ก.ไอซีที เดินหน้าร่างนโยบายบรอดแบนด์แห่งชาติเตรียมเสนอนายกรัฐมนตรี

ศุกร์ ๐๓ กันยายน ๒๐๑๐ ๑๗:๔๔
นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยว่า หลังจากที่กระทรวงไอซีทีและสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อร่วมกันจัดทำร่างนโยบาย บรอดแบนด์แห่งชาตินำเสนอแก่คณะกรรมการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่งชาติ (กทสช.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ให้พิจารณากำหนดเป็นนโยบายบรอดแบนด์แห่งชาติไปเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2553 ที่ผ่านมา ดังนั้น เพื่อให้แผนการพัฒนาบรอดแบนด์ของประเทศเป็นไปอย่างมีทิศทางที่ชัดเจน มีความเป็นเอกภาพสอดคล้องกับเป้าหมายของการพัฒนาประเทศ และสามารถรองรับความต้องการของทุกภาคส่วนได้อย่างเหมาะสม กระทรวงฯ จึงได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำนโยบายบรอดแบนด์แห่งชาติขึ้น โดยมีปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นประธาน และมีผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนร่วมเป็นกรรมการ

นอกจากนี้ยังได้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการภายใต้คณะกรรมการดังกล่าวขึ้นอีก 4 คณะ คือ คณะอนุกรรมการด้านการจัดทำนโยบายและการกำกับดูแล คณะอนุกรรมการด้านความต้องการบรอดแบนด์ของผู้บริโภค คณะอนุกรรมการด้านผู้ให้บริการโครงข่ายและบริการ และคณะอนุกรรมการด้านการสื่อสารประชาสัมพันธ์ เพื่อให้การดำเนินงานด้านการจัดทำนโยบายบรอดแบนด์แห่งชาติเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนมีการเสนอแผนงานในการจัดทำนโยบายบรอดแบนด์แห่งชาติที่สำคัญและจำเป็นต่อการพัฒนาประเทศ

สำหรับคณะอนุกรรมการทั้ง 4 คณะจะมีอำนาจหน้าที่ต่างๆ กัน โดยคณะอนุกรรมการด้านการจัดทำนโยบายและการกำกับดูแล จะทำหน้าที่ศึกษา วิเคราะห์สถานภาพการพัฒนาบรอดแบนด์ของไทยในปัจจุบัน ทั้งปัจจัยการขับเคลื่อน ปัญหาอุปสรรคต่างๆ รวมถึงศึกษา วิเคราะห์แนวทางการพัฒนานโยบายและการกำกับดูแลในประเทศต่างๆ เพื่อนำมาจัดทำเป็นนโยบายและแนวทางการพัฒนาบรอดแบนด์ของไทย ส่วนคณะอนุกรรมการด้านความต้องการบรอดแบนด์ของผู้บริโภค จะทำหน้าที่ศึกษา วิเคราะห์ ประโยชน์จากบรอดแบนด์ เพื่อกำหนดประเภท รูปแบบการใช้งานที่มีความสำคัญและก่อให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจ สังคม รวมทั้งจัดทำแนวทางกระตุ้นการใช้งานบรอดแบนด์ของประเทศ โดยกำหนดเป็นโครงการนำร่องเพื่อผลักดันการประยุกต์ใช้งานบรอดแบนด์ของภาครัฐอย่างเป็นรูปธรรม

ขณะเดียวกันคณะอนุกรรมการด้านผู้ให้บริการโครงข่ายและบริการ จะทำหน้าที่ศึกษา วิเคราะห์สถานภาพการลงทุน อุปกรณ์โครงข่าย และโครงสร้างพื้นฐานทางด้านบรอดแบนด์ของประเทศไทย รวมทั้งวิเคราะห์ปัญหาอุปสรรคในการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดังกล่าว และจัดทำแบบจำลองการลงทุน พร้อมข้อเสนอแนะ รวมถึงแนวทางการลงทุนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศด้านบรอดแบนด์ของประเทศไทย สำหรับคณะอนุกรรมการด้านการสื่อสารประชาสัมพันธ์ จะทำหน้าที่วางแผนประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนและภาคธุรกิจตระหนักถึงประโยชน์ของบรอดแบนด์ รวมทั้งทำความเข้าใจกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มที่เกี่ยวข้อง ถึงความสำคัญของบรอดแบนด์ และนโยบายรวมถึงแนวทางการพัฒนาบรอดแบนด์ของประเทศไทย

“การสนับสนุนให้ประชาชนได้มีโอกาสเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอย่างทั่วถึงในราคาที่เป็นธรรมผ่านเครือข่ายสื่อสารความเร็วสูงหรือบรอดแบนด์นั้น เป็นนโยบายที่กระทรวงไอซีที จะพยายามเร่งส่งเสริม และผลักดันให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว จึงได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ในทุกภาคส่วนให้เข้าร่วมดำเนินงานในคณะกรรมการฯ และคณะอนุกรรมการ ทั้ง 4 คณะ เนื่องจากกระทรวงฯ เล็งเห็นว่าการพัฒนาบรอดแบนด์นั้นถือเป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมของประเทศ ที่ช่วยเสริมสร้างศักยภาพของภาคธุรกิจ การค้า และอุตสาหกรรม รวมทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการของภาครัฐต่อประชาชนได้อย่างมีศักยภาพ” นายจุติ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้