คต.) ได้จัดประชุมคณะทำงานสาขาการอำนวยความสะดวกด้านการค้าการลงทุนภายใต้กรอบ ACMECS ครั้งที่ 3 กับประเทศกัมพูชา สปป.ลาว สหภาพพม่า เวียดนาม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 กรกฎาคม 2553 ณ โรงแรมสวิสโซเทล เลอ คองคอร์ด กรุงเทพฯ สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้ การดำเนินงานโครงการความร่วมมือต่าง ๆ ของประเทศสมาชิก ACMECS ภายใต้สาขาการอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุน มีความคืบหน้าทั้งโครงการที่เป็นโครงการร่วม (Common Project) จำนวน 10 โครงการ และโครงการที่เป็นโครงการทวิภาคีจำนวน 63 โครงการ อาทิเช่น โครงการ การจัดงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ การแลกเปลี่ยนคณะผู้แทนทางการค้า การจัดตั้ง One Stop Service การตรวจปล่อย ณ จุดเดียว (Single Stop Inspection) ที่จุดชายแดนที่สำคัญ การใช้เงินสกุลท้องถิ่น การจัดตั้งสภาธุรกิจ ACMECS การประชุมระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน ACMECS การจัดตั้งศูนย์และเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร โครงการบ้านพี่เมืองน้อง การปรับปรุงกฏระเบียบเพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้า และส่งเสริมความร่วมมือในการอำนวยความสะดวก ณ บริเวณด่านชายแดน

ในการประชุมครั้งนี้ ประเทศสมาชิก ACMECS ต่างเห็นชอบกับโครงการความร่วมมือใหม่ 3 โครงการ ที่ภาคเอกชนไทยเสนอ ได้แก่ โครงการสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการขนส่ง (Freight Operation Cooperation Network) โครงการจัดตั้งศูนย์บริการทางด้านโลจิสติกส์บนเส้นทางเชื่อมโยงเศรษฐกิจที่สำคัญ (Establishment of Logistics Support Service along the main Corridors และโครงการใช้ระบบ GPS (Global Positioning System) และ RFID (Radio Frequency Industification Tags System) สำหรับรถบรรทุกและตู้ คอนเทนเนอร์ในการขนส่งและเดินรถระหว่างประเทศสมาชิก ฯ นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้เห็นถึงความจำเป็นของโครงการ Contract-Farming ที่จะให้คงอยู่ในคณะทำงานสาขาการอำนวยความสะดวกด้านการค้าการลงทุนโดยจะทำหน้าที่อำนวยความสะดวกการดำเนินงานโครงการดังกล่าว และเห็นว่าคณะทำงานสาขาเกษตรกรรมเป็นหน่วยงานหลักของโครงการ Contract-Farming ในกรอบ ACMECS และให้หยิบยกแนวทางการดำเนินงาน Contract-Farming ดังกล่าวขึ้นหารือในที่ประชุม ACMECS ระดับรัฐมนตรี และระดับผู้นำซึ่งกำหนดจะจัดประชุมที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชาในเดือนพฤศจิกายน 2553 นี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4